Đi lại kỳ nghỉ lễ 2/9: Người dân không lo thiếu tàu, xe

Vào dịp 2/9 sắp đến, người dân tiếp tục được nghỉ lễ tới 4 ngày, do đó dự báo nhu cầu đi lại trong thời điểm này của người dân sẽ gia tăng. Nhằm phục vụ người dân, hầu hết các đơn vị vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ đều tăng chuyến. Tuy nhiên, với tâm lý “tranh thủ” nghỉ lễ đi chơi, nên phương tiện đi, đến một vài tỉnh, thành, khu vực có điểm du lịch nổi tiếng thường có giá cao.

Khách có thể chọn bay đêm để giá vé được “mềm” hơn

Ngày 14/8, thông tin tới phóng viên, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietnam Airlines sẽ tăng mạnh số chuyến bay trong dịp cao điểm Quốc khánh trong 4 ngày từ 30/8-4/9. Tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng nội địa, quốc tế dịp này xấp xỉ nửa triệu chỗ, tương ứng gần 2.500 chuyến bay.

Theo đó, hãng sẽ tập trung tăng tần suất trên các đường bay nội địa giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh; giữa TP Hồ Chí Minh và Huế, Phú Quốc… Tổng số ghế nội địa đạt 330.000 chỗ, tương ứng hơn 1.700 chuyến bay, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2023. Các đường bay quốc tế được tăng cường chuyến bay nhiều nhất là giữa Việt Nam và Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Australia. Tổng số ghế quốc tế đạt hơn 150.000 chỗ, tương ứng hơn 650 chuyến bay, tăng nhẹ so với năm ngoái. Vietnam Airlines ghi nhận các đường bay du lịch nội địa trọng điểm đã đầy chỗ gần 50% và dự báo tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Các đường bay quốc tế đi Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Australia cũng đạt kết quả tích cực với tỷ lệ lấp đầy từ 50-70%.

Đi lại kỳ nghỉ lễ 2/9: Người dân không lo thiếu tàu, xe -0
Ngày càng có nhiều người dân lựa chọn tàu hoả làm phương tiện di chuyển trong các chuyếndu lịch.

Tương tự , Hãng hàng không Vietjet cũng tăng 25.000 chỗ tương đương 120 chuyến bay trên toàn mạng bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Đại diện Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết với nguồn lực máy bay hiện có, hãng đang tập trung khai thác mạng bay kết nối 3 trung tâm kinh tế lớn của đất nước là Hà Nội-Đà Nẵng-TP Hồ Chí Minh với các thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Ngoài ra, Bamboo Airways cũng duy trì khai thác đều đặn các chuyến bay thuê chuyến, kết nối Việt Nam với nhiều điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực như Lệ Giang (Trung Quốc); Đài Bắc, Cao Hùng (Đài Loan); Macao (Trung Quốc), Gwangju (Hàn Quốc)…

Chiều cùng ngày, qua khảo sát trên các website bán vé của các hãng hàng không chiều đi ngày 31/8 và chiều về 2/9 cho thấy, chặng Hà Nội-Phú Quốc, chiều đi ngày 31/8, bay Vietnam Airlines giá 3,5-4,1 triệu đồng/vé phổ thông (bao gồm thuế, phí). Chiều về ngày 2/9, giá vé phổ thông thấp nhất gần 2,8 triệu đồng và cao nhất lên tới hơn 4,1 triệu đồng. Nếu bay Vietjet, chiều đi có giá 3,8-4 triệu đồng/vé; chiều về giá gần 1,9-2,7 triệu đồng/vé. Riêng Bamboo Airways hiện không khai thác đường bay này.

Đường bay Hà Nội-Đà Nẵng nếu bay khung giờ sáng và đêm giá vé khứ hồi của Vietnam Airlines chỉ từ 4 triệu đồng, hành khách chọn bay giờ trưa và đầu giờ chiều giá chênh thêm 500.000 đồng/vé (4,5 triệu đồng/vé khứ hồi). Với Vietjet, giá vé khứ hồi hành trình này là 3,5-6,5 triệu đồng. Bamboo Airways giá vé khứ hồi dao động từ 4,9-6,5 triệu đồng.

Với hành trình Hà Nội-Nha Trang (Khánh Hòa), giá vé Vietnam Airlines từ 3,3 triệu đồng/vé, nếu khách chấp nhận bay tối và đêm giá vé chỉ còn hơn 2,1 triệu đồng. Riêng chiều về ngày 2/9, giá vé dao động từ 2,8-3,5 triệu đồng. Vietjet là 2,1-3,6 triệu đồng/vé khứ hồi. Bamboo giá vé từ 4,3-5,2 triệu đồng khứ hồi.

Liên quan đến vấn đề này, để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa và thúc đẩy phát triển du lịch cũng như triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ cho công tác phục vụ hành khách vào giai đoạn nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương và các quốc gia trọng điểm về du lịch, qua đó nhằm hỗ trợ, thúc đẩy và tăng cường hoạt động du lịch nội địa và quốc tế.

Các hãng bay phối hợp với các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất để xây dựng kế hoạch phục vụ các chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay khai thác vào khung giờ đêm, hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng hàng không duy trì, ổn định tối đa tỷ lệ, tần suất, bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.

Đường sắt, đường bộ cũng liên tục chủ động  tăng chuyến, tăng xe

Dịp nghỉ lễ 2/9 này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tăng nhiều tàu khách trên các tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách và có các chính sách giảm vé tùy theo các đối tượng. Về đường sắt, vé tàu Hà Nội-Đà Nẵng nằm điều hòa khoang 4 giường giá vé là 1,3-1,42 triệu đồng/vé và số lượng vé cũng đang được lấp đầy nhanh chóng. Chặng Hà Nội-Vinh giá vé 505.000 đồng/chiều và số lượng chỗ vẫn còn nhiều. Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, riêng tuyến đường sắt Bắc - Nam, ngoài việc chạy thường xuyên hằng ngày các đôi tàu đang chạy như SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE11/SE12 (TP Hồ Chí Minh - Hà Nội), SE21/SE22 (TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng), SNT1/SNT2 (TP Hồ Chí Minh - Nha Trang), SPT1/SPT2 (TP Hồ Chí Minh - Phan Thiết), SE19/SE20 (Hà Nội - Đà Nẵng), HĐ1/HĐ2, HĐ3/HĐ4 (Huế - Đà Nẵng), NA1/NA2 (Hà Nội - Vinh), sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ ga Sài Gòn đến các ga Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại, từ Nha Trang đến Đà Nẵng và ngược lại, từ Hà Nội đến Quảng Bình và ngược lại.

Khu vực phía Bắc, tuyến Hà Nội - Lào Cai, chạy thêm tàu SP7 xuất phát tại Hà Nội ngày 30-8; tàu SP8 xuất phát từ ga Lào Cai ngày 31-8. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tổ chức chạy thêm các tàu LP9, HP3 xuất phát từ ga Hà Nội; chạy thêm các tàu LP10, HP4 xuất phát từ ga Hà Nội và tàu HD2 xuất phát từ ga Hải Dương.

Trong dịp nghỉ lễ 2/9, ngành Đường sắt vẫn áp dụng chính sách giảm giá vé thường xuyên cho các đối tượng chính sách, như: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đoàn viên công đoàn… Với vé khứ hồi, ngành Đường sắt giảm 5% giá vé lượt về cho cá nhân, giảm 7% giá vé lượt về cho đoàn từ 20 hành khách trở lên.

Về vận tải bằng xe khách, ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đây là kỳ nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày và diễn ra trước ngày khai giảng bước vào năm học mới của học sinh, sinh viên dẫn đến nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân tăng cao. Dự kiến lượng khách và lượng xe dịp nghỉ lễ 2/9 sẽ tăng cao từ chiều 30/8-31/8, giảm về mức bình thường vào ngày 1-2/9. Lượng khách tăng trở lại từ chiều 3/9 và sáng 4/9.

Cụ thể, tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 20.000 khách/ngày, tăng 350% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến từ 850-900 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa,... Bến xe Gia Lâm lượt khách cao nhất khoảng 5.000 khách/ngày, tăng khoảng 250% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là 400 xe/ngày, chủ yếu tập trung các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang,… Bến xe Mỹ Đình lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 khách/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường; lượt xe dự kiến hơn 950 xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến đường đi các tỉnh, thành như Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng,...

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cũng đưa ra tổng lượng xe tăng cường 700 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát là 220 xe, Bến xe Gia Lâm là 80 xe và Bến xe Mỹ Đình là 400 xe. Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, theo tuyến tùy thuộc vào sự gia tăng của lượng hành khách.

Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương trong việc thực hiện các quy định, thể lệ vận tải và đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách của các đơn vị vận tải.

“Các bến xe kiên quyết không cho xuất bến với các xe khách không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách; ghi và đóng dấu đầy đủ vào lệnh vận chuyển của đơn vị vận tải; kiểm soát từng xe, không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định; kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp phương tiện, người lái không đầy đủ giấy tờ, hoặc giấy tờ không hợp lệ; nghiêm cấm các hiện tượng vòi vĩnh, hạch sách, cản trở làm ảnh hưởng tiến độ xe xuất bến”, ông Hùng nhấn mạnh.

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an phường, quận để xây dựng phương án phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trên bến, kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, “cò mồi”, “rê dắt khách”...; phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải xử lý đối với những xe vòng vo, dừng đỗ đón khách trái quy định trước cửa ra, vào bến xe gây mất trật tự, ùn tắc giao thông…

https://cand.com.vn/Giao-thong/di-lai-ky-nghi-le-2-9-nguoi-dan-khong-lo-thieu-tau-xe-i740540/

Đặng Nhật / CAND