Động đất mạnh hiếm thấy, Thượng viện Philippines sơ tán khẩn cấp

Trận động đất mạnh 7,1 độ Richter đã tấn công đảo Luzon của Philippines vào sáng 27/7, với một loạt chấn động mạnh được ghi nhận tại nhiều khu vực, bao gồm thủ đô Manila.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, tâm chấn của trận động đất nằm cách thị trấn Dolores thuộc tỉnh Abra khoảng 11km về phía đông Đông Nam. 

Trong khi đó, Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs) thông tin, trận động đất xảy ra lúc 8:43 sáng 27/7, ở độ sâu 25 km. Trung tâm Địa chấn Châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC) lại nhận định trận động đất có độ lớn khoảng từ 6,8 đến 7,2 đô richter. 

Capture1-1658887627943
Trận động đất làm rung chuyển đảo Luzon. Ảnh: Phivolcs

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương tích do trận động đất gây ra. Tuy nhiên Phivolcs cảnh báo rằng có thể sẽ có thiệt hại hoặc dư chấn từ trận động đất này.

Trong một tuyên bố, đại diện tỉnh Abra Ching Bernos xác nhận, trận động đất "gây ra thiệt hại cho nhiều hộ gia đình và cơ sở". “Tôi kêu gọi mọi người cảnh giác và ưu tiên an toàn trước những khả năng có thể xảy ra dư chấn sau trận động đất mạnh này. Chúng tôi đang theo dõi tình hình trên thực địa và thu thập thông tin về mức độ thiệt hại”, ông Bernos nói.

Eric Singson, một nghị sĩ ở tỉnh Ilocos Sur, nói với đài phát thanh DZMM rằng trận động đất được cảm nhận rất rõ. "Trận động đất kéo dài từ 30 giây trở lên. Tôi đã nghĩ nhà mình sẽ đổ", Singson kể lại. "Bây giờ, chúng tôi đang cố gắng tiếp cận mọi người. Hiện tại đang có dư chấn nên chúng tôi phải ở nhà", ông nói thêm.

Trận động đất cũng được cảm nhận mạnh ở Manila, buộc hệ thống tàu điện ngầm của thành phố phải tạm dừng, Bộ Giao thông vận tải Philippines thông báo. Trong khi đó, tòa nhà Thượng viện Philippines tại Manila cũng được yêu cầu sơ tán khẩn cấp. 

Trên mạng xã hội, nhiều người dân Philippines cũng chia sẻ thông tin về trận động đất. Người dùng có tên Myookeigo đã viết: “Hãy an toàn, những người dân miền Bắc. Tôi vẫn còn cảm thấy chóng mặt nhưng điện đã có trở lại tại khu vực của tôi. Chúng ta hãy cầu nguyện để không có hoặc ít nhất là có ngày càng ít dư chấn mạnh hơn”.

An Nhiên / CAND