Đặc phái viên Trung Quốc ráo riết đến châu Âu vì Ukraine

Ngày 15/5, đặc phái viên hàng đầu Trung Quốc Lý Huy bắt đầu chuyến công du Ukraine, Nga và một số nước châu Âu khác nhằm thảo luận về một "giải pháp chính trị" cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông Lý Huy, đặc phái viên của chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu và cựu Đại sứ Trung Quốc tại Nga, cũng sẽ thăm Ba Lan, Pháp, Đức trong chuyến công du dài ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một tuyên bố cho biết.

"Chuyến thăm là minh chứng cho những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và thể hiện đầy đủ cam kết vững chắc của Trung Quốc đối với hòa bình", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Đặc phái viên Trung Quốc đến châu Âu tìm giải pháp cho khủng hoảng Ukraine  -0
Đặc phái viên hàng đầu của Trung Quốc Lý Huy bắt đầu chuyến công du dài ngày đến châu Âu. Ảnh: Eastern Herald

Ông Lý Huy là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc đến thăm Ukraine kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này vào tháng 2/2022.

Chuyến thăm diễn ra vài tuần sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky - cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra.

Ông Zelensky mô tả cuộc điện đàm là "xúc tích và ý nghĩa", trong khi ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tập trung vào việc thúc đẩy hòa bình.

Hồi tháng 2 vừa qua, Trung Quốc đã đề xuất giải pháp chính trị gồm 12 điểm đối với cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong đó kêu gọi các bên ngừng bắn và nối lại đàm phán hòa bình. Theo Bắc Kinh, các bên cần kiềm chế, tránh làm trầm trọng thêm căng thẳng, đồng thời ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngày càng xấu đi hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, đã thúc giục Trung Quốc đóng vai trò tích cực hơn nữa trong nỗ lực tìm kiếm hòa bình và chấm dứt xung đột tại Ukraine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dac-phai-vien-trung-quoc-rao-riet-den-chau-au-vi-ukraine-i693520/

An Nhiên / cand.com.vn