Cựu hoa hậu Iran xin tị nạn ở Philippines

Cựu hoa hậu Iran Bahari bị giữ ở sân bay quốc tế Manila của Philippines gần một tuần trong lúc xin tị nạn vì sợ bị "giết hoặc bỏ tù" khi về nước.

Bahareh Zare Bahari hôm 26/10 cho biết công dân Iran ở Philippines cáo buộc bị cô tấn công, khiến nhà chức trách Iran phát thông báo đỏ về cô tới Interpol. Kết quả là Bahari bị giữ lại tại sân bay khi đang cố nhập cảnh vào quốc gia này hôm 17/10.

Bahari nói rằng cô lo sợ sẽ bị dẫn độ về Tehran, sau đó "bị giết hoặc bỏ tù". Cô từng thể hiện sự ủng hộ đối với các nhà hoạt động phản đối chính phủ Iran, đặc biệt tại cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Liên lục địa năm ngoái tại Manila khi cô vẫy tấm áp phích có ảnh Reza Pahlavi, cựu thái tử Iran từng chỉ trích chế độ.

cuu hoa hau iran xin ti nan o philippines
Cựu hoa hậu Iran Bahareh Zare Bahari. Ảnh: Facebook/ Bahareh Zare Bahari.

"Tôi dùng ảnh của ông ấy trong cuộc thi sắc đẹp và họ nổi giận với tôi", cô nói với Arab News. "Nếu bị trục xuất, họ sẽ giết tôi hoặc bỏ tù ít nhất 25 năm".

Bahari cho biết cô đã nghiên cứu về nha khoa tại Philippines từ năm 2014, đến và rời đất nước này nhiều lần trước khi bị chặn ở sân bay tuần trước. "Iran đã cố hết sức để đưa tôi về nước 9 tháng trước nhưng tôi đã thành công. Bây giờ họ ngụy tạo một vụ án", cô nói với Philstar.

Iran hiện chưa bình luận gì về vụ việc.

Phil Robertson thuộc Tổ chức Giám sát Nhân quyền cho biết trong lúc chờ sự việc được điều tra, sẽ không có hành động nào chống lại Bahari theo thông báo đỏ mà Iran gửi cho Interpol. Đặc biệt theo quy định của Interpol, thông báo đỏ vô hiệu lực trong trường hợp người có tên trong thông báo trở thành người tị nạn chạy trốn khỏi quốc gia đã phát đi thông báo.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Philippines cho biết đơn xin tị nạn của Bahari sẽ được xử lý theo trình tự quy định của pháp luật.

Huyền Lê (Theo Guardian)

cuu hoa hau iran xin ti nan o philippines Hoa hậu Thu Ngân bình yên bên chồng đại gia
cuu hoa hau iran xin ti nan o philippines Hoa hậu Tiểu Vy làm vedette show Lê Thanh Hoà
cuu hoa hau iran xin ti nan o philippines Khách Tây gây bức xúc ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam
cuu hoa hau iran xin ti nan o philippines Cuộc đời đầy thăng trầm của Hà Kiều Anh - hoa hậu có xuất thân “khủng” nhất nhì showbiz Việt
cuu hoa hau iran xin ti nan o philippines Hành trình Kiều Loan vào top 10 Hoa hậu Hòa bình Quốc tế
/ vnexpress.net