Dân Tokyo đội mưa biểu tình đòi giữ chợ cá lớn nhất thế giới

Nhiều thương nhân và khách hàng bất chấp mưa bão tập trung phản đối quyết định đóng cửa chợ cá Tsukiji của chính quyền Tokyo.

dan tokyo doi mua bieu tinh doi giu cho ca lon nhat the gioi

Người dân Tokyo đội mưa phản đối việc chuyển chợ cá Tsukiji. Ảnh: AFP.

Hàng trăm người biểu tình hôm nay tràn xuống đường phố ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản để phản đối việc đóng cửa chợ cá lớn nhất thế giới Tsukiji, bất chấp trời mưa lớn do ảnh hưởng của bão Trami, AFP đưa tin.

Cuộc biểu tình kéo dài hai tiếng đồng hồ, thu hút những người buôn cá và các khách hàng trung thành. Chính quyền Tokyo dự kiến đóng cửa khu chợ này vào ngày 6/10, chấm dứt 83 năm hoạt động của nó để chuyển đến địa điểm mới tại Toyosu cách đó vài km về phía đông.

"Hãy cứu lấy văn hoá của Tsukiji", "Tsukiji có thể sống thêm 100 năm nữa", là những biểu ngữ mà người biểu tình hô vang. Họ đã nộp đơn lên toà án để ngăn việc chuyển địa điểm chợ.

Những người phản đối lo lắng về ô nhiễm đất ở Toyosu, nhân tố khiến việc chuyển chợ bị trì hoãn từ 2016, bởi chợ mới được xây trên khu đất từng là nhà máy khí đốt.

Tham gia cuộc biểu tình, luật sư Kenji Utsunomiya nói ông luôn đấu tranh để chợ cá giữ nguyên vị trí bởi chợ mới không thuận lợi cho những người buôn cá. Ông cho biết những người biểu tình không hiểu vì sao chính quyền Tokyo đóng cửa Tsukiji, chợ cá nổi tiếng trên toàn cầu, nơi tất cả các khách nước ngoài đều muốn đến thăm, đặc biệt là khi Nhật Bản chuẩn bị đăng cai Olympic 2020.

Trong khi đó, Thị trưởng Toyko Yuriko Koike khẳng định hồi đầu tháng 9 rằng khu chợ mới sẽ an toàn và tạo nên môi trường "vượt trội" cho việc buôn bán. Những người ủng hộ việc chuyển chợ cá cho rằng Tsukiji không còn phù hợp với mục đích, đặc biệt là các quy định vệ sinh và phòng cháy hiện đại.

Chợ cá Tsukiji bắt đầu hoạt động từ năm 1935 và nổi tiếng về những cuộc đấu giá cá ngừ trước bình minh, với một con cá trị giá hơn 320.000 USD tại cuộc đấu giá năm mới năm ngoái. Chợ cá Toyosu mới sẽ mở cửa vào ngày 11/10.

Khánh Lynh

dan tokyo doi mua bieu tinh doi giu cho ca lon nhat the gioi Những thói quen ăn uống độc đáo của người Nhật

Ẩm thực Nhật Bản xưa nay nổi tiếng với sự đa dạng, tính thẩm mỹ và những quy tắc độc đáo trên bàn ăn.

dan tokyo doi mua bieu tinh doi giu cho ca lon nhat the gioi Bí quyết sống lâu của người Nhật dưới góc nhìn của bác sĩ 106 tuổi

Trong cuốn sách của huyền thoại y học Nhật Bản Shigeaki Hinohara đã đúc kết những kinh nghiệm, bí quyết để sống khỏe mạnh và ...

dan tokyo doi mua bieu tinh doi giu cho ca lon nhat the gioi 5 người Nhật tử vong trong phòng kín, bị nghi tự tử tập thể

5 thi thể được phát hiện ở tầng hai một căn nhà ở thủ đô Tokyo, bên cạnh là than củi đã bị đốt.

/ https://vnexpress.net