- Sẽ báo cáo Chính phủ phương án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
- Thủ tướng giao Bộ Giao thông tham mưu về đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận
Về tiến độ dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT cho biết, theo hợp đồng, các gói thầu xây lắp của dự án phải hoàn thành tháng 5/2024.
Tuy nhiên, trải qua 25/36 tháng thi công (đạt khoảng 69% thời gian thực hiện), sản lượng thi công dự án vẫn chưa đạt được 50% giá trị hợp đồng, chậm hơn 3% so với kế hoạch điều chỉnh lần 3 (tính đến ngày 20/7).
Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để như: Từ đầu năm đến nay, các nhà thầu chưa quyết liệt bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ chậm, còn thiếu ít nhất 6 mũi thi công theo yêu cầu;
Các nhà thầu tiếp tục không kịp thời bố trí vốn để đáp ứng tiến độ thi công.
Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vẫn chậm tiến độ |
Các hạng mục quyết định đến tiến độ dự án tiếp tục chậm tiến độ. Trong đó, công tác xử lý đất yếu của tất cả các nhà thầu chậm khoảng 5 tháng, hầm Thần Vũ chậm hơn 2 tháng, cầu Hưng Đức chậm khoảng 2 tháng so với kế hoạch.
Trước thực trạng trên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tổ chức lại công trường, thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ.
“Trong tháng 7/2023, các nhà thầu phải rà soát làm rõ và có giải pháp cụ thể, bổ sung đầy đủ mũi thi công; bố trí nguồn lực tài chính, đẩy nhanh quá trình xử lý nền đất yếu trước mùa mưa lũ”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu.
Được biết, trong số các gói thầu của tuyến cao tốc này hiện có gói thầu XL4 do liên danh nhà thầu Thái Sơn - Công ty Hoà Hiệp - Licogi13 - VINA2 đang có tiến độ thi công chậm nhất (chậm 5,4%).
Ngoài gói thầu XL2, XL3 đã huy động đủ, gói thầu XL1 mới huy động 45/47 mũi thi công, gói thầu XL4 huy động 15/19 mũi thi công.
Trước đó, vào ngày 19/5, cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt cũng đã gặp phải sự cố gãy đổ hàng loạt phiến dầm khi đang thi công
Sự việc xảy ra do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công. Cụ thể, trong lúc nhà thầu tổ chức thi công lao lắp dầm cầu Nghi Mỹ thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm SuperT nhịp từ trụ T3-T4.
Nguyên nhân được xác định do lỗi nhà thầu trong quá trình lao lắp dầm, cụ thể là do sơ suất của thợ vận hành cẩu vì thao tác không nhịp nhàng, cộng thêm thời điểm thi công nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao trên 40 độ C dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3-T4 với các phiến dầm đã gác làm nghiêng 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3-T4 (gãy đổ 2 phiến).
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2023 được đầu tư theo phương thức PPP với chiều dài hơn 49km, tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng.
Dự án khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.