Đài Loan chỉ trích WHO

Đài Loan bức xúc vì bị WHO đánh giá nguy cơ nhiễm nCoV cao cùng với Trung Quốc và kêu gọi tổ chức này đừng để Bắc Kinh "bịt mắt".

"Đài Loan không bị Trung Quốc cai trị, nên chắc chắn không thể bị coi là một khu vực bị nhiễm bệnh", phát ngôn viên cơ quan đối ngoại Đài Loan Joanne Ou nói trong họp báo hôm nay. "Chúng tôi kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải chuyên nghiệp và trung lập: Thoát khỏi yêu sách vô lý của Trung Quốc, đừng bị Trung Quốc bắt cóc", Ou nói.

Tuyên bố được bà Ou đưa ra khi hòn đảo này ghi nhận 22 trường hợp nhiễm nCoV, so với con số hơn 72.400 ca nhiễm ở Trung Quốc đại lục. WHO đánh giá hòn đảo có "nguy cơ rất cao" theo chính sách "Một Trung Quốc", với Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

dai loan chi trich who
Logo bên ngoài tòa nhà đặt trụ sở Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 6/2. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Đài Loan chỉ trích Trung Quốc đại lục vì cho rằng Bắc Kinh gây sức ép để loại tư cách thành viên WHO của hòn đảo. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng việc Đài Loan trở về với Trung Quốc theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ", tương tự Hong Kong và Macau, là phương án tốt nhất để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người dân hòn đảo. Trong khi đó, bà Thái Anh Văn, người lên nắm quyền ở Đài Loan hồi giữa năm 2016 không công nhận chính sách "Một Trung Quốc".

Các quốc gia bao gồm El Salvador, Mông Cổ, quần đảo Solomon và Vanuatu đã áp lệnh hạn chế du lịch đến Đài Loan. Hãng hàng không lớn nhất hòn đảo là China Airlines phải ngừng mọi chuyến bay đến và đi Italy, sau khi nước này quyết định dừng mọi hoạt động hàng không với Trung Quốc hồi tháng trước.

Bà Ou tuyên bố Đài Loan sẽ tiếp tục kêu gọi Italy nối lại các chuyến bay, nhấn mạnh rằng WHO nên đính chính "thông tin không phù hợp" được gán cho Đài Loan. Tuần trước, Philippines đã dỡ bỏ lệnh cấm áp dụng đối với các du khách từ Đài Loan.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán từ tháng 12/2019, xuất hiện ở 27 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trên toàn thế giới, 73.332 ca nhiễm và 1.873 người chết vì dịch bệnh này. 5 ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục ở Nhật Bản, Hong Kong, Pháp, Philippines và Đài Loan.

dai loan chi trich who
Những nơi có bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Mai Lâm (Theo Reuters)

dai loan chi trich who WHO tới Trung Quốc điều tra COVID-19 nhưng bất ngờ không đến Hồ Bắc

Nhóm chuyên gia WHO đến Trung Quốc điều tra dịch COVID-19, nhưng không đến Vũ Hán hay bất kỳ nơi nào ở Hồ Bắc - ...

dai loan chi trich who WHO thông báo tín hiệu lạc quan về đại dịch Covid-19

Chủng virus corona mới, gọi là Covid-19, chỉ gây bệnh nhẹ với 80% số người bị lây nhiễm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ...

/ vnexpress.net