Đề xuất chi 2.300 tỷ đồng nâng cấp 22 ga đường sắt liên vận quốc tế

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo đó, đơn vị này đề xuất lập dự án xây dựng, nâng cấp, cải tạo các ga đầu mối hàng hóa, hành khách và các ga liên vận quốc tế nhằm nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt.

Theo đề xuất, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM có 12 ga nằm trong phạm vi đầu tư của dự án, gồm: Ninh Bình, Khoa Trường, Nghi Long, Vinh, Kim Liên, Diêu Trì, Nha Trang, Vĩnh Trung, Tháp Chàm, Cà Ná, Sóng Thần.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có 4 ga, gồm: Sen Hồ, Kép, Yên Trạch, Đồng Đăng.

Tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng có 2 ga: Cao Xá, Vật Cách.

Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai có 4 ga: Hương Canh, Việt Trì, Xuân Giao, Lào Cai.

Tổng mức đầu tư dự kiến là gần 2.300 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Đường sắt đề xuất nâng cấp 20 ga liên vận quốc tế để tăng năng lực vận tải
 

Đường sắt đề xuất nâng cấp 20 ga liên vận quốc tế để tăng năng lực vận tải

Cũng tại báo cáo này, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất các dự án cải tạo, nâng cấp nhằm khai thác hiệu quả đường sắt hiện có, nâng cao tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt.

Theo đó, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM là có nhu cầu vận tải lớn được đề xuất ưu tiên đầu tư tập trung.

Các tuyến đường sắt hiện có là: Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Lào Cai và Gia Lâm - Hải Phòng chỉ đầu tư có trọng điểm để đảm bảo an toàn và ưu tiên các ga có nhu cầu vận tải lớn.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc đầu tư sẽ không rải đều mà thực hiện đối với các công trình cần thiết để khai thác và đồng bộ từng khu đoạn, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Thứ tự dự án ưu tiên theo hướng: Nâng cao an toàn công trình và ATGT đường sắt; Nâng cao năng lực vận tải, đồng bộ hóa hệ thống thông tin, tín hiệu; Ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về bố trí nguồn vốn đầu tư, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất với các công trình có quy mô nhỏ, tính chất kỹ thuật không phức tạp thì triển khai bằng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.

Với các công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031.

Hải Dương / ANTĐ