Cựu Tổng thống Philippines Fidel Valdez Ramos qua đời

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Valdez Ramos đã qua đời ngày 31/7 ở tuổi 94.

 
 
Cựu Tổng thống Philippines Fidel Valdez Ramos qua đời -0
Cựu Tổng thống Philippines Fidel Valdez Ramos. Ảnh Getty Images. 

Ông Ramos là tổng thống thứ 12 của Philippines, nhiệm kỳ từ năm 1992-1998, giai đoạn hòa bình, ổn định và phát triển tại quốc đảo Philippines.

Đối với nhiều người dân Philippines, ông Ramos là một anh hùng vì đã rời khỏi chế độ của cố Tổng thống Ferdinand Marcos, thúc đẩy sự lật đổ của ông Marcos vào năm 1986. Mặc dù vậy, không ít người sẽ khó quên được vai trò của ông trong việc thực thi thiết quân luật dưới chế độ Marcos.

Ông Ramos từng giữ mọi cấp bậc trong quân đội Philippines từ thiếu úy đến tổng tư lệnh.

Trong nhiệm kỳ của ông, nền kinh tế Philippines tăng trưởng mạnh và tỷ lệ nghèo đói giảm từ 39% xuống 31% thông qua chương trình cải cách xã hội. Ngoài ra, ông Ramos là một nhà lãnh đạo đam mê công việc và thể thao.

Tổng thống Ramos là Tổng thống Philippines đầu tiên đến thăm Việt Nam vào tháng 3/1994. Chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày của ông tới Việt Nam tập trung vào các nội dung thương mại song phương, an ninh khu vực và các lĩnh vực hợp tác tiềm năng về khoa học kỹ thuật.

Tổng thống Ramos cũng là người ủng hộ nỗ lực gia nhập ASEAN của Việt Nam. Việt Nam đã ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác với ASEAN năm 1993 tại Manila, và gia nhập Hiệp hội vào năm 1995, chỉ một năm sau chuyến thăm của Tổng thống Ramos.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cuu-tong-thong-philippines-fidel-valdez-ramos-qua-doi-i662369/

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn