Tây Ban Nha tạm dừng cấp visa với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Đại sứ quán Tây Ban Nha thông báo tạm dừng cấp thị thực Schengen với mẫu hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cho đến khi có thông báo mới.

Theo thông báo của Đại sứ quán Tây Ban Nha đăng tải chiều 1/8, mẫu hộ chiếu mới bìa màu xanh tím than của Việt Nam không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu, vốn là thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn xin thị thực Schengen. 

"Hiện tại, các cơ quan có thẩm quyền của Tây Ban Nha, cùng phối hợp với các quốc gia thành viên khác trong khối Schengen, đang tiến hành phân tích kỹ thuật. Các quy định hiện hành không cho phép việc cấp thị thực Schengen cho các công dân Việt Nam mang hộ chiếu mới do thiếu thông tin Nơi sinh dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực", thông báo nêu rõ. 

Tây Ban Nha tạm dừng cấp visa với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam - 1

Mẫu hộ chiếu mới.

Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Nội nêu rõ cơ quan này không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với mẫu hộ chiếu mới này cho đến khi có thông báo mới. 

"Các đơn xin thị thực Schengen với hộ chiếu trước đây của Việt Nam (bìa xanh lá) có thể hiện nơi sinh và vẫn còn hạn vẫn được tiếp nhận và xử lý bình thường", thông báo cho biết thêm, đồng thời lưu ý những người có ý định nhập cảnh vào các nước thành viên trong khối Schengen nên liên lạc với Đại sứ quán của các nước đó để xác nhận thông tin liên quan, để tránh gặp khó khăn khi làm thủ tục nhập cảnh tại biên giới giữa các quốc gia trong khối Schengen.

Hôm 27/7, Đại sứ quán Đức thông báo cơ quan đại diện Đức sẽ ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới.

Giải thích việc này, công hàm của Đại sứ quán CHLB Đức gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 27/7 nêu: “Nguyên nhân là do thiếu thông tin về nơi sinh. Chỉ có thể xác định được nơi sinh thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và thông qua việc đối chiếu với một danh sách dài 7 trang.

Không có nơi sinh thì không thể xác định rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt vì nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được”. 

Thêm vào đó, hiện nay nhiều hộ chiếu nộp vào Đại sứ quán mà không có số định danh cá nhân, đa số là hộ chiếu của vị thành niên, cũng như một số hộ chiếu mà nơi sinh tìm thấy được lại không trùng khớp với nơi sinh thực sự. Do đó, những người mang hộ chiếu mới của Việt Nam không được nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn.

https://vtc.vn/tay-ban-nha-tam-dung-cap-visa-voi-ho-chieu-mau-moi-cua-viet-nam-ar691497.html

KÔNG ANH / VTC News