Syria thu lại RPO-A bị đặc nhiệm Nga vứt bỏ?

Theo SANA, quân đội chính phủ Syria (SAA) vừa thu được kho vũ khí lớn của phiến quân ở vùng nông thôn Dara'a, trong đó có cả súng nhiệt áp RPO-A.

Cụ thể, kho vũ khí được phát hiện ở thị trấn Yadudah, vùng nông thôn Dara\'a phía tây bắc Syria. Trong số này có nhiều tên lửa chống tăng TOW, tên lửa M72 LAW do Mỹ sản xuất.

Ngoài ra còn có số lượng đáng kể súng RPG-22, đặc biệt là súng nhiệt áp hạng nặng RPO-A do Nga sản xuất - vũ khí này chỉ được trang bị cho đặc nhiệm Nga khi hoạt động tại Syria. Hiện chưa rõ lý do khiến súng RPO-A lại có mặt trong kho vũ khí của phiến quân.

syria thu lai rpo a bi dac nhiem nga vut bo

Súng RPO-A được phát hiện trong kho vũ khí của phiến quân.

Tuy nhiên, theo suy đoán của trang mạng SyriaL, rất có thể những khẩu súng nhiệt áp này do chính lực lượng đặc nhiệm Nga bỏ lại trên chiến trường cùng với chiếc xe chiến đấu BPM-97 trong trận chiến gần Dara\'a hồi giữa năm 2017.

Nếu thông tin này được Nga xác nhận thì cùng với xe chiến đấu tối tân BPM-97, xe tăng T-90A, súng nhiệt áp RPO-A là vũ khí hạng nặng tiếp theo bị binh sĩ Nga bỏ lại trên chiến trường trong các cuộc giao tranh với phiến quân tại Syria.

RPO-A Shmel là loại súng phóng tên lửa sử dụng một lần với các đầu đạn gây cháy, nhiệt áp hay đạn khói. Nó đã được thông qua để đưa vào phục vụ trong quân đội với ba mẫu và vì chúng sử dụng đạn gây cháy (RPO-Z), nhiệt áp (RPO-A) hay tạo khói (RPO-D).

Với 2,1 kg nhiên liệu nổ nhiệt áp súng có sức công phá tương đương đạn pháo 107 mm nổ mảnh, nhưng lại có thể tạo ra và giữ được một khu vực lửa bao trùm có nhiệt độ cực cao tỏa ra xung quanh trong bán kính hơn 10m lâu hơn nhiều đạn pháo nên có thể tạo ra sóng chấn động dày và mạnh hơn cũng như tạo hiệu ứng cháy.

Đầu đạn nhiệt áp tiêu chuẩn RPO-A hiệu quả trong việc tiêu diệt các mục tiêu trong nơi ẩn nấp như trong các tòa nhà, hang động, hẻm núi... cũng như có khả năng phá hủy công sự, hầm ngầm kiên cố và dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu bọc giáp nhẹ.

Mọi sinh vật sống nằm trong bán kính sát thương xung quanh mục tiêu nếu chưa bị sức nóng thiêu cháy sẽ bị chênh lệch áp suất đột ngột và mất dưỡng khí dẫn đến ngất hoặc bị tiêu diệt. Đầu đạn gây cháy sẽ tạo ra một vùng lửa để đốt cháy mục tiêu.

Vì vậy, truyền thông phương Tây còn gọi RPO-A là loại đạn diệt đối thủ không cần tiếp xúc tối tân do Nga sản xuất. Hiện vẫn chưa phát hiện phiến quân Syria dùng vũ khí này trong bất kỳ cuộc tấn công nào.

Đan Nguyên

syria thu lai rpo a bi dac nhiem nga vut bo Kim Jong-un bất ngờ tung vũ khí chiến thuật mới cực kỳ hiện đại

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự cuộc thử nghiệm "vũ khí công nghệ cao", Theo báo cáo Yonhap, dẫn lời phương ...

syria thu lai rpo a bi dac nhiem nga vut bo Mỹ đấu khẩu đồng minh, sợ mất phần bán vũ khí

Tổng thống Donald Trump liên tiếp công kích các đồng minh châu Âu, đặc biệt người đồng cấp Pháp về tuyên bố độc lập và ...

syria thu lai rpo a bi dac nhiem nga vut bo Triều Tiên thử vũ khí \'chiến thuật công nghệ cao\' mới

Kim Jong Un lần đầu đi thăm một cơ sở vũ khí kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, ông nói hệ thống ...

/ http://baodatviet.vn