Đèo Cả nói gì về thông tin san ủi rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi để mở đường thi công cao tốc Bắc- Nam?

Lãnh đạo Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ và lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, việc tự ý san ủi, chặt phá rừng tự nhiên trong bất kỳ tình huống nào mà chưa được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền là vi phạm.

San ủi rừng tự nhiên?

Thông tin với báo chí, Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết, ngày 30/3 Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp UBND xã Phổ Cường kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, phát hiện một khoảng rừng tự nhiên bị phá để mở tuyến đường dài khoảng 1km tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334.

Diện tích rừng tự nhiên bị tàn phá hơn 7.500m2. Tại thời điểm kiểm tra, không xác định đối tượng vi phạm, hạt kiểm lâm phối hợp UBND xã Phổ Cường xác lập hồ sơ vụ việc.

Theo biên bản kiểm tra ngày 30/3 của Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ, trữ lượng gỗ bị tàn phá trên 9,2m3.

Thời điểm kiểm tra, tại hiện trường, máy đào được dùng để phá rừng mở đường, thân cây gỗ bị hạ nằm ngổn ngang.

Ngày 7/4, Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp UBND xã Phổ Cường làm việc với ông Nguyễn Văn Thành, trưởng thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường, để xác minh thông tin tổ chức, cá nhân phá rừng trái pháp luật.

Diện tích rừng liên quan bị phá là rừng dự án Kfw6; nhóm chủ rừng có 9 người tham gia dự án Kfw6 (rừng phục hồi tự nhiên giao cho hộ dân), đã được UBND thị xã Đức Phổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khoảng năm 2016, nhóm chủ rừng này bán toàn bộ diện tích trên cho ông Nguyễn Văn Bon ở xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ.

Đèo Cả nói gì về thông tin san ủi rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi để mở đường thi công cao tốc Bắc- Nam? ảnh 1

Khu vực rừng tự nhiên bị san ủi ở xã Phổ Cường, TX Đức Phổ, Quảng Ngãi

(ảnh Kiểm Lâm cung cấp)

Ngày 18/4, Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp UBND xã Phổ Cường mời ông Nguyễn Văn Bon lên làm việc nhằm xác minh thông tin người phá rừng trái pháp luật để xử lý nhưng ông Bon không đến.

Ngày 26/5, ông Nguyễn Văn Bon cung cấp thông tin cho Hạt kiểm lâm qua điện thoại, tại vị trí phá rừng để mở đường, ông đã giao toàn bộ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan cho Tập đoàn Đèo Cả để lập các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc thi công công trình cho cấp thẩm quyền phê duyệt.

Lãnh đạo Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ và lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, việc tự ý san ủi, chặt phá rừng tự nhiên trong bất kỳ tình huống nào mà chưa được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền là vi phạm.

Đèo Cả nói gì về thông tin san ủi rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi để mở đường thi công cao tốc Bắc- Nam? ảnh 2

Cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn do Tập đoàn Đèo Cả thi công

Thông tin về việc này, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Ban điều hành dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành rà soát các phạm vi công địa của mình nhằm làm sáng tỏ các vấn đề báo chí đã nêu.

“Quan điểm của chúng tôi thực hiện dự án với mục tiêu bảo đảm chất lượng, kịp tiến độ công trình và tuân thủ các quy định của pháp luật, quy định của địa phương.

Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chúng tôi sẽ thông tin tới quý báo các nội dung liên quan sớm nhất”- đại diện truyền thông Tập đoàn Đèo Cả cho hay.

Cản trở nhà báo tác nghiệp phá rừng do hiểu nhầm?

Đáng nói, cũng tại khu vực thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn xã Phổ Cường, TX Đức Phổ, Quảng Ngãi, vào sáng ngày 29/5/2023, một số phóng viên thuộc các cơ quan báo chí tiếp cận hiện trường nơi người dân phản ánh xảy ra việc chặt phá rừng trồng của dự án khôi phục và quản lý rừng bền vững (KFW6), tại thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã bị một số nhân viên được cho là của Tập đoàn Đèo Cả cản đường, gây khó khăn. Chỉ đến khi phóng viên liên hệ với lãnh đạo UBND thị xã Đức Phổ “cầu cứu” thì mới di chuyển được ra khỏi khu vực.

Sự việc này được Tập đoàn Đèo Cả thông tin tới báo chí, vào lúc 9 giờ 23 phút ngày 29/5/2023, các nhân viên bảo vệ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn phát hiện nhóm 3 người sử dụng thiết bị bay không người lái trên địa phận tại đường công vụ tiếp cận dự án tại xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Các nhân viên bảo vệ đã đề nghị nhóm người giới thiệu thông tin cá nhân. Tuy nhiên, 3 người đã không đồng ý và đồng thời lên xe dự định rời đi. Do vậy, các nhân viên bảo vệ đã chủ động mời vào nhà điều hành để làm việc nhưng cũng không nhận được sự thiện chí của những người nêu trên.

Sau khi mời đại diện Công an xã Phổ Cường đến phối hợp làm rõ, được biết nhóm người là các nhà báo đến công trường dự án để tác nghiệp.

“Việc ứng xử của các nhân viên bảo vệ công trường với mục đích, nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn khu vực công trường thi công dự án là cần thiết.

Tuy nhiên, trong quá trình tương tác đã xảy ra những hiểu nhầm ngoài mong muốn. Chúng tôi xin rút kinh nghiệm, đồng thời, sẽ tăng cường công tác đào tạo nâng cao kỹ năng ứng xử cho đội ngũ nhân viên an ninh dự án để không lặp lại sự việc như trên”- thông tin báo chí của Đèo Cả nêu.

Cũng theo thông cáo của Đèo Cả, khu vực xảy ra sự việc là nơi gần kho chứa vật liệu chuyên biệt phục vụ công tác nổ mìn đào hầm và có nhiều xe chở vật liệu xây dựng thưởng xuyên di chuyển qua lại, nên việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn lao động càng được chú trọng thực hiện.

“Chúng tôi không cản trở nhà báo/phóng viên tác nghiệp, tuy nhiên, cần có tính tổ chức, rõ người, rõ việc để đảm bảo tuân thủ quy định và hiệu quả nhất trong tương tác làm việc giữa các bên.

Nhà báo/phóng viên tác nghiệp tại dự án hoặc về các vấn đề liên quan đến dự án cần xuất trình thông tin đại diện cơ quan báo chí và các giấy tờ cần thiết phục vụ tác nghiệp, đồng thời, liên hệ cơ quan quản lý địa phương, Ban Điều hành Dự án để nhận được sự hướng dẫn, phối hợp thực hiện công việc, cung cấp thông tin theo quy định”- thông cáo của Đèo Cả nêu.

Dù vậy, nhóm các nhà báo tác nghiệp khẳng định, khu vực tác nghiệp ghi nhận không liên quan gì đến dự án cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn của Tập đoàn Đèo Cả.

https://www.anninhthudo.vn/deo-ca-noi-gi-ve-thong-tin-san-ui-rung-tu-nhien-o-quang-ngai-de-mo-duong-thi-cong-cao-toc-bac-nam-post541489.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn