Dịch COVID-19 ngày 28.2: Chiều hướng trái ngược trong và ngoài Trung Quốc

Trung Quốc ghi nhận có 327 ca nhiễm COVID-19 và 44 ca tử vong, giảm so với một ngày trước đó. Trong khi đó, dịch đã lây lan tới ít nhất 48 quốc gia với số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh.

Một nhân viên y tế xem ảnh chụp CT tại phòng bệnh ở bệnh viện chữ thập đỏ Vũ Hán. Ảnh: Reuters.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 28.2 rằng, tại Trung Quốc đại lục có 327 ca nhiễm mới COVID-19 được xác nhận ngày 27.2, giảm so với 433 ca một ngày trước đó. 

Số ca tử vong vì COVID-19 ở Trung Quốc cùng ngày là 44 ca, trong đó có 41 ca tại Hồ Bắc. Riêng tại Vũ Hán - thủ phủ tỉnh Hồ Bắc có 28 ca tử vong. 

Số ca nhiễm mới và tử vong vì COVID-19 nâng tổng số ca nhiễm virus và ca tử vong của Trung Quốc lên lần lượt là 78.824 và 2.788. 

Trong khi tình hình dịch ở Trung Quốc có những tiến triển, giới chức đã dỡ bỏ phong tỏa tại một số đô thị và hoạt động sản xuất đang dần được nối lại thì ở khắp thế giới, dịch bệnh đang diễn biến đáng ngại.

Dịch COVID-19 đã lây lan toàn cầu với số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh ở Châu Âu và Trung Đông. Cho tới nay, các ca nhiễm virus được xác nhận tại ít nhất 48 quốc gia, theo New York Times. 

Hàn Quốc trở thành điểm bùng phát dịch lớn nhất ngoài Trung Quốc với số ca tăng 40%, lên tới 1.766 ca và giới chức dự kiến xét nghiệm cho 200.000 thành viên giáo phái Tân Thiên Địa. 

Italia và Iran - hai trong số những điểm nóng về COVID-19 ngoài Trung Quốc có số ca nhiễm tăng gấp đôi chỉ sau 2 ngày, lên tới gần 900 ca ở cả hai nước. Kuwait công bố có 43 trường hợp mới nhiễm COVID-19 và tất cả đều có liên quan tới Iran.

Nhật Bản đóng cửa các trường học ít nhất 1 tuần. Iran hủy các buổi cầu nguyện tại các thành phố lớn. Saudi Arabia cấm người hành hương tới các địa điểm linh thiêng ở nước này.

Dịch bệnh được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái dường như bước vào giai đoạn đáng lo ngại: Lây nhiễm được phát hiện ở các bệnh nhân không có yếu tố nguy cơ tại cả Đức và Mỹ. Những bệnh nhân này không di chuyển tới vùng có dịch hoặc tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 đã được xác nhận nhiễm bệnh, cho thấy virus có thể lây lan trong cộng đồng mà không bị phát hiện.

Hải Anh

Lợi dụng dịch Covid-19 để giấu ma túy tinh vi qua chiếc khẩu trang

Lợi dụng việc mọi người đeo khẩu trang để phòng bệnh Covid-19, đối tượng lớn tuổi đã dán gói ma túy hêrôin lên mặt, rồi ...

Hàn Quốc chạy đua với thời gian để ngăn chặn dịch Covid-19

Tính tới chiều 27-2, Hàn Quốc đã có 1.766 trường hợp nhiễm virus với 13 ca tử vong, đứng đầu trong số nước có ca ...

Giai đoạn then chốt chống "giặc" Covid-19

Những thông tin gồm cả tích cực lẫn lo ngại về virus Corona (Covid-19) cho thấy, thế giới đang bước vào giai đoạn then chốt ...

/ laodong.vn