Điểm kỳ lạ ở những kẻ đánh bom tự sát tại Sri Lanka

Hai kẻ đánh bom xuất thân từ gia đình giàu có và từng hợp tác với chính phủ chống lực lượng ly khai.

diem ky la o nhung ke danh bom tu sat tai sri lanka

Hiện trường vụ đánh bom tại nhà thờ Thánh Sebastian, Negombo, Sri Lanka hôm 21/4. Ảnh: AFP.

Các chi tiết mới về những kẻ đánh bom tự sát ngày lễ Phục sinh ở Sri Lanka đang dần được hé lộ với hàng loạt điểm kỳ lạ.

Nhà máy đồng thuộc quyền sở hữu của một trong những kẻ đánh bom, Illham Ibrahim, 33 tuổi, từng nhận được đãi ngộ đặc biệt từ chính phủ. Theo Ranjith Vithanage, chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Sri Lanka, khi công ty viễn thông Sri Lanka Telecom muốn loại bỏ cáp đồng phế thải, chúng đều được chuyển cho Ibrahim.

Illham từng chụp ảnh cùng cha là tài phiệt ngành gia vị Sri Lanka trong một buổi lễ do nhà nước tổ chức vinh danh các doanh nghiệp. Cả Ibrahim và cha được cho là có liên lạc chặt chẽ với Zaran Hashim, chủ mưu các cuộc đánh bom tự sát.

Những người quen biết Hashim mô tả y là người cấp tiến, thông thạo tiếng Arab và nói chuyện cuốn hút. Tuy nhiên, một cộng sự của Hashim nói y có lối suy nghĩ dễ dẫn tới những hành vi tàn bạo.

Một số kẻ đánh bom khác lại không có bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào, ví dụ như Jameel Mohamed. Y đã theo học kỹ sư tại Anh, xuất thân từ một gia đình kinh doanh trà nổi tiếng. Theo lời nhân chứng, thời điểm các vụ đánh bom xảy ra, Mohamed có vẻ đang lên kế hoạch đi chơi xa cùng gia đình. Nhưng thực tế, y đang lập âm mưu tấn công khủng bố.

Imsath Ibrahim, kẻ đánh bom là con trai thứ hai của tài phiệt gia vị Mohamed Ibrahim, chủ công ty Ishana Exports, nhà xuất khẩu gia vị lớn nhất Sri Lanka từ năm 2006 đến nay, bộc lộ khá nhiều cảm xúc. Y để lại một đoạn ghi âm xin lỗi mẹ trước khi đánh bom tự sát. Imsath nói y quyết định hy sinh tính mạng vì niềm tin của mình và xin mẹ tha thứ.

Dù vậy, không phải tất cả những kẻ đánh bom đều ăn năn. Hashim tranh cãi công khai với các nhà thờ Hồi giáo ở Colombo về hàng loạt vấn đề, chẳng hạn như việc kết thúc sớm lễ Ramadan. Hashim thậm chí còn tổ chức biểu tình để phản đối.

Điều gây bất ngờ nhất là Hashim và những phần tử cực đoan giống y từng giúp đỡ chính phủ Sri Lanka suốt thời gian nội chiến. Họ chặn đường để lập chốt kiểm tra những phương tiện khả nghi và góp phần giữ hòa bình trước các cuộc tấn công của lực lượng ly khai Tamil, thậm chí có thời điểm còn nhận được trợ cấp từ chính phủ.

Ít nhất 253 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương sau loạt vụ đánh bom tự sát nhằm vào các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka ngày 21/4. Tình báo Sri Lanka đã được cảnh báo nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công nhưng không có biện pháp ngăn chặn.

diem ky la o nhung ke danh bom tu sat tai sri lanka 16 người thiệt mạng trong cuộc bố ráp nghi phạm khủng bố Sri Lanka

Lực lượng chức năng Sri Lanka đột kích vào hang ổ của những kẻ tình nghi liên quan đến loạt vụ đánh bom hôm 21/4, ...

diem ky la o nhung ke danh bom tu sat tai sri lanka Sri Lanka xác nhận kẻ chủ mưu vụ đánh bom liên hoàn đã chết

Chính quyền Sri Lanka xác nhận Zahran, kẻ chỉ đạo loạt vụ khủng bố hôm 21/4, đã trực tiếp tham gia một vụ đánh bom ...

 Vũ Hoàng (Theo SCMP)

/ https://vnexpress.net