Dân Sài Gòn \'mỏi mắt\' tìm căn hộ giá rẻ

 Khoảng 4 năm trước, căn hộ trên dưới 1 tỷ được xem là phân khúc chủ lực. Tuy nhiên, hiện nay, căn hộ ở mức giá nàyđang ngày càng khan hiếm.

Cung không đủ cầu

Theo dự báo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) về nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ… trong 10 năm tới nhu cầu có thể lên đến khoảng 1 triệu căn. Theo HoREA, hiện nay, quy mô dân số TP.HCM đã lên đến gần 13 triệu người (trong lúc số liệu thống kê chính thức thì chỉ có 8,3 triệu người). Trong đó có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số; có hơn 400.000 sinh viên; hàng năm có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới.

Mặt khác, qua khảo sát của Sở Xây dựng, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM thì có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà; có khoảng 81.000 hộ cần nhà ở giá rẻ trong giai đoạn 2016 - 2020. Trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại thành phố, thì đã có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ.

Nhu cầu quá lớn khiến căn hộ trên dưới 1 tỷ gần như mở đến đâu là bán hết đến đó. Đã nhiều tháng nay, anh Văn Trung, đang làm cho 1 ngân hàng lớn ở quận 1, vẫn loay hoay chưa tìm ra chỗ an cư gần trung tâm với ngân sách tầm 1 tỷ. Những dự án có mức giá căn hộ khoảng này thường có vị trí rất xa và thiếu thốn tiện ích.

dan sai gon moi mat tim can ho gia re

Người Sài Gòn đang rất khó khăn để tìm mua căn hộ giá rẻ

“Nhìn chung với tiêu chí vào trung tâm quận 1 thuận tiện, mức giá cạnh tranh thì quận 8 đang là khu vực có nguồn cung dồi dào nhất. Tuy nhiên, việc tìm căn hộ tầm 1 tỷ cũng không phải dễ. Dự án mới thì phải tranh nhau mua, còn mua lại từ những khách hàng đầu tư thì phải trả tiền chênh 200 - 300 triệu là chuyện không hiếm”, anh Trung chia sẻ.

Theo giới kinh doanh địa ốc, các dự án khu vực quận 8, ăn theo đại lộ Võ Văn Kiệt đang là điểm nóng được những người mua nhà để ở thực săn đón. Cơn sốt này cũng kéo theo mức giá ngày càng tăng. Mức giá rẻ nhất, qua khảo sát các dự án theo trục đại lộ này rơi vào khoảng 1,1 tỷ, tại dự án Felisa Riverside, vừa được giới thiệu ra thị trường.

Chạy đua lập mặt bằng giá mới

Khoảng 4 năm trước đây, căn hộ giá rẻ được ngầm hiểu là mức giá dưới 1 tỷ/căn, thì nay đã thay bằng mức giá tầm trên dưới 1,5 tỷ. Lý giải về điều này, ông Trần Đình Khiêm Tổng Giám Đốc Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Khương Thịnh chia sẻ, có 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất là yếu tố lạm phát cộng dồn qua các năm. Thứ 2 là nhiều doanh nghiệp tranh thủ lúc thị trường tốt để bung hàng giá cao, tối ưu lợi nhuận, nên hàng giá rẻ sẽ ít. Thứ 3 là kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp khi thị trường tốt cũng cao hơn, nên mức giá bán ra sẽ cao hơn thời điểm thị trường trầm lắng.

Ông Nguyễn Thành Đạt, Tổng điám đốc An Việt Real cho biết, ngay như quận 8, nơi được xem là có mặt bằng giá khá rẻ, nhưng khảo sát khoảng 10 dự án trong khu vực, thì mức giá phổ biến là trên 1,5 tỷ/căn hộ 2 phòng ngủ. Mức giá từ 1,09 tỷ như Felisa Riverside chỉ là cá biệt, lý giải về điều này chúng tôi được đại diện Công ty cổ phần Địa Ốc Chợ Lớn chủ đầu tư dự án căn hộ Felisa Riverside cho biết “trong gần 30 năm hoạt động của Công ty Cổ phần địa ốc Chợ Lớn, Công ty đã thực hiện và hoàn thành nhiều dự án phục vụ Chương trình phát triển nhà ở của Thành phố như phát triển các khu dân cư mới, chỉnh trang đô thị, nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội, nhà cho người có thu nhập trung bình thấp. Ban lãnh đạo Công ty luôn đề ra chiến lược phát triển phục vụ cho cộng đồng dân cư hài hòa lợi ích của xã hội, khách hàng và doanh nghiệp.

Chúng tôi đưa ra sản phẩm căn hộ Felisa Riverside cũng nhằm mục đích và định hướng nêu trên. Với diện tích nhỏ hai phòng ngủ cùng nhiều tiện nghi, chất lượng trang thiết bị cao cấp phù hợp, đặc biệt vị trí view kênh Tàu Hủ rất xanh mát và trong lành, giá chỉ từ 1,09 tỷ/căn phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân sẽ là một sản phẩm mà chúng tôi tin rằng quý khách sẽ cảm thấy rất thõa mãn và hài lòng”.

dan sai gon moi mat tim can ho gia re

Căn hộ Felisa Riverside chỉ có giá 1,09 tỷ đồng/2 phòng ngủ gây sốt thị trường

Như vậy có thể nhìn nhận thị trường căn hộ giá rẻ trong một vài năm tới sẽ rất khan hiếm và việc cung không đủ cầu chắc chắn sẽ dẫn tới việc xác lập mặt bằng giá mới tại phân khúc này là điều khó tránh khỏi.

D.T

dan sai gon moi mat tim can ho gia re Căn hộ 2 phòng ngủ giá 1,09 tỷ gây sốt

Dự án Felisa Riverside tọa lạc tại mặt tiền Bến Bình Đông, cách quận 1 chỉ hơn 2km với mức giá chỉ từ 1,09 tỷ/căn ...

dan sai gon moi mat tim can ho gia re Giá nhà chung cư "lung lay" sau hàng loạt vụ cháy kinh hoàng tại TPHCM

Sau những vụ hỏa hoạn tại chung cư, các căn hộ nơi xảy ra cháy không chỉ giảm giá mà còn rất khó bán, tâm ...

dan sai gon moi mat tim can ho gia re Nguồn cung nhà giá rẻ giảm mạnh

Bước vào năm 2018, hàng loạt dự án chung cư trên địa bàn TP.HCM được mở bán, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, ...

/ http://baodatviet.vn