Hàn Quốc chạy đua với thời gian để ngăn chặn dịch Covid-19

Tính tới chiều 27-2, Hàn Quốc đã có 1.766 trường hợp nhiễm virus với 13 ca tử vong, đứng đầu trong số nước có ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc. Chính phủ Hàn Quốc đang khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách, toàn diện nhất để ngăn chặn dịch bệnh

han quoc chay dua voi thoi gian de ngan chan dich covid 19

Người dân Daegu xếp hàng mua khẩu trang trong lúc dịch Covid-19 bùng phát

Xét nghiệm hơn 200.000 thành viên giáo phái Shincheonji

80% các ca nhiễm ở Hàn Quốc hiện bắt nguồn từ 2 ổ dịch lớn - Nhà thờ Chúa Jesus Shincheonji chi nhánh Daegu và Bệnh viện Cheongdo Daenam ở Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang. Giới chức nước này cho biết, số trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 dự kiến sẽ tăng trong những ngày tới khi các cơ quan y tế bắt đầu tổng xét nghiệm cho hơn 210.000 thành viên Nhà thờ Chúa Jesus Shincheonji trên toàn quốc.

Hàn Quốc ghi nhận ca nhiễm virus Corona mới đầu tiên từ một phụ nữ Trung Quốc đến từ Vũ Hán hôm 20-1, nhưng mức độ lây lan của dịch đến ngày 18-2 mới trở nên báo động khi một phụ nữ 61 tuổi, thành viên Giáo hội Shincheonji ở Daegu, xét nghiệm dương tính với virus này và có tính chất “siêu lây lan”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip cho biết trong cuộc họp báo ngày 26-2: “Chính phủ đã có trong tay danh sách gồm khoảng 212.000 thành viên của Nhà thờ Chúa Jesus Shincheonji. Các thành phố sẽ tiến hành xét nghiệm chẩn đoán cho họ và cách ly những người có triệu chứng nhiễm virus Corona mới. Công việc này dự kiến hoàn thành trong vòng 2 tuần”.

Hãng tin Yonhap News dẫn lời Thứ trưởng Kim Gang-lip cho hay, vẫn còn sớm để dự đoán khi nào dịch Covid-19 sẽ đạt đến đỉnh điểm, dù có dự báo rằng khoảng 10.000 người có thể bị nhiễm bệnh ở Hàn Quốc trong tháng tới. Đại diện Bộ Y tế Hàn Quốc nói, họ có đủ bộ dụng cụ chẩn đoán cho phép xét nghiệm virus cho khoảng 10.000 người/ngày. Tuy nhiên, đất nước phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên y tế làm xét nghiệm cũng như giường bệnh để cách ly và điều trị cho bệnh nhân. Trong số 91 bệnh viện trên toàn quốc, một số đã được bố trí khu cách ly riêng để bệnh nhân không phải lo lắng về việc nhiễm chéo.

Chính phủ Hàn Quốc đã thực thi các biện pháp để ổn định việc cung cấp khẩu trang. Bắt đầu từ ngày 26-2, số lượng khẩu trang xuất khẩu bị hạn chế ở mức 10% sản lượng/ngày và hơn 50% sẽ được phân phối qua các kênh công cộng. Khoảng 3,5 triệu chiếc khẩu trang sẽ có sẵn cho người tiêu dùng bắt đầu từ ngày 27-2, trong đó 1,5 triệu chiếc có tại các hiệu thuốc, 2 triệu tại các bưu điện và hệ thống siêu thị Nonghyup Hanaro Marts.

Theo hướng dẫn phòng dịch mới nhất, chính phủ khuyến nghị dân chúng tránh các cuộc họp không quan trọng và làm việc tại nhà. Các sự kiện được tổ chức trong không gian kín hoặc thu hút đám đông lớn sẽ bị hủy bỏ hoặc trì hoãn.

Trong một diễn biến có liên quan, có nguồn tin cho rằng, đến cuối tháng 12-2019, các thành viên của Nhà thờ Chúa Jesus Shincheonji vẫn tổ chức các cuộc hội họp tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Điều này dẫn đến khả năng nhóm thành viên Hàn Quốc có thể nhiễm virus Covid-19 ở đó và mang về Hàn Quốc.

Tờ South China Morning Post có trụ sở tại Hồng Kông dẫn lời một thành viên của nhóm tín đồ theo giáo phái Shincheonji ở Vũ Hán cho biết, từ tháng 11-2019, họ có nghe đồn thổi về một loại virus mới, nhưng không ai coi trọng. Nhà thờ Chúa Jesus của Shincheonji có khoảng 200 thành viên ở Vũ Hán, tâm điểm của sự bùng phát toàn cầu và các cuộc tụ họp của giáo phái này đã ngừng vào tháng 12 sau khi virus Corona bùng phát.

han quoc chay dua voi thoi gian de ngan chan dich covid 19

70.000 du học sinh Trung Quốc nhập học tại Hàn Quốc trong tháng 3 tới

Hơn 400.000 người kiến nghị luận tội Tổng thống

Theo trang Korea Herald, tính đến chiều 26-2, hơn 800.000 người Hàn Quốc đã ký vào một bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi luận tội Tổng thống Moon Jae-in về sai lầm của Chính phủ trong đối phó với dịch Covid-19. Những người yêu cầu luận tội cho rằng, có hơn 5 triệu người đã rời khỏi Vũ Hán ngay trước khi thành phố này bị phong tỏa. Điều đó có thể dẫn đến việc họ đã đi khắp Trung Quốc, sau đó lại nhập cảnh vào Hàn Quốc và làm lây lan dịch bệnh chết người này. Trong khi đó, Hàn Quốc lại chỉ áp dụng lệnh hạn chế với những người đến từ Hồ Bắc và bỏ ngỏ các phần còn lại.

“Điều quan trọng nhất đối với Tổng thống là phải bảo vệ được người dân. Nếu Tổng thống nghĩ về những người đồng bào Hàn Quốc của mình, lẽ ra ông nên cấm nhập cảnh từ mọi miền của Trung Quốc. Chưa hết, mặc dù Hàn Quốc còn thiếu khẩu trang nhưng Tổng thống Moon Jae-in đã quyết định cấp 3 triệu khẩu trang cho Trung Quốc và không đưa ra bất kỳ biện pháp nào để đối phó với sự tăng vọt của giá khẩu trang trong nước” - đơn kiến nghị viết.

Trước đó, chiều 25-2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới thăm và làm việc tại thành phố Daegu. Ông khẳng định sẽ dùng mọi khả năng để chống lại dịch Covid-19, đồng thời trấn an dân chúng trước những lo ngại thành phố sẽ bị phong tỏa giống như Vũ Hán. Ông Moon Jae-in cũng cho biết, Thủ tướng Chung Sye-kyun sẽ ở lại thành phố để giám sát việc xử lý khủng hoảng. “Điểm mấu chốt là thời gian và tốc độ. Trong tuần này, chúng ta phải kìm được đà gia tăng của các ca nhiễm mới” - Tổng thống nói.

Góc nhìn của chuyên gia

Tiến sĩ Hakim Djaballah, cựu Viện trưởng Viện Pasteur Hàn Quốc đã đưa ra một số câu hỏi cùng khuyến nghị về cách xử lý dịch Covid-19 hiện tại, đặc biệt là ở Daegu mà ông so sánh với tâm dịch Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Đầu tiên, ông nhắc đến bức ảnh về những đám đông lớn đang chờ đợi hàng giờ để mua khẩu trang ở Daegu. “Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in nói với mọi người rằng đừng tụ tập vì sợ lây nhiễm, nhưng người ta cứ tập trung hàng dài chờ mua khẩu trang. Đó là sai lầm rất cơ bản để tự bảo vệ mình” - nhà virus học nói với tờ Korea Times. Theo ông, trong lúc cộng đồng hoang mang như vậy, nhà chức trách lẽ ra cần đứng ra trấn an mọi người và phát khẩu trang cho họ.

Tiến sĩ Djaballah là một trong những người đầu tiên chỉ ra khả năng đột biến của virus gây ra Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), ổ dịch từng tàn phá Hàn Quốc năm 2015. Ban đầu chính quyền Hàn Quốc bác bỏ tuyên bố của ông, nhưng sau đó đã thừa nhận về sự đột biến này. Bên cạnh đó là sự chuẩn bị cho thuốc điều trị. Tiến sĩ Djaballah chỉ ra rằng, thuốc Remdesivir của Gilead được coi là phương pháp điều trị khả thi đối với virus Corona chủng mới, nhưng có vẻ như Hàn Quốc không “mặn mà”. Dù đây là loại thuốc được phát triển để điều trị Ebola và tỏ ra không hiệu quả, tuy nhiên một bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Mỹ đã được điều trị bằng thuốc này và đã bình phục.

Hiện giờ, hợp chất của thuốc đã được một công ty Trung Quốc sản xuất và các xét nghiệm lâm sàng dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 4-2020. Tiến sĩ Djaballah nói rằng, đợt tới lúc đó có thể là quá muộn. Thay vào đó, Chính phủ Hàn Quốc nên sử dụng trước vì qua các thử nghiệm lâm sàng, thuốc đáp ứng hiệu quả điều trị và ít tác dụng phụ đối với người bệnh. “Hãy sử dụng để làm dịch chậm lại. Từ đó, nhà chức trách có thêm thời gian đề ra kế hoạch mới”, Tiến sĩ Hakim Djaballah nói.

Đó là chưa kể, 70.000 sinh viên Trung Quốc sẽ quay lại Hàn Quốc để bắt đầu học kỳ mới vào tháng 3-2020. Điều mà chuyên gia Hakim Djaballah cảm thấy sốc là chính phủ để cho các trường đại học tự quyết định phải làm gì với các sinh viên này. Cuộc sống trong các ký túc xá là nơi lý tưởng cho bệnh truyền nhiễm lây lan, tương tự như những người đi nhà thờ hay người mua sắm ở trung tâm thương mại. “Tôi kêu gọi Bộ Y tế và Phúc lợi chỉ đạo vấn đề này, cần phải cho các sinh viên Trung Quốc kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm virus. Chỉ khi kết quả kiểm tra hoàn tất, các sinh viên mới được đưa về để các trường theo dõi”, nhà virus học nói.

Ngoài ra, chuyên gia Djaballah còn đặt câu hỏi về việc không thấy lực lượng tình nguyện viên. “Cơ sở hạ tầng y tế ở Daegu đang chịu áp lực rất lớn. Các nhân viên y tế có thể kiệt sức như những bác sỹ ở Vũ Hán. Không thể để họ làm việc trong tình trạng bị vắt kiệt như vậy”.

“Chính phủ sẽ dùng mọi khả năng có thể để chống lại dịch Covid-19. Thủ tướng Chung Sye-kyun sẽ ở lại thành phố để giám sát việc xử lý khủng hoảng. Điểm mấu chốt là thời gian và tốc độ. Trong tuần này, chúng ta phải kìm được đà gia tăng của các ca nhiễm mới”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (nói trong buổi làm việc tại thành phố Daegu, nơi tập trung phần lớn số ca nhiễm Covid-19)

han quoc chay dua voi thoi gian de ngan chan dich covid 19 Hàn Quốc công bố loạt biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn dịch COVID-19

Các cơ quan chức năng Hàn Quốc vẫn đang điều tra nguồn gốc lây nhiễm COVID-19 liên quan tới nhà thờ Shincheonji ở Daegu liệu ...

/ anninhthudo.vn