Điện Kremlin: Không có điều kiện tiên quyết đàm phán với Ukraine

Hôm 11/6, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hiện không có điều kiện cho các cuộc đàm phán với chính quyền Ukraine.

"Hiện không có điều kiện tiên quyết cho thoả thuận hoà bình. Hơn nữa, hiện nay không có nền tảng để xây dựng các cuộc đàm phán. Chúng tôi thấy Ukraine không sẵn sàng cho điều đó", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Ông Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ tìm cách đảm bảo an ninh của chính mình, trong đó loại trừ việc NATO mở rộng biên giới và Ukraine gia nhập liên minh quân sự.

Điện Kremlin: Không có điều kiện tiên quyết đàm phán với Ukraine  - 1

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: TASS)

Trước đó, ông Peskov chỉ ra rằng tuyên bố của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky về khả năng Ukraine trở thành thành viên NATO cho thấy Kiev "không sẵn sàng và không có khả năng" giải quyết các vấn đề hiện có trên bàn đàm phán.

 

Mới đây, điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn sẵn sàng tham gia đàm phán để đạt được mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt thông qua biện pháp hòa bình.

"Tổng thống Vladimir Putin đã, đang và sẽ sẵn sàng để ngỏ khả năng tiếp xúc nhằm đạt được các mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bằng biện pháp hoà bình. Nếu có thể, điều đó sẽ tốt hơn...", người phát ngôn Dmitry Peskov cho hay.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/dien-kremlin-khong-co-dieu-kien-tien-quyet-dam-phan-voi-ukraine-ar799069.html