Đài Loan khước từ điều kiện gia nhập WHO của Trung Quốc

Quan chức y tế Đài Loan cho biết hòn đảo không chấp nhận là một phần của Trung Quốc để được gia nhập WHO theo điều kiện Bắc Kinh đưa ra. 

"Tôi không đời nào chấp nhận một điều không tồn tại", người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Trần Thời Trung (Chen Shih-chung) phát biểu trong cuộc họp báo tại Đài Bắc hôm nay, đề cập đến tuyên bố của Trung Quốc đại lục rằng Bắc Kinh chỉ đồng ý cho Đài Loan tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nếu hòn đảo chấp nhận là một phần của nước này.

Ông Trần Thời Trung khẳng định Đài Loan sẽ không từ bỏ nỗ lực tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) dự kiến khai mạc vào ngày 18/5, dù họ chưa nhận được lời mời.

dai loan khuoc tu dieu kien gia nhap who cua trung quoc
Người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Trần Thời Trung trong cuộc họp báo tại Đài Bắc hôm nay. Ảnh: Reuters.

Đài Loan gần đây cố gắng vận động để có thể dự hội nghị WHA, cơ quan ra quyết sách của WHO, với tư cách quan sát viên. Tuy nhiên, Bắc Kinh phản đối điều này với lập luận rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất của Trung Quốc, nên họ có quyền đại diện cho hòn đảo trên trường quốc tế. Trong khi đó, Đài Loan cho biết chỉ chính quyền được bầu cử dân chủ của họ mới có thể lên tiếng cho 23 triệu dân.

"Chúng tôi có thể đại diện cho người dân của mình. Chúng tôi hy vọng WHO có thể gạt những vấn đề chính trị sang một bên, thể hiện sự trung lập và chuyên nghiệp", quan chức ngoại giao Đài Loan Kelly Hsieh phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay.

Việc Mỹ và Nhật Bản ủng hộ Đài Loan dự hội nghị WHA càng khiến Trung Quốc tức giận. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 14/5 tuyên bố việc đảng Dân Tiến cầm quyền ở Đài Loan không chấp nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc" khiến cơ sở chính trị để hòn đảo tham gia WHO "không còn tồn tại".

Đài Loan từng tham gia WHA với tư cách quan sát viên từ năm 2009, khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc còn nồng ấm. Tuy nhiên, Trung Quốc gây sức ép tước tư cách quan sát viên WHA của Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "Một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo hòn đảo từ năm 2016.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

dai loan khuoc tu dieu kien gia nhap who cua trung quoc Đài Loan tố WHO "đặt chính trị trên y tế"

Lãnh đạo số 2 Đài Loan cảnh báo thế giới nên thận trọng với số virus Trung Quốc, đồng thời chỉ trích WHO thiếu trung ...

dai loan khuoc tu dieu kien gia nhap who cua trung quoc Quan chức biến Đài Loan thành hình mẫu chống Covid-19

Xuất thân là nhà dịch tễ học, Trần Kiến Nhân, quan chức số hai Đài Loan, từng bước dẫn dắt hòn đảo trở thành "hình mẫu" chống Covid-19.

/ vnexpress.net