Đặc nhiệm Nga sẽ ập lên và kiểm soát tàu chiến Ukraine

Các trực thăng chở lính đặc nhiệm Nga đang tập kết gần eo biển Kerch, sẵn sàng đổ bộ lên và kiểm soát các tàu Ukraine bị bắt trước đó.

dac nhiem nga se ap len va kiem soat tau chien ukraine
Trực thăng Mi-8 hạ cánh ở làng Zavetnoe sáng sớm 26/11.

"Lực lượng Nga chuẩn bị thực hiện chiến dịch đặc biệt vào ngày 26/11 để kiểm soát toàn bộ các tàu hải quân Ukraine bị bắt ở eo biển Kerch. Nhiều trực thăng vận tải Mi-8 chở lính đặc nhiệm đã hạ cánh và đang tập kết ở làng Zavetnoe", Defence Blog dẫn nguồn tin địa phương giấu tên cho biết.

Lực lượng Vệ binh quốc gia và Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đang giữ và giám sát các chiến hạm Ukraine, nhưng chưa triển khai lực lượng đổ bộ lên các tàu này. Ba tàu hải quân Ukraine bị bắt gồm tàu pháo Berdiansk và Nikopol, cùng tàu kéo Yany Kapu đang hư hỏng sau vụ đâm húc với tàu tuần tra "Don" của cảnh sát biển Nga.

dac nhiem nga se ap len va kiem soat tau chien ukraine
Tàu kéo Yany Kapu bị theo dõi trước vụ đâm húc ngày 25/11. Ảnh: TASS.

Căng thẳng giữa Moskva và Kiev tại Biển Đen khởi phát vào sớm ngày 25/11, khi các tàu tuần tra của cảnh sát biển Nga cố gắng chặn ba tàu Ukraine tiến vào Biển Azov qua eo Kerch. Nga cáo buộc chiến hạm Ukraine xâm phạm lãnh hải, di chuyển nguy hiểm trên vùng biển của nước này ở Biển Đen.

FSB cho biết vũ khí trên tàu cảnh sát biển đã được sử dụng để buộc các tàu chiến Ukraine dừng lại. Moskva khẳng định ba thủy thủ Ukraine bị thương và đã được chăm sóc y tế, trong khi Kiev cho biết có 6 người bị thương.

Sau khi bắt nhóm tàu Ukraine, Nga đã triển khai hàng loạt tàu chiến, tàu hàng phong tỏa dọc cây cầu bắc qua eo biển Kerch, cấm các phương tiện dân sự đi qua vùng biển này, đồng thời triển khai các biên đội cường kích Su-25 và trực thăng tấn công Ka-52 tuần tra xung quanh.

Moskva dự kiến mở cuộc điều tra hình sự về hành động "xâm phạm biên giới" của nước này trên Biển Đen.

Azov là vùng biển nằm giữa lãnh thổ Nga và Ukraine. Căng thẳng tại đây leo thang kể từ tháng 3 sau khi lực lượng biên phòng Ukraine bắt một thuyền đánh cá của Nga, động thái được Moskva ví như "cướp biển có tổ chức". Nga hồi tháng 6 cũng bắt hai ngư dân Ukraine với cáo buộc đánh cá trộm.

Quan hệ giữa Moskva và Kiev xấu đi sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và phong trào đòi ly khai nổ ra ở miền đông Ukraine từ năm 2014. Chính phủ Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ vũ khí cho phe ly khai tại tỉnh Donetsk và Lugansk, nhưng Điện Kremlin bác bỏ. Tình hình ở Đông Ukraine vẫn diễn ra dai dẳng, chưa bên nào giành được lợi thế rõ ràng.

dac nhiem nga se ap len va kiem soat tau chien ukraine
Vị trí biển Đen và Biển Azov. Đồ họa:Madhouse News.
dac nhiem nga se ap len va kiem soat tau chien ukraine Syria thu lại RPO-A bị đặc nhiệm Nga vứt bỏ?

Theo SANA, quân đội chính phủ Syria (SAA) vừa thu được kho vũ khí lớn của phiến quân ở vùng nông thôn Dara\'a, trong đó ...

dac nhiem nga se ap len va kiem soat tau chien ukraine Đặc nhiệm Nga, Syria giải cứu 19 con tin từ tay IS

Đặc nhiệm Nga lên kế hoạch và yểm trợ binh sĩ Syria đột kích vào nơi giam con tin của phiến quân IS ở miền ...

/ https://vnexpress.net