Dân Venezuela đốt lửa gần dinh Tổng thống vì thiếu điện, nước

Người Venezuela dựng chướng ngại vật và phóng hỏa ở Caracas cùng nhiều nơi khác để phản đối tình trạng thiếu điện, nước kéo dài. 

dan venezuela dot lua gan dinh tong thong vi thieu dien nuoc
Một người biểu tình Venezuela đốt đồ vật ở khu vực trung tâm Caracas ngày 31/3. Ảnh: Reuters.

Nhiều người dân Venezuela ngày 31/3 tập trung tại trung tâm thủ đô Caracas của Venezuela để yêu cầu chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro khắc phục tình trạng mất điện kéo dài trong nhiều tuần qua. Những người này đốt nhiều lốp xe và cành cây ở đoạn đường gần dinh Tổng thống đề bày tỏ sự tức giận.

"Chúng tôi đấu tranh vì nước và điện. Họ cấp điện trong hai tiếng và lại cắt vào ban đêm. Ngày hôm sau họ chỉ cấp điện trong nửa tiếng. Chúng tôi mệt mỏi vì điều này", Yofre Gamez, một người bán hàng rong 32 tuổi, nói.

Ngoài Caracas, các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở nhiều khu vực khác của đất nước, điển hình như bang Carabobo, nơi người dân đốt lốp xe và phong tỏa nhiều tuyến đường.

Venezuela vừa tiếp tục trải qua hai đợt mất điện lớn từ ngày 25/3 khiến giao thông công cộng hỗn loạn, tàu điện ngầm dừng hoạt động, hàng nghìn người phải đi bộ về nhà hoặc chen lấn trên xe buýt. Bệnh viện, nước sinh hoạt và các dịch vụ khác đều bị ảnh hưởng.

Đợt mất điện đầu tiên hồi đầu tháng kéo dài nhiều ngày khiến đời sống của người dân Venezuela đảo lộn, trường học, công sở đóng cửa, cùng với đó là tình trạng mất nước, cửa hàng bị cướp bóc, giá cả leo thang.

Chính phủ của Tổng thống Maduro đổ lỗi cho phe đối lập phá hoại hệ thống máy tính ở đập thủy điện chính của quốc gia, còn phe đối lập chỉ trích những chính sách đầu tư bất hợp lý và nạn tham nhũng trong chính quyền Maduro là nguyên nhân gây mất điện diện rộng.

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

dan venezuela dot lua gan dinh tong thong vi thieu dien nuoc Những người Venezuela vật vã trong cái đói

Nạn đói ở Venezuela ngày càng nghiêm trọng bởi khủng hoảng kinh tế, còn người dân thử mọi cách để tìm thức ăn.

/ VnExpress