Đại sứ quán Séc dừng công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam

Không lâu sau khi Đại sứ quán Đức và Tây Ban Nha tạm thời không cấp thị thực vào hộ chiếu mới của Việt Nam, đến lượt CH Séc dừng công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam.

Hôm 2/8, Đại sứ quán CH Séc tại Việt Nam thông báo dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam do không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO.

Như vậy, không lâu sau khi Đại sứ quán Đức và Tây Ban Nha ra thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, cơ quan đại diện Séc có động thái tương tự. Các nước này đều thuộc khối Schengen. 

thong-bao-14280324
Thông báo của ĐSQ CH Séc tại Việt Nam.

Trước đó, trong thông báo hôm 27/7, Đại sứ quán Đức thông báo "Kể từ bây giờ, Cơ quan đại diện Đức không thể cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than (có số Serial bắt đầu bằng P)"

Đại sứ quán giải thích, điều này có nghĩa là những người mang hộ chiếu phổ thông mẫu mới hiện sẽ không thể nộp hồ sơ xin thị thực (loại C và D) Đức. Đối với những người mang hộ chiếu xanh tím than đã được cấp thị thực, "chúng tôi khẩn thiết khuyên quý vị không nên đến Đức. Bởi vì có nguy cơ quý vị sẽ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới".

Cơ quan đại diện Đức cho biết thêm sẽ liên lạc riêng với người mang hộ chiếu về vấn đề này. 

Theo văn bản Đại sứ quán Đức gửi Bộ Ngoại giao Việt Nam, vấn đề kĩ thuật trong hộ chiếu mẫu mới dẫn tới mẫu này tạm thời chưa được chấp nhận ở Đức là việc thiếu thông tin về nơi sinh. Với hộ chiếu mới, chỉ có thể xác định thông tin nơi sinh thông qua số định danh cá nhân 12 chữ số và đối chiếu thủ công với danh sách, mà không thể đảm bảo ai làm nhiệm vụ kiểm tra (tại các cơ quan Đức) cũng có thể có danh sách này. Ngoài ra, nhiều hộ chiếu hiện nay nộp đến Đại sứ quán Đức không có số định danh cá nhân hoặc nơi sinh được tìm thấy không khớp với nơi sinh thực sự. 

Ngày 1/8, đại sứ quán Tây Ban Nha ra quyết định tương tự, xác nhận không cấp thị thực khối Schengen cho các công dân sử dụng hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. 

Phương Anh / VTC News