Điện Kremlin: Mỹ gây áp lực lên Nga, Trung Quốc là 'vô nghĩa'

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng quan hệ Nga - Trung Quốc dựa trên "sự tương đồng tuyệt đối trong quan điểm về các vấn đề toàn cầu".

“Đối với áp lực từ người Mỹ thời gian qua, nhiều lần cho thấy rằng điều đó hoàn toàn vô nghĩa - chúng tôi giữ vững lập trường và con đường của mình”, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 23/11 cho biết, đồng thời khẳng định quan điểm về quan hệ gần gũi giữa Moskva và Bắc Kinh. 

Đồng thời, ông Peskov nói Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán với Ukraine và cho rằng đây không phải vấn đề để bên ngoài "gây áp lực". 

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Reuters) 

Ông Peskov lưu ý, Trung Quốc sẽ có những "sắc thái nhất định" trong lập trường về vấn đề Ukraine.

 

Tuy nhiên, người phát ngôn điện Kremlin nhấn mạnh: "Chúng tôi hiểu Trung Quốc, Bắc kinh công khai chia sẻ với chúng tôi về quan điểm của họ. Chúng tôi và Trung Quốc đoàn kết bởi sự tương đồng tuyệt đối về hệ tư tưởng trong quan điểm về các vấn đề toàn cầu, về việc không muốn bị ép buộc trong các vấn đề toàn cầu, và không thể chấp nhận sự thiếu tôn trọng đối với mỗi bên. Xuất phát từ quan điểm chung, đây là sự đảm bảo về mặt chiến lược, Nga và Trung Quốc hành động dựa trên sự đồng lòng".

Trước đó, ngày 22/11, Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin đã có chuyến thăm chính thức đến thủ đô Bắc Kinh. Tại đây, ông Vyacheslav Volodin đã có buổi làm việc trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga triển khai nỗ lực chung nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ song phương láng giềng tốt, đối tác chiến lược toàn diện và hợp tác cùng có lợi, qua đó thúc đẩy sự phát triển của hai nước, cũng như mang lại động lực ổn định và năng lượng tích cực vì sự thịnh vượng và ổn định trên toàn thế giới.

Ông cũng bày tỏ hy vọng hợp tác giữa nghị viện hai nước sẽ được củng cố và tăng cường hơn nữa nhằm tạo cơ sở pháp lý bền vững cho sự phát triển quan hệ song phương.

Về phần mình, ông Volodin đánh giá quan hệ Nga - Trung đang ở đỉnh cao phát triển, chủ yếu nhờ nỗ lực của lãnh đạo hai nước thúc đẩy quan hệ song phương phát triển trên mọi lĩnh vực. 

https://vtc.vn/dien-kremlin-my-gay-ap-luc-len-nga-trung-quoc-la-vo-nghia-ar836195.html

 

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News