Đại gia Vũ Văn Tiền và đối tác Trung Quốc đề xuất xây sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD là một trong số dự án hạ tầng giao thông năm 2016 Geleximco từng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép tham gia đầu tư.

dai gia vu van tien va doi tac trung quoc de xuat xay san bay long thanh
Ảnh minh họa.

CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) vừa cùng với một doanh nghiệp Trung Quốc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý về mặt nguyên tắc cho đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong thời gian 3-5 năm.

Liên danh này đề xuất với Thủ tướng thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và cam kết đưa dự án vào vận hành trong thời gian xây dựng từ 3-5 năm với giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án với tổng mức đầu tư lớn, lên đến hơn 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá năm 2014, trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,45 tỷ USD. Đây là dự án đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận và giới chuyên gia trong thời gian vừa qua.

Trước đó, năm 2016, Geleximco và Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong số những dự án từng được đề nghị xây dựng bên cạnh các dự án như đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và TP.HCM đến Khánh Hòa; Dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Theo ước tính, tổng vốn đầu tư các dự án nêu trên có thể lên tới gần 50 tỷ USD, tương đương hơn 1.113.849 tỷ đồng. Thời điểm này những thông tin liên quan đến mức độ góp vốn, sự tham gia của Geleximco - HUI ở mức độ nào.

Thông tin trên báo chí thời điểm này, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Geleximco từng cho biết, HUI là doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh và có mối quan hệ tốt, được tài trợ vốn từ các công ty quản lý quỹ đầu tư tài chính lớn của Hồng Kông như Huarong Oversea Investment; China Minsheng Financial; China Orient Asset Management International... HUI cũng có nhiều kinh nghiệp đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông và các cảng hàng không quốc tế.

Theo giấy đăng ký kinh doanh, HUI là doanh nghiệp của Hồng Kông có tên là Công TNHH Hong Kong United Investors Holding. Công ty này mới được thành lập hồi đầu năm 2016 và để chuẩn bị lộ trình đầu tư tại Việt Nam, HUI đã thành lập Công ty TNHH MTV Hong Kong United Investoer Holding Việt Nam vào ngày 15/8/2016.

Công ty có vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng, chuyên ngành xây dựng, đường sắt, đường bộ và hoàn thiện các công trình xây dựng. rụ sở công ty con này được đặt tại toà nhà 36 Hoàng Cầu (Hà Nội) của Geleximco Tổng giám đốc là ông Gao Xiang Ping, sinh năm 1969, quốc tịch Trung Quốc.

(http://bizlive.vn/kinh-doanh/dai-gia-vu-van-tien-va-doi-tac-trung-quoc-de-xuat-xay-san-bay-long-thanh-3113771.html)

Báo điện tử BizLIVE