- Nghiên cứu cao tốc nối 4 tỉnh miền Tây với kinh phí ước tính gần 23.000 tỷ
- Công bố mức phí cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây tại nút giao Phan Thiết
Khu quản lý đường bộ IV đề xuất Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) quản lý, bảo trì và khai thác tuyến cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết.
Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ) vừa có công văn yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết) lên phương án tổ chức quản lý, vận hành cao tốc trước ngày thông xe.
Tại công văn này, Khu quản lý đường bộ IV cũng đề xuất Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) quản lý, bảo trì và khai thác tuyến.
VEC E được thành lập năm 2010 có trụ sở tại TP. HCM, hoạt động chính trong lĩnh vực giao thông. Công ty đang quản lý bảo trì vận hành cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây nối liền tuyến Dầu Giây - Phan Thiết.
Đề xuất giao VEC E quản lý, vận hành cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây |
Khu quản lý đường bộ IV đề nghị trong thời gian chờ nghiệm thu hoàn thành, chủ đầu tư, nhà thầu phải đảm bảo đủ các điều kiện quản lý, vận hành cao tốc khi thông xe tạm, bảo trì công trình, trực an toàn giao thông, an ninh trật tự... Chủ đầu tư phải bố trí 4 xe bán tải tuần tra, chở cán bộ, công nhân đi bảo dưỡng. Ở mỗi đầu của cao tốc phải bố trí hai xe cứu hộ phục vụ công tác cứu nạn khi xảy ra sự cố.
Đồng thời, QLDA Thăng Long cần làm việc với các trung tâm cấp cứu, CSGT, thanh tra giao thông trên địa bàn để tổ chức diễn tập ứng cứu, phối hợp xử lý khi xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc. Hệ thống cọc tiêu, rào chắn, biển báo, cảnh báo vi phạm phải được bố trí đầy đủ trên tuyến. Trên các biển SOS ghi đầy đủ điện thoại đường dây nóng của chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khởi công tháng 9/2020, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe. Ban đầu, dự án tính hoàn thành cuối năm 2022, song do Covid-19, thiếu nguồn vật liệu phải lùi sang dịp lễ 30/4.
Do thuộc diện đầu tư công, việc thu phí cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Mai Sơn - quốc lộ 45 khai thác cùng thời điểm phải chờ quy định mới. Hiện, hai Bộ GTVT và Tài chính hoàn thiện Đề án thu phí sử dụng đường bộ đầu tư công để trình Chính phủ xem xét, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.