Cựu điệp viên KGB tố Nga có nguyên một ‘danh sách đầu độc’

Cựu điệp viên Boris Karpichkov nói rằng Moscow có một danh sách đầu độc, bao gồm ông Sergei Skripal – người đã bị tấn công ở Anh và nhiều người khác từng làm cho KGB.

Ông Karpichkov cho biết, ông đã nhận được một thông điệp đáng sợ vào ngày sinh nhật rằng bản thân ông đang ở trong danh sách của Điện Kremlin cùng với Sergei Skripal - một gián điệp khác. Chỉ một tuần sau đó, ông Skripal và con gái được phát hiện bất tỉnh ở Anh, phơi nhiễm với chất độc thần kinh.

"Hãy cẩn thận, hãy nhìn xung quanh, điều gì đó sẽ xảy ra", cựu điệp viên Boris Karpichkov nhắc lại lời một người bạn cũ nói với ông qua điện thoại vào giữa tháng 2 vừa qua. "Mọi việc rất nghiêm túc nhưng ông không cô độc", người bạn bí mật cho biết thêm.

cuu diep vien kgb to nga co nguyen mot danh sach dau doc
Boris Karpichkov. Ảnh: NBC News

Trong số những cái tên trong danh sách, ông Karpichkov khẳng định mình không biết Skripal. Đến ngày 4/3, vụ đầu độc của ông Skripal và con gái Yulia trên đất Anh đã được đưa tin rầm rộ, làm dấy lên căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây.

Ngoài ra, trong danh sách của Điện Kremlin còn có một số cựu gián điệp 2 mang của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (KGB), bao gồm cả Christopher Steele - tác giả của một hồ sơ 35 trang cáo buộc về sự thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh củ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong danh sách có cả ông Bill Browder – người đứng sau các lệnh trừng phạt Mỹ nhắm vào các cá nhân Nga theo tinh thần luật Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky.

Ông Karpichkov, hiện đã 59 tuổi nói rằng lúc đầu ông nghĩ cuộc gọi từ người bạn cụ là một trò đùa chứ không phải mối đe dọa thực sự. Tuy nhiên, vụ đầu độc Skripal khiến ông phải đặc biệt cảnh giác. Ông đồng ý trả lời phỏng vấn của NBC News tại một phòng thu ở London nhưng từ chối cho biết nơi ở của mình tại Anh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phủ nhận sự mọi cáo buộc của Anh và các nước phương Tây trong vụ Skripal, gọi đó là những lời lẽ "vô nghĩa".

cuu diep vien kgb to nga co nguyen mot danh sach dau doc
ụ đầu độc Skripal làm dấy lên căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây. Ảnh: NBC News

Hôm 26/3 vừa qua, Mỹ tuyên bố sẽ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga. Đáp lại, Ngoại trưởng Nga tuyên bố Moscow cũng sẽ trục xuất số lượng tương tự các nhà ngoại giao những quốc gia đã trục xuất quan chức Nga.

Cựu điệp viên Karpichkov tin rằng vụ đầu độc, nếu không được ông Putin trực tiếp chấp nhận thì ít nhất cũng được quan chức cấp cao nhất của FSB – đơn vị kế thùa KGB. Ông nói: "Đó là một kế hoạch được tổ chức và thực hiện rất tốt".

Sergei Skripal không phải là gián điệp 2 mang duy nhất người Nga bị đầu độc ở Anh. Hồi tháng 11/2006, Alexander Litvinenko, một sĩ quan bất đồng chính kiến ​​của FSB đã qua đời tại bệnh viện ở London sau khi uống một tách trà chứa chất phóng xạ. Vào thời điểm đó, kết quả điều tra các nhà chức trách Anh kết luận rằng cái chết của ông Litvinenko liên quan đến chính phủ Nga, song phía Moscow vẫn kiên quyết phủ nhận.

Karpichkov là một trong 2 cựu điệp viên của Nga đã từng nói chuyện với NBC News về những lo lắng của họ sau vụ ngộ độc Skripal. Victor Makarov, một cựu điệp viên khác của KGB cũng lo ngại cho sự an toàn của mình nhưng có vẻ như ông ít cảnh giác hơn so với người đồng nghiệp. Ông đã mời phóng viên của NBC News vào căn hộ nhỏ của mình trong một khu nhà ở công cộng tại thị trấn Haltwhistle ở Bắc Anh. Ông ấy coi những người hàng xóm thân cận và cộng đồng là biện pháp phòng vệ tốt nhất chống lại bất kỳ nỗ lực đầu độc nào.

Người đàn ông 63 tuổi nói: "Nếu có người lạ mặt xuất hiện, hắn ta sẽ bị phát hiện ngay. Tôi có 2 người luôn ở bên cạnh là Thiên Chúa và cộng đồng địa phương".

cuu diep vien kgb to nga co nguyen mot danh sach dau doc Con đường từ một thiếu niên nổi loạn trở thành tổng thống của Putin

Putin cứng rắn nhưng điềm đạm ngày nay từng có thời là một thiếu niên "nổi loạn", hay tham gia vào các cuộc ẩu đả.

cuu diep vien kgb to nga co nguyen mot danh sach dau doc Tổng thống Putin: Táo bạo, mạnh mẽ và niềm tự hào của người Nga

Nhà phân tích Fareed Zakaria của CNN gọi Putin là người đàn ông quyền lực nhất thế giới. Từ cậu bé nghèo ở St. Petersburg, ...

cuu diep vien kgb to nga co nguyen mot danh sach dau doc Bí mật về người con gái xinh đẹp trong vụ cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc

Cô Yulia rất yêu quý cha mình và mọi thông tin về người cha dường như luôn được cô giữ kín. Khi thông tin cha ...

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo NBC News)

/ http://www.doisongphapluat.com