Đà Nẵng: Để dân tập trung trò chuyện, Bí thư, Chủ tịch phải chịu trách nhiệm

Bí thư Đà Nẵng cho biết ở rất nhiều kiệt, hẻm, người dân ra ngoài tập trung nói chuyện, từ nay nơi nào có tình trạng này thì Bí thư, Chủ tịch phải chịu trách nhiệm.

Chỉ đạo công tác phòng chống dịch trong thời gian thành phố tiếp tục thực hiện phong tỏa, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, sau 10 ngày, đã bắt đầu có sự lỏng lẻo, hạn chế trong việc lập chốt phong tỏa ở các khu dân cư, nhiều điểm tuy có yêu cầu lập chốt cứng nhưng không được thực hiện hoặc làm sơ sài.

Tôi trực tiếp đi kiểm tra thì thấy có người dân vạch lối ở chốt để ra ngoài. Ở rất nhiều kiệt, hẻm, người dân tập trung đông người, thậm chí ra ngoài nói chuyện và đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc lây nhiễm trong kiệt, hẻm. Nếu chúng ta không có biện pháp quyết liệt khắc phục, để tình trạng này tái diễn thì việc ngăn chặn dịch sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Quảng nêu.

Bí thư Đà Nẵng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch có thông báo rút kinh nghiệm kết quả thực hiện 10 ngày “ai ở đâu ở yên đó”, nhân lên những cách làm hay. Thời gian qua, thành phố đầu tư rất nhiều công sức và đến thời điểm này đã xác định được các vùng đỏ, vùng vàng, vùng xanh.

Đà Nẵng: Để dân tập trung trò chuyện, Bí thư, Chủ tịch phải chịu trách nhiệm - 1
Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo, nếu kiệt, hẻm nào để người dân ra ngoài, tập trung nói chuyện thì thành phố truy trách nhiệm bí thư, chủ tịch khu vực đó.

Vì vậy, các quận, huyện chịu trách nhiệm, thống nhất với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật xác lập các vùng, phải có mục tiêu rõ ràng. Cụ thể, với vùng đỏ, vùng vàng thì mục tiêu chính là phải giảm nguy cơ.

Ông Quảng chỉ đạo: “Không làm cương quyết, không có mục tiêu thì sẽ không đạt mục đích trong phòng chống dịch. Từ hôm nay, nếu nơi nào xảy ra tình trạng này thì không hoàn thành nhiệm vụ và truy trách nhiệm của người đứng đầu từ quận, phường đến tổ dân phố. Nếu các quận, huyện không hoàn thành nhiệm vụ thì truy trách nhiệm lãnh đạo thành phố xem vì sao để xảy ra tình trạng này”.

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu tăng cường kiểm tra các quận, huyện từ ngày 27/8, nếu còn lập các chốt không chặt chẽ, kiệt - hẻm nào để người dân ra khỏi nhà thì Bí thư, Chủ tịch nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Thường trực Thành ủy và Ban chỉ đạo.

Về kế hoạch xét nghiệm, ông Quảng chỉ đạo 10 ngày tới phải quyết liệt hơn nữa để truy F0 trong cộng đồng. Ngành Y tế phải có báo cáo kết quả triển khai xét nghiệm chậm nhất vào ngày 3/9 để trên cơ sở đó, ngày 4/9 Ban Chỉ đạo họp đánh giá cho những ngày tiếp theo.

/ vtc.vn