Đề xuất cách ly xã hơn 17.000 dân

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, Sở Y tế đề xuất áp dụng chỉ thị 16 với xã Việt Hùng (Đông Anh), nơi cư trú của "bệnh nhân 2911".

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 thành phố, chiều 30/4, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho hay đến chiều nay Hà Nội ghi nhận 3 trường hợp dương tính với nCoV, trong đó 2 ca F1 của "bệnh nhân 2911" đã thành F0.

Điều đáng lo ngại, theo lãnh đạo Sở Y tế, cả 2 trường hợp từ F1 thành F0 đều làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long, nơi có nhiều người lao đông nên tình hình phức tạp, "dự báo có thể tiếp tục ghi nhận thêm ca mắc mới trong thời gian tới".

"Các quận, huyện, thị xã đặc biệt là huyện Đông Anh cần hết sức khẩn trương chỉ đạo thần tốc truy vết người liên quan và người có triệu chứng để cách ly, làm xét nghiệm; lấy mẫu toàn bộ người dân ở thôn Trung (xã Việt Hùng), nơi cư trú của ca bệnh 2911", ông Hạnh nói.

Xã Việt Hùng gồm 6 thôn (Đoài; Trung; Đông; Lỗ Giao; Gia Lộc; Lương Quán) với hơn 4.800 hộ dân, trên 17.000 người. "Bệnh nhân 2911", nam, 28 tuổi, cư trú tại thôn Trung, là F1 của "bệnh nhân 2899", người ở Nhật về. Ngày 22/4, anh đi ăn liên hoan cùng ca bệnh ở Nhật về tại thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân, Hà Nam; đến ngày 29/4 kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

Đề xuất cách ly xã hơn 17.000 dân

Ngõ Trung, nơi cư trú của "bệnh nhân 2911" hiện đã bị phong toả. Ảnh: Trần Thường

Huyện Đông Anh đã lập 14 chốt cách ly y tế trên địa bàn, trong đó có một chốt trực tiếp làm nhiệm vụ cách ly khu vực nhà tập thể nơi "bệnh nhân 2911" sinh sống ở thôn Trung, xã Việt Hùng, gồm 17 hộ gia đình với 73 người (52 người lớn và 21 trẻ em).

Liên quan đến hai ca bệnh làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long, hiện trong hai công ty nơi họ làm việc, một cơ sở đã tạm dừng toàn bộ hoạt động, cơ sở còn lại dừng sản xuất với phân xưởng có ca bệnh.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng lưu ý khu công nghiệp Thăng Long có khoảng 70.000 lao động đến từ nhiều địa phương trên cả nước. Do vậy, đơn vị quản lý cần phối hợp với hai công ty có ca bệnh phun thuốc khử khuẩn, lên kế hoạch cụ thể việc phong tỏa các bộ phận liên quan để đảm bảo khống chế dịch và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đề xuất cách ly xã hơn 17.000 dân

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng (thứ 2, hàng đầu, từ phải qua) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid 19 tại huyện Đông Anh, sáng 30/4. Ảnh: Trần Thường.

Với các địa bàn của huyện Đông Anh, ông Dũng yêu cầu thực hiện phong tỏa, cách ly tùy theo tình hình thực tế và kết quả truy vết; không phong toả quá rộng làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội; đối với những gia đình ở khu vực phong tỏa thì kiểm soát chặt, tránh lây nhiễm chéo.

Sự xuất hiện của "bệnh nhân 2911" chấm dứt chuỗi 72 ngày Hà Nội không ghi nhận lây nhiễm cộng đồng. Thành phố hiện đã yêu cầu tạm dừng tổ chức lễ hội, phố đi bộ; các dịch vụ bar, karaoke, vũ trường, game cũng được yêu cầu đóng cửa từ 0h ngày 30/4.

Chỉ thị 16 được Thủ tướng ban hành hôm 31/3/2020, áp dụng từ ngày 1/4 đến 15/4/2020 trên cả nước trước bối cảnh ổ dịch liên tiếp bùng lên ở 23 tỉnh thành, ghi nhận 137 bệnh nhân. Tinh thần của chỉ thị là "cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày" theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.

Võ Hải

40 y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cách ly do 2 mẹ con vượt biên 40 y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cách ly do 2 mẹ con vượt biên
Đề xuất cách ly 7 ngày với người nhập cảnh có "hộ chiếu vaccine" Đề xuất cách ly 7 ngày với người nhập cảnh có "hộ chiếu vaccine"
/ vnexpress.net