Dịch COVID-19 ngày 14.5: WHO nói virus có thể tồn tại mãi như HIV

WHO cảnh báo virus gây COVID-19 có thể không bao giờ biến mất và trở thành căn bệnh thường thấy như HIV.

SARS-CoV-2 có thể không mất đi

“Điều quan trọng là SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19 có thể trở thành một loại virus hiện hữu khác trong cộng đồng của chúng ta và virus này có thể không bao giờ biến mất”- CNN dẫn lời giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan phát biểu trong cuộc họp trực tuyến ngày 13.5.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải thực tế và tôi không nghĩ ai đó có thể dự đoán khi nào căn bệnh này sẽ biến mất. Tôi nghĩ không có lời hứa nào và cũng không có thời hạn nào ở đây. Dịch bệnh này có thể kéo dài hoặc có thể không” - ông Ryan nói thêm.

Tuy nhiên, giám đốc chương trình khẩn cấp WHO cho biết thế giới đã kiểm soát được cách đối phó với COVID-19, mặc dù điều này sẽ mất một nỗ lực rất lớn, ngay cả khi tìm thấy vaccine - một viễn cảnh mà ông mô tả là khó khăn.

Hơn 100 loại vaccine COVID-19 tiềm năng đang được phát triển, bao gồm một số thử nghiệm lâm sàng, nhưng các chuyên gia đã nhấn mạnh những khó khăn trong việc tìm kiếm vaccine có hiệu quả chống lại virus.

Châu Âu khởi động kế hoạch du lịch mùa hè

Mong muốn cứu vớt hàng triệu việc làm trong ngành công nghiệp không khói, Liên minh Châu Âu EU đã lên kế hoạch khởi động lại du lịch vào mùa hè này, dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới và các biện pháp để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm, như đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng.

Áo cho biết biên giới với Đức sẽ mở cửa trở lại từ giữa tháng 6 và Berlin nói rằng sẽ ngừng kiểm tra virus tại biên giới đất liền trong khoảng một tháng nữa.

Trong một dấu hiệu cho thấy Pháp có thể sẵn sàng cho kỳ nghỉ hè, một số bãi biển đã mở cửa trở lại vào ngày 13.5 - nhưng chỉ để bơi lội và câu cá, trong khi tắm nắng vẫn bị cấm.

Thủ tướng Bỉ tuyên bố một số trường tiểu học và trung học sẽ hoạt động trở lại, bảo tàng sẽ mở cửa trong một số điều kiện nhất định vào ngày 18.5.

Thổ Nhĩ Kỳ cho phép trẻ em ra ngoài. Trẻ em dưới 14 tuổi lần đầu tiên được phép ra ngoài đường kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ phong toả vào đầu tháng Tư. Trẻ em được phép ra ngoài trong vòng 4 giờ, từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Các giải đấu bóng đá Italia sẽ tiếp tục vào ngày 13.6

Các câu lạc bộ bóng đá Serie A của Italia hôm 13.5 đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu để tiếp tục mùa giải bắt đầu vào ngày 13.6 và chờ chính phủ phê duyệt.

Liên đoàn cho hay các giải đấu sẽ chỉ tiếp tục trở lại nếu chính phủ cho phép, và sẽ tuân thủ các quy trình y tế để bảo vệ người chơi và tất cả các nhân viên có liên quan.

Thông báo này được đưa ra sau tuyên bố của Bộ trưởng Thể thao Italia Vincenzo Spadafora tại Hạ viện ngày 13.5 xác nhận rằng, chính phủ và Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) đã đồng ý cho phép giải đấu tiếp tục tập luyện bắt đầu từ ngày 18.5.

Saudi Arabia tái phong toả cả nước trong lễ Eid

Saudi Arabia công bố lệnh giới nghiêm toàn quốc 24 giờ bắt đầu từ ngày 23.5 và trong các ngày lễ Eid đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Ramadan để kiểm soát sự lây lan của COVID-19. Trước đó, vương quốc này đã giảm bớt các biện pháp phong toả trong tháng Ramadan bắt đầu từ ngày 23.4.

Ấn Độ công bố gói cứu trợ 40 tỉ USD cho các doanh nghiệp nhỏ

Chính phủ Ấn Độ đã công bố chi tiết về gói hỗ trợ trị giá hơn 40 tỉ USD để giúp các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Phần lớn số tiền sẽ được dùng để cung cấp các khoản vay không có tài sản thế chấp cho đến ngày 31.10, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết. Ông Sitharaman cũng tuyên bố rằng để giúp các ngành công nghiệp địa phương, các công ty nước ngoài sẽ không được đấu thầu các hợp đồng trị giá tới 26,5 triệu USD.

Số liệu COVID-19 trên thế giới

Tính đến 6h ngày 14.5 theo giờ Việt Nam, thế giới có hơn 4,42 triệu ca mắc COVID-19, trong đó hơn 297.550 ca tử vong, hơn 1,65 triệu người hồi phục.

Mỹ vẫn đứng đầu thế giới với hơn 1,42 triệu ca mắc, hơn 85.000 ca tử vong. Tây Ban Nha hơn 271.000 ca mắc, hơn 27.000 ca tử vong, Nga hơn 242.000 ca mắc, hơn 2.200 ca tử vong. Số ca tử vong ở Pháp cũng đã vượt qua 27.000.

dich covid 19 ngay 145 who noi virus co the ton tai mai nhu hiv Mỹ có thể đặc quyền sở hữu vaccine COVID-19 của Pháp trước mọi nước
dich covid 19 ngay 145 who noi virus co the ton tai mai nhu hiv "Khẩu trang lạnh" - giải pháp phòng dịch trong mùa Hè của Nhật Bản
dich covid 19 ngay 145 who noi virus co the ton tai mai nhu hiv Nga thử nghiệm thuốc chống virus favipiravir cho kết quả hứa hẹn
/ laodong.vn