Cựu tổng thống Mỹ cao tuổi nhất không dự lễ nhậm chức của Biden

Cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter, 96 tuổi, sẽ không đến Washington dự lễ nhậm chức của Joe Biden ngày 20/1 do đã cao tuổi.

Ông Jimmy Carter và phu nhân, Rosalynn Carter, 93 tuổi, thay vào đó sẽ gửi "những lời chúc tốt đẹp nhất" đến Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris, cho hay họ "mong chờ một chính quyền thành công", phát ngôn viên tại Trung tâm Carter ở thành phố Atlanta cho biết hôm 5/1.

Đây sẽ là lần đầu tiên cựu tổng thống Mỹ cao tuổi nhất còn sống bỏ lỡ một buổi lễ nhậm chức kể từ khi ông Carter tuyên thệ năm 1977. Ông đều có mặt trong cả lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump vào năm 2017 và cựu tổng thống Barack Obama trước đó.

Suốt thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, vợ chồng Carter hầu như chỉ nghỉ ngơi tại nhà ở thành phố Plains, bang Georgia, nơi cả hai lớn lên và sinh sống từ khi rời Nhà Trắng năm 1981.

2946 800 jpeg 6177 1609898286
Cựu tổng thống Jimmy Carter và phu nhân Rosalynn Carter xem một trận đấu bóng bầu dục ở Atlanta hồi năm 2018. Ảnh: AP.

Hồi tháng 3/2019, ông Carter trở thành tổng thống Mỹ sống thọ nhất, vượt qua cựu tổng thống George H.W. Bush, người qua đời tháng 11/2018. Ông may mắn sống sót sau khi được chẩn đoán có một khối u ác tính di căn tới não vào năm 2015. Ông đã bị ngã một số lần và phải phẫu thuật thay khớp háng.

Trong khi đó, cựu tổng thống George W. Bush thông báo sẽ tham dự lễ nhậm chức của Biden.

"Tổng thống và phu nhân Bush mong được quay lại Đồi Capitol dự lễ tuyên thệ của Tổng thống Biden và Phó tổng thống Harris", Freddy Ford, chánh văn phòng của ông Bush, cho biết cùng ngày. "Tôi tin rằng đây sẽ là lễ nhậm chức thứ 8 mà họ có vinh dự tham gia, gần đây nhất là của Tổng thống Trump, và chứng kiến sự chuyển giao quyền lực hòa bình là một dấu ấn trong nền dân chủ không bao giờ cũ của chúng ta".

Vợ chồng Bush đều có mặt tại lễ nhậm chức của Obama và Trump. Tổng thống Mỹ thứ 43 nằm trong số những thành viên cấp cao đầu tiên của đảng Cộng hòa chúc mừng chiến thắng của Biden sau khi các hãng truyền thông xướng tên ông hồi tháng 11.

"Dù chúng tôi có những khác biệt về chính trị, tôi biết Joe Biden là một người tốt, người đã giành được cơ hội lãnh đạo và thống nhất đất nước của chúng ta", ông Bush nói khi đó. "Tổng thống đắc cử đã tái khẳng định rằng trong khi tranh cử với tư cách là đảng viên Dân chủ, ông ấy sẽ lãnh đạo vì tất cả người Mỹ. Tôi đã chúc ông ấy một điều giống như tôi chúc Tổng thống Trump và Obama: tôi cầu nguyện cho ông ấy thành công và cam kết giúp đỡ bằng mọi cách có thể".

Anh Ngọc (Theo Fox News, CNN)

Biden đứng trước Biden đứng trước "ngưỡng cửa lịch sử" tại Georgia
Các ông chủ Mỹ kêu gọi quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Biden Các ông chủ Mỹ kêu gọi quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Biden
Ông Biden sẽ được hộ tống tới Nhà Trắng trong lễ nhậm chức Ông Biden sẽ được hộ tống tới Nhà Trắng trong lễ nhậm chức
/ vnexpress.net