Đà Lạt vắng lặng bất thường trong ngày nghỉ lễ

Không có cảnh đông nghẹt, ùn tắc giao thông cục bộ như thường kỳ, một Đà Lạt vắng lặng bất thường trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày của năm nay.

Ngày 2/5 là ngày nghỉ lễ thứ 3 nhưng “thiên đường du lịch” Đà Lạt lại khá vắng vẻ, khác hẳn với dịp lễ này những năm trước đó. Các tuyến đường trung tâm TP Đà Lạt trong những ngày nghỉ lễ khá thông thoáng, điều này cho thấy lượng khách đổ lên “thành phố hoa” tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp 30/4 và 1/5 năm nay không thực sự đông như kỳ vọng.

Đà Lạt vắng bất thường trong tâm lễ -0
Sáng 2/5, hầu hết các khách sạn ở trung tâm Đà Lạt vẫn treo bảng "còn phòng".

Sáng 2/5, hầu hết các khách sạn trên những tuyến đường trung tâm của TP Đà Lạt như Nguyễn Chí Thanh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bùi Thị Xuân, Ba Tháng Hai, Phan Bội Châu… vẫn treo bảng “còn phòng”.

Thậm chí, quản lý một khách sạn 30 phòng trên đường Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt cho biết: “Những ngày lễ vừa qua, khách sạn chúng tôi mới chỉ hoạt động được 50% công suất. Lượng khách du lịch liên hệ đặt phòng ít, số phòng trong những ngày lễ còn trống rất nhiều nên hầu hết các cơ sở lưu trú ở Đà Lạt vẫn bán phòng nghỉ với giá của ngày thường!...”.

Phó Giám đốc một doanh nghiệp du lịch tại TP Đà Lạt cũng cho hay, đơn vị này có hai villa tổng cộng 16 phòng nghỉ ở khu vực An Sơn, phường 4, TP Đà Lạt nhưng hai ngày qua không bán được phòng nào cho khách. Trong khi đó, theo đại diện Công ty TNHH Dalat Discovery, ngày 30/4 doanh nghiệp này nhận được 20 khách đăng ký tham gia tour cắm trại qua đêm và ngày 1/5 chỉ có 4 người đăng ký tham gia tour này. “Chưa năm nào lễ 30/4 và 1/5 mà khách du lịch lại vắng như năm nay!..”, đại diện doanh nghiệp trên nói.

Đà Lạt vắng bất thường trong tâm lễ -0
Khu vực trung tâm TP Đà Lạt vắng lặng trong tâm lễ.

Sáng 2/5, các địa điểm tham quan nổi tiếng như Vườn hoa Đà Lạt, khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu, Thác Prenn Đà Lạt… lượng khách tới tham quan không đông như kỳ vọng.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, người tới các địa điểm trên du lịch phần lớn là những gia đình, nhóm người, đi bằng xe ôtô hoặc xe máy cá nhân. Lượng khách đoàn do các doanh nghiệp lữ hành tổ chức theo tour, vốn thường chiếm số lượng đông đảo trong các kỳ nghỉ lễ, tết trước đây nay rất ít. Theo thống kê của Khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu, trong hai ngày nghỉ lễ (30/4 và 1/5) vừa qua, khu du lịch này đón khoảng 7.700 khách, bằng 70% dịp lễ này năm ngoái và kém xa dịp lễ này những năm chưa xuất hiện dịch COVID-19.

Đà Lạt vắng bất thường trong tâm lễ -0
Khách tới Khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu chỉ bằng 70% lễ trước và thấp hơn nhiều so với chưa xuất hiện dịch COVID-19.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp du lịch ở Đà Lạt cho biết, nguyên nhân khiến khách tới Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ này giảm mạnh so với những năm trước là do dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn tới thu nhập của nhiều người. Bên cạnh đó, Đà Lạt được dự báo có mưa nên nhiều người đã hủy kế hoạch đi du lịch. Hơn nữa, trong đợt nghỉ lễ năm ngoái, quốc lộ 20 nối TP Đà Lạt với các tỉnh, thành phía Nam luôn trong tình trạng kẹt cứng, ùn tắc kéo dài khiến việc di chuyển của du khách gặp nhiều khó khăn khi lên Đà Lạt. Lo sợ tình trạng trên tái diễn, nhiều người đã không lựa chọn Đà Lạt làm điểm đến trong kỳ nghỉ lễ năm nay.

Đặc biệt, do dịch bệnh COVID-19, đợt Tết Cổ truyền vừa qua, nhiều người đã không về quê thăm gia đình, dịp nghỉ lễ năm nay là điều kiện để mọi người trở về sum vầy bên người thân. Điều này góp phần làm giảm lượng khách đi tham quan, du lịch Đà Lạt.

Đà Lạt vắng bất thường trong tâm lễ -0
TP Đà Lạt vắng lặng trong lễ 30/4 và 1/5.

Tuy nhiên, theo Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, từ ngày 29/4 đến hết ngày 30/4, lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng đạt khoảng 65.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1.000 lượt khách.

https://cand.com.vn/Xa-hoi/da-lat-vang-lang-bat-thuong-trong-ngay-nghi-le-i652300/

Khắc Lịch / cand.com.vn