Đại biểu lấy lộc đền Trần trước dân: \'May mắn thì được\'

Theo ông Bình, hoàn toàn không có chuyện ưu ái giữa khách là lãnh đạo hay người dân bình thường bởi mọi người ai cũng có thể được. Theo ông Bình, hoàn toàn không có chuyện ưu ái giữa khách là lãnh đạo hay người dân bình thường bởi mọi người ai cũng có thể được.

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ đại biểu cầm lộc đền Trần trước vạn dân, ngày 4/3, trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Đức Bình, trưởng ban quản lý di tích đền Trần, phó ban tổ chức lễ khai ấn đền Trần (phường Lộc Vượng, TP. Nam Định) cho rằng, không có chuyện phát lộc trước cho đại biểu.

"Hoàn toàn không có chuyện ưu ái giữa khách là lãnh đạo hay người dân bình thường bởi mọi người ai cũng có thể được vào lúc đấy, còn ai không may mắn vào đúng lúc thì không được bởi lộc này có giới hạn.

Các cụ nhà đền làm lễ xong thấy mọi người đến dự lễ thì biếu 1 vài cành lộc hoặc ít hoa quả, tuy nhiên ai may mắn dự đúng lúc các cụ phát thì được", ông Bình nói.

Nói về hình ảnh các đại biểu cầm lộc đền Trần trước vạn dân, vị trưởng ban quản lý di tích cho rằng, người ta gán những hình ảnh đó là đại biểu nhưng cũng có thể là 1 người dân bình thường.

Các cụ trong đền khi phát lộc không phải lựa chọn phát cho 1 nhóm người, còn nhóm kia không được.

dai bieu lay loc den tran truoc dan may man thi duoc

Đại biểu từ trong phủ Thiên Trường đi ra với trên tay cầm trên tay lộc như hoa trái, bánh kẹo... Ảnh: LĐ

"Không nên nghĩ các cụ thiên vị, ví dụ 1 bác lão thành đi dự chẳng may được lộc, đúng lúc hình ảnh đó được chụp lại rồi nói là phát lộc cho đại biểu là không được.

Hơn nữa, có những du khách thập phương công đức vào đền nhiều, đến ngày khai ấn, các cụ mời họ đến dự thì cũng phải trân trọng họ chứ.

Bởi vậy, việc các cụ tặng họ 1 vài bông hoa hoặc ít lộc đó là chuyện hết sức bình thường để cảm ơn người ta đã có công đức đóng góp cho việc của đền, của chùa, của xã hội", trưởng ban quản lý di tích cho biết thêm.

Cũng theo vị này, việc phát lộc này không liên quan đến chính quyền.

Trong khi trước đó, về việc này, bà Phạm Thị Oanh, phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định, trưởng ban tổ chức lễ hội khai ấn có lời giải thích: "Không đại biểu nào tự lấy lộc cả mà do ban tổ chức phát cho họ". Được biết, đại biểu tham dự lễ khai ấn là những cán bộ, đảng viên công tác tại trung ương, địa phương và một số tỉnh lân cận.

"Có một số đại biểu tự mua hoa, vàng hương dâng lên cúng lễ, sau đó, xin lộc chứ không phải là lấy lộc. Việc bao sái đồ thờ không phải năm nay mới có mà từ xưa đến nay vẫn vậy" - bà Oanh cho biết.

dai bieu lay loc den tran truoc dan may man thi duoc

Một đại biểu cầm lộc che mặt khi phát hiện có phóng viên chụp ảnh.

Trước thắc mắc của một số người dân về việc lộc phát cho các đại biểu có khác với lộc phát cho người dân, bà Oanh thẳng thắn:

"Dân đông như vậy thì có muốn phát cũng không phát được. Chỉ có một số đại biểu vào tham dự lễ khai ấn được thôi. Thậm chí năm nay theo tinh thần gọn nhẹ nên cũng ít lộc được phát hơn các năm trước nên người có lộc, người không".

Như đã đưa tin, đêm ngày 1/3/2018, lễ hội khai ấn đền Trần ở phường Lộc Vượng diễn ra trước sự chứng kiến của hàng vạn du khách từ khắp nơi đổ về.

An ninh khu vực được thắt chặt, chỉ những người trong ban tổ chức và các đại biểu bắt buộc phải có thẻ và giấy mời mới được vào bên trong khai ấn ở phủ Thiên Trường.

Sau khi lễ khai ấn kết thúc, ban tổ chức cho vận chuyển hoa tại các ban thờ ra ngoài để tránh tình trạng người dân cướp. Nhiều bức ảnh ghi nhận, có một số đại biểu cầm hoa và lộc là bánh kẹo, trái cây ra ngoài trước con mắt của hàng vạn dân. Khi phát hiện bị chụp ảnh, một số đại biểu đã cầm lộc che mặt.

Hình này khiến nhiều người dân có mặt tại buổi lễ khai ấn thấy phản cảm. "Không biết cái đại biểu được phát lộc hay tự lấy lộc đi ra ngoài nhưng dù sao đó cũng là phản cảm, không hay" - một người dân tham dự lễ hội nhận xét.

dai bieu lay loc den tran truoc dan may man thi duoc Đại biểu “ôm” lộc đền Trần: Quan chức còn như thế, trách dân sao được

Lễ khai ấn đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định) năm nay không còn một số cảnh phản cảm như những năm trước, nhưng ...

/ Theo Đất Việt