Cuộc đua đón khách quốc tế của châu Âu giữa Covid-19

Tặng tiền, điểm đến không Covid-19, đi lại tự do... là những lời mời "khó chối từ" các nước châu Âu đưa ra trong cuộc đua đón khách quốc tế.

Ủy ban châu Âu đang thúc đẩy quá trình phát hành thẻ xanh kỹ thuật số (Digital Green Pass). Đây là tấm thẻ thông hành chứng minh người sở hữu đã tiêm vaccine Covid-19 hoặc âm tính với nCoV, cho phép người dân trong khối Liên minh châu Âu và du khách đi lại dễ dàng hơn.

Thẻ xanh này có thể được áp dụng từ tháng 6. Nhưng từ bây giờ, nhiều quốc gia đã khởi động, sẵn sàng chào đón du khách. Dưới đây là những nơi đã đưa ra các lời đề nghị hấp dẫn để thu hút khách quốc tế.

Pháp

Pháp là một điểm đến du lịch hàng đầu trên thế giới trước đại dịch. Năm 2019, quốc gia này đón 90 triệu khách. Tháng 5, chính phủ nước này đã khởi động một chiến dịch trị giá hàng triệu euro để hút khách trở lại.

Các hạn chế đi lại, giãn cách dần được gỡ bỏ. Các quán cà phê được mở lại từ 19/5, cùng thời gian với các cửa hàng, bảo tàng, nhà hát. Tuy nhiên, Pháp vẫn có thể quay lại tình trạng hạn chế nếu số ca nhiễm vượt quá 400 ca/100.000 dân mỗi ngày.

Cuộc đua đón khách quốc tế của châu Âu giữa Covid-19
Bãi biển Maldorme ở Marseilles, Pháp. Ảnh: Bloomberg

Hy Lạp

Tháng 4, Hy Lạp bỏ yêu cầu cách ly 7 ngày đối với du khách đến từ Liên minh châu Âu, Mỹ, Anh, Israel, Serbia, UAE... Nơi này cũng cho mở lại các quán cà phê, nhà hàng trong nhà trước Pháp nửa tháng, từ 3/5.

Hiện tại, chính phủ hy vọng biến những hòn đảo thành điểm đến không Covid-19 bằng cách thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng cho toàn bộ dân số trưởng thành sống ở đây trước phần còn lại của Hy Lạp.

Các bãi biển tư nhân đã đón khách từ đầu tháng 5, các bảo tàng cũng bắt đầu mở lại từ 14/5. Các rạp chiếu phim bắt đầu hoạt động từ 21/5, dù vậy công suất sẽ giảm để đảm bảo giãn cách. Các tàu du lịch và khách được chào đón tại các cảng của quốc gia này. Mọi động thái trên là do du lịch chiếm 20% GDP của Hy Lạp, theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC).

Tây Ban Nha

Hôm 12/5, Bộ trưởng Du lịch Tây Ban Nha cho biết quốc gia dự kiến đón 45 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2021. Từ đầu tháng 5, người Tây Ban Nha có thể di chuyển ra ngoài khu vực sinh sống, đề nghị dỡ bỏ lệnh giới nghiêm tại quần đảo Balearic và vùng Valencia đang đợi được tòa án phê duyệt.

Cuộc đua đón khách quốc tế của châu Âu giữa Covid-19
Cuộc sống đang dần trở lại ở thành phố nghỉ mát Palma, Tây Ban Nha. Ảnh: DPA

Madrid từng là điểm dừng chân yêu thích của du khách châu Âu giữa đại dịch, khi những quán bar, bảo tàng, nhà hàng và nhà hát mở cửa lại từ tháng 6/2020. Hiện tại, du khách chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính nCoV trong vòng 72 giờ trước ngày khởi hành. Tuy nhiên, từng địa phương sẽ áp dụng thêm các quy định phòng chống dịch khác nhau.

Năm 2019, xứ sở bò tót đón 83,5 triệu lượt khách. Số lượng du khách giảm 77% vào năm 2020 vì dịch bệnh. Và ngành du lịch thường chiếm 14,1% hoạt động kinh tế của quốc gia này.

Malta

Quốc gia đón 2,8 triệu khách vào năm 2019 này sẽ tặng 200 euro cho mỗi người trong 38.000 khách du lịch đầu tiên tới đây du lịch, và lưu trú tối thiểu 3 đêm. Du khách buộc phải tiêu hết khoản tiền này trong kỷ nghỉ. Các vị khách được tặng thêm 20 euro nếu tới đảo Gozo tham quan.

Malta có thể yêu cầu du khách chứng minh mình đã tiêm vaccine Covid-19, hoặc xét nghiệm PCR âm tính nCoV trước khi nhập cảnh, tuỳ vào tình hình dịch bệnh tại quốc gia họ rời đi.

Cuộc đua đón khách quốc tế của châu Âu giữa Covid 19
Một nhà hàng ở Valletta, Malta. Ảnh: Reuters

Italy

Trong tháng 5, đất nước hình chiếc ủng lên kế hoạch giới thiệu thẻ thông hành của riêng mình. Thẻ thông hành này được trao cho những người có thể chứng minh họ đã được tiêm phòng, hoặc có kết quả âm tính với Covid-19. Bộ trưởng Du lịch Massimo Garavaglia cho biết thẻ thông hành được phát cho những du khách đến từ bên ngoài Liên minh châu Âu.

Hiện nước này mở lại hoạt động du thuyền tại các cảng biển, trong khi quán bar và nhà hàng được phép phục vụ khách ngồi ngoài trời. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, Italy đã đón 64,5 triệu lượt khách nước ngoài vào năm 2019.

Anh Minh (Theo SCMP)

Italy mở cửa đón khách vào giữa tháng 5 Italy mở cửa đón khách vào giữa tháng 5

Italy dự kiến phát hành thẻ thông hành, cho phép một số du khách đi du lịch vòng quanh quốc gia vào giữa tháng 5.

Thái Lan muốn lập "bong bóng du lịch" với Việt Nam Thái Lan muốn lập "bong bóng du lịch" với Việt Nam

Xứ sở chùa Vàng đang nỗ lực giảm số ca Covid-19 tại Phuket còn 0 để kịp mở cửa đón khách quốc tế trở lại ...

Tỷ lệ tử vong do Covid-19 giảm kỷ lục ở người già châu Âu Tỷ lệ tử vong do Covid-19 giảm kỷ lục ở người già châu Âu

Tỷ lệ tỷ vong Covid-19 ở người châu Âu trên 80 tuổi giảm mức thấp nhất từ đầu dịch, trong khi thế giới ghi nhận ...

/ vnexpress.net