Đặt cọc “suất” lớp 10 trường tư, phụ huynh cần lưu ý gì?

Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 ở Hà Nội dự báo tiếp tục “nóng” khi số lượng học sinh lớp 9 tăng, kéo theo tỷ lệ chọi cao. Để dự phòng, nhiều phụ huynh đang đôn đáo đặt cọc “suất” lớp 10 trường tư...

Sắp hết tuần đầu của tháng 3 song thông tin về việc thành phố Hà Nội sẽ thi tuyển ba môn hay bốn môn vẫn chưa được công bố khiến nhiều gia đình có con tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 nhấp nhổm. Lo lắng vì số lượng học sinh lớp 9 năm nay đông hơn, chỉ tiêu tuyển sinh không thay đổi, nhiều phụ huynh đã bỏ ra từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để “đặt cọc” cho con vào trường tư.

Mỗi nơi một mức

Thời điểm này, nhiều trường phổ thông tư thục đã thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. Việc chưa công bố số lượng môn thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường công lập càng khiến phụ huynh sốt ruột, đôn đáo tìm chỗ học dự phòng trong trường hợp con trượt nguyện vọng công lập. Nhiều hội nhóm, diễn đàn phụ huynh có con vào lớp 10 được thành lập để trao đổi thông tin chất lượng học tập cũng như chia sẻ kinh nghiệm tìm trường cho con.

Chị Nguyễn Trần Minh Anh, phụ huynh học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm) cho biết, thời điểm này cả nhà vẫn động viên con học đủ, đều các môn để có điểm học bạ thật tốt. Nếu thành phố có tổ chức thi thêm môn thứ tư thì con chị cũng sẵn sàng. Tuy nhiên, để “chắc chân”, chị vẫn đăng ký dự tuyển cho con vào Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu.

“Đây là trường có uy tín về chất lượng đào tạo, lại ở khu vực trung tâm nên thuận lợi cho việc di chuyển của con bằng phương tiện cá nhân. Mức phí xét tuyển của trường là 1 triệu đồng/học sinh", chị Minh Anh chia sẻ.

thi-10-2023-hn.jpg
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 tại Hà Nội.

Cùng có con chuẩn bị vào lớp 10, ông Nguyễn Tuấn Trần, ở quận Thanh Xuân lại chọn Trường Trung học phổ thông Lê Lợi làm phương án dự phòng. Ông Nguyễn Tuấn Trần thông tin: Nhà trường chỉ xét tuyển, không tổ chức thi tuyển. So với nhiều trường, mức phí dự tuyển 200.000 đồng/học sinh, sau này không được hoàn lại cũng không quá áp lực. Tôi yên tâm khi đã “chốt” đăng ký ở trường này để dự phòng trường hợp con không đủ điểm đỗ trường công lập.

Hầu hết trường tư thục hiện nay đều có quy định thí sinh khi đăng ký xét tuyển phải đóng phí đăng ký dự tuyển, còn được gọi là “phí giữ chỗ”. Khoản phí này không được hoàn lại nếu học sinh không theo học.

Mức phí này có sự khác biệt không nhỏ, từ vài triệu đồng/học sinh đến vài chục triệu đồng/học sinh. Trường Trung học phổ thông Archimedes Academy có mức phí 23 triệu đồng/học sinh; Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Newton là 12 triệu đồng; Trường Trung học phổ thông Lý Thái Tổ là 11 triệu đồng/học sinh...

Phụ huynh cần lưu ý gì?

Năm học 2023-2024, thành phố Hà Nội có gần 135.000 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, tăng hơn 5.000 em so với năm học 2022-2023. Thông thường, tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập hằng năm là khoảng 60%. Nếu tỷ lệ này không thay đổi, tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 các trường công lập năm học 2024-2025 sẽ cao hơn, kéo theo áp lực với nhiều học sinh, gia đình.

“Năm ngoái, hàng nghìn phụ huynh học sinh đã phải xếp hàng từ đêm để có được một suất học cho con vào trường tư thục. Năm nay, số lượng học sinh lớp 9 nhiều hơn nên nhiều gia đình lo lắng, đôn đáo tìm chỗ đặt cọc giữ chỗ cho con từ sớm. Có lẽ vì thế mà mức phí giữ chỗ của một số trường tăng lên. Song để yên tâm giành được một “tấm vé” vào lớp 10, nhiều phụ huynh sẵn sàng bỏ tiền triệu để đăng ký ghi danh”, ông Lê Tuấn Anh, phụ huynh học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) nhận định.

Thực tế cho thấy, mặc dù được cảnh báo nếu học sinh không nhập học, khoản phí này sẽ không được hoàn trả trong bất kỳ tình huống nào, nhưng các gia đình học sinh vẫn sẵn sàng nộp. Hầu hết phụ huynh đều có tâm lý, nếu con trúng tuyển vào trường tốt hơn thì sẵn sàng chấp nhận mất cọc. Theo chia sẻ của một số phụ huynh có con thi lớp 10 năm trước, không ít người chủ quan không đặt cọc, đến khi trượt hết các nguyện vọng ở trường công lập, quay trở lại đăng ký ghi danh thì đã muộn vì trường đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu.

Liên quan đến vấn đề phí đặt cọc “giữ chỗ”, chiều 7-3, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, phí “giữ chỗ” không có trong quy định của ngành Giáo dục. Các trường tư thục hoạt động tự chủ, được tổ chức tuyển sinh sớm hơn và việc xây dựng, thực hiện các khoản thu theo nguyên tắc thỏa thuận với phụ huynh học sinh. Vài năm qua, các trường tư thục vẫn duy trì khoản thu này. Khoản này sẽ được trừ vào trong năm học khi học sinh nhập học. Sở dĩ có trường đưa ra mức phí cao là để giảm lượng hồ sơ ảo. Phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng, không nên quá lo lắng hoặc a dua theo số đông để tránh lãng phí.

Cũng theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, việc chăm lo và chuẩn bị phương án dự phòng cho con của cha mẹ học sinh là chính đáng. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý đến năng lực học tập thực chất cũng như điều kiện kinh tế của gia đình để lựa chọn, quyết định nguyện vọng học tập lớp 10 phù hợp. Trên địa bàn thành phố, hiện có nhiều loại hình trường học đáp ứng nguyện vọng học tập đa dạng của học sinh.

Năm học trước, các trường tư thục đều áp dụng phương thức xét tuyển (sử dụng học bạ cấp trung học cơ sở hoặc điểm thi của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập) để tuyển sinh. Sở sẽ công bố phương án tuyển sinh của từng trường trên Cổng thông tin điện tử của ngành để học sinh tra cứu cụ thể.

Theo kế hoạch hằng năm, các trường tư thục trên địa bàn thành phố chính thức nhận đơn đăng ký dự tuyển của học sinh dự tuyển vào lớp 10 vào tháng 4. Thay bằng việc phải trực tiếp đến trường nộp đơn đăng ký dự tuyển, điểm mới năm nay là học sinh đăng ký theo hình thức trực tuyến.

Thành phố Hà Nội kiên trì chủ trương bảo đảm quyền lợi và đáp ứng nguyện vọng học tập cho 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở. Thời điểm này, cha mẹ cần đồng hành, quan tâm động viên con học tập thật tốt. Sở Giáo dục - Đào tạo đang xây dựng phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 trình UBND thành phố phê duyệt. Ngay khi được thành phố phê duyệt, Sở sẽ công bố rộng rãi.

https://hanoimoi.vn/dat-coc-suat-lop-10-truong-tu-phu-huynh-can-luu-y-gi-660164.html

Thống Nhất / HNM.com.vn