Điện Kremlin bác cáo buộc Nga phụ thuộc vào Trung Quốc

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moskva bác quan điểm mà Paris đưa ra gần đây rằng Nga đang trong tình trạng lệ thuộc vào Trung Quốc.

Hôm 15/5, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng những cáo buộc này là hiểu sai hoàn toàn về bản chất của quan hệ Nga - Trung Quốc.

"Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với những tuyên bố như vậy bởi vì mối quan hệ Nga - Trung Quốc thể hiện các đặc điểm của quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt, không liên quan gì đến việc ai phụ thuộc ai", ông Peskov nói. Đây là tuyên bố đáp trả phát biểu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gần đây rằng Nga đang dần trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc.

Điện Kremlin bác cáo buộc Nga phụ thuộc vào Trung Quốc - 1

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn điện Kremlin nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc được xây dựng trên cơ sở "tôn trọng và cùng có lợi", cũng như quan điểm toàn cầu chung về các vấn đề quốc tế và lập trường chung không khoan nhượng đối với "nỗ lực bên ngoài áp đặt lên sự phát triển của các quốc gia có chủ quyền". 

“Chúng tôi coi tuyên bố về sự phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Đây là sự hiểu sai hoàn toàn về những gì đang thực sự xảy ra", ông Peskov cho hay.

Tháng 2 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ra tuyên bố chung, nhấn mạnh quan hệ đối tác "không giới hạn" và ủng hộ lẫn nhau về vấn đề liên quan đến Ukraine, Đài Loan.

Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. Cuối tháng 4, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tạo tiền đề cho việc thúc đẩy các cuộc đàm phán ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Hôm 12/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này cử đặc phái viên tới Ukraine và Nga bắt đầu từ tuần này nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh mong muốn ngăn chặn "sự leo thang căng thẳng của tình hình".

Hồi tháng 2, Trung Quốc công bố tài liệu 12 điểm khuyến nghị về xung đột Nga - Ukraine, trong đó kêu gọi các bên hỗ trợ Moskva và Kiev nối lại đối thoại giải quyết khủng hoảng. Tài liệu này phản đối sử dụng và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh yêu cầu bảo vệ người dân vô tội. Trung Quốc cũng phản đối những lệnh cấm vận đơn phương không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua.

https://vtc.vn/dien-kremlin-bac-cao-buoc-nga-phu-thuoc-vao-trung-quoc-ar772910.html

KÔNG ANH / VTC News