- Ba lần điều chỉnh tiến độ, cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vẫn chậm
- Sơ suất kỹ thuật khiến nhiều phiến dầm cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt gãy đổ?
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục sự việc, lưu ý các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động tại dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 6, chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 giải quyết sự việc thi công làm sập cống hộp đường gom.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được thông tin khoảng 9 giờ 30 phút ngày 8/11 đã xảy ra sự việc thi công làm sập cống hộp đường gom của dự án thành phần đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt làm 2 công nhân tử vong.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và tuân thủ quy định về chất lượng, an toàn lao động, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thực hiện bảo vệ hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người bị nạn.
Hiện trường vụ tai nạn lao động sập cống hộp đường gom dân sinh cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt làm 2 người tử vong |
Doanh nghiệp dự án - chủ đầu tư xem xét đình chỉ đơn vị thi công và báo cáo kết quả xử lý về Ban QLDA 6 và các cơ quan có liên quan, lưu ý cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và giải pháp khắc phục; các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công.
Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục sự việc, lưu ý các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường của doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm trước cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về công tác quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng công trình đảm bảo tuân thủ theo quy định của Hợp đồng BOT và quy định của pháp luật về xây dựng có liên quan.
Vụ sập phiến dầm cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vào sáng 19/5 |
Tại tuyến cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vào sáng 19/5 cũng đã xảy ra sự cố sập dầm cầu.
Nơi diễn ra gác dầm cầu Nghi Mỹ (huyện Nghi Lộc) thuộc gói thầu xây lắp số 2, giá trị xây lắp gần 1.300 tỷ đồng. Sự cố đã làm hỏng 4 thanh dầm buộc phải thay mới (giá trị mỗi thanh dầm 300 triệu đồng). Sự việc xảy ra do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công và rất may không có ai bị thương.
Sáng 19/5, tuyến cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt cũng đã xảy ra sự cố sập dầm gác, rất may không có thương vong về người
Sáng 19/5, tuyến cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt cũng đã xảy ra sự cố sập dầm gác, rất may không có thương vong về người
Cụ thể, trong lúc nhà thầu tổ chức thi công lao lắp dầm cầu Nghi Mỹ thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm SuperT nhịp từ trụ T3-T4.
Nguyên nhân được xác định do lỗi nhà thầu trong quá trình lao lắp dầm, cụ thể là do sơ suất của thợ vận hành cẩu vì thao tác không nhịp nhàng, cộng thêm thời điểm thi công nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao trên 40 độ C dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3-T4 với các phiến dầm đã gác làm nghiêng 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3-T4 (gãy đổ 2 phiến).
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Công trình này khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp-Công ty CP Tập đoàn Cienco4-Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.