Điểm thi Hà Giang: Vải thưa che mắt thánh

Những kẻ gây nên sự gian lận thi cử để trục lợi cho mình chắc chắn sẽ phải bị trừng trị nghiêm minh trước pháp luật.

diem thi ha giang vai thua che mat thanh

Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh trả lời báo chí lúc 1 g sáng 17-7 tại Hà Giang- Ảnh: Tuổi trẻ.

Gần 1 giờ sáng nay, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD ĐT cho biết đã phát hiện dấu hiệu gian lận trong các bài thi có điểm số cao bất thường ở Hà Giang.

Như vậy là câu chuyện khiến các thí sinh và phụ huynh có con dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 xôn xao, bất bình gần 1 tuần nay đã có lời giải đáp.

Gần 1h ngày 17/7, ông Mai Văn Trinh Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã trả lời báo chí liên quan nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hà Giang.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, thông qua kết quả thi ngày 11/7, qua phản ánh thấy kết quả thi của tỉnh Hà Giang có những điểm nghi vấn. Thời điểm đó, Bộ GD-ĐT và Hà Giang vào cuộc rất sớm, đã có văn bản chỉ đạo, Hà Giang chủ động rà soát. Qua rà soát, có phát hiện những sai phạm trong quá trình chấm thi. Căn cứ quy chế Bộ đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kỳ thi này.

Qua đấu tranh xác minh ban đầu, đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm này, hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh chứng cứ làm rõ, khi nào có kết quả sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Như vậy là đã rõ, những giọt nước mắt tức tưởi của các thí sinh ở Hà Giang, những bạn có trình độ học lực khá và giỏi đã khóc khi nhìn thấy bảng điểm của bạn mình- có học lực yếu và trung bình bỗng nhiên “cao bất thường” là hoàn toàn có căn cứ.

Sự bất bình của các bậc phụ huynh có con thi tốt nghiệp năm nay, khi thấy số lượng điểm thi cao bất thường vọt lên ở 1 số điểm thi và nghi ngờ có sự gian lận thi cử, là có căn cứ. Hơn thế nữa, khi các em học sinh ở Hà Giang lên tiếng bất bình về điểm thi, đã có những cuộc gọi từ các số máy lạ đe dọa các em, điều này càng chứng tỏ sự gian lận thi cử là có căn cứ.

Ông bà ta đã có câu, “cây kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra”, lại cũng có câu “đừng lấy vải thưa mà che mắt thánh”. Một sự gian lận, một việc làm xấu xa dù có che giấu tinh vi đến đâu cuối cùng cũng sẽ bị phát hiện.

Điểm thi ở Hà Giang cao bất thường, nó là nỗi oan ức cho những thí sinh học thật thi thật ở Hà Giang khi bị đánh đồng với những trường hợp có sự gian lận. Đó cũng là nỗi ấm ức, bức xúc của các thí sinh khác, ở các hội đồng thi khác trên toàn quốc khi mà họ phải chấp nhận sự thiệt thòi vì điểm thấp hơn các trường hợp gian lận kia.

Và quan trọng hơn, nếu không làm rõ trắng đen chuyện này, điều đó có nghĩa chúng ta đã gieo vào đầu các thí sinh thế hệ sinh năm 2000 một mầm xấu, bởi ngay trong kỳ thi đầu tiên giúp họ ra khỏi mái trường phổ thông đến với cuộc đời, đã có sự gian lận.

Trung thực, công bằng trong mọi lĩnh vực, đó là điều mà ai cũng mong muốn trong xã hội, nhưng trong học vấn, điều này còn quan trọng hơn, bởi một người sẽ không thể giúp ích gì cho xã hội và cộng đồng nếu như ngay từ đầu, học vấn của họ đã có sự man trá.

Rất mừng là Bộ GD ĐT đã quyết tâm làm sáng tỏ nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hà Giang để lấy lại sự công bằng, nghiêm minh trong thi cử. Niềm tin của các thí sinh về một kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia phải được giữ sạch, không thể để nó bị vấy bẩn bởi bất cứ trò “phù phép” yêu ma nào.

Mới chỉ là một kỳ thi tốt nghiệp THPT mà đã có những “bàn tay lông lá” thò vào khuấy đảo và điều chỉnh kết quả, còn những chuyện to tát hơn, nếu có sự bất công hiện diện, hậu quả sẽ có nguy hại đến đâu?

Những kẻ gây nên sự gian lận thi cử để trục lợi cho mình chắc chắn sẽ phải bị trừng trị nghiêm minh trước pháp luật. Đó là một việc làm giúp chúng ta lấy lại niềm tin vào công lý, vào lẽ phải và sự công bằng.

  • Mi An

diem thi ha giang vai thua che mat thanh Sửa điểm thi THPT quốc gia có thể bị phạt tù lên đến 20 năm

Theo luật sư Vũ Tiến Vinh, người có hành vi sửa điểm thi THPT quốc gia có thể bị phạt tù tối đa 20 năm, ...

diem thi ha giang vai thua che mat thanh Hà Giang xuyên đêm rà soát điểm thi THPT quốc gia

Ba ngày nay, đoàn kiểm tra của Bộ và Sở Giáo dục Hà Giang làm việc liên tục để xác minh những bất thường trong ...

diem thi ha giang vai thua che mat thanh Hà Giang nên nhớ rằng thi trắc nghiệm không thể có chuyện “học tài thi phận”

Chuyện năm nay Hà Giang có một vài thí sinh trội lên, có điểm cao nhất nước cũng là dễ hiểu. Nhưng bất thường ở ...

/ http://baodatviet.vn