Cư dân Goldsilk Complex yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị vận hành quản lý tòa nhà của chủ đầu tư phải duy trì quản lý tòa nhà, thực hiện trách nhiệm bảo trì, bảo hành cho đến khi cư dân tìm được đơn vị cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật….
Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Bất động sản Hano-Vid, chủ đầu tư của dự án Goldsilk Complex (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) dừng hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành của dự án này là Công ty CP đầu tư và quản lý Bất động sản TNS Property kể từ ngày 4/9/2019 với lý do sau một thời gian dài phải chi trả phí dịch vụ thay cho cư dân đang sinh sống tại đây… PV Infonet tiếp tục tìm hiểu thông tin từ Ban Quản trị chung cư – đại diện cho các cư dân đang sinh sống tại Goldsilk Complex để làm rõ sự việc.
|
|
Cư dân Goldsilk Complex yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị vận hành quản lý tòa nhà của chủ đầu tư phải duy trì quản lý tòa nhà, thực hiện trách nhiệm bảo trì, bảo hành cho đến khi cư dân tìm được đơn vị cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật…. |
Chủ đầu tư chưa bàn giao đủ phí bảo trì, hồ sơ tòa nhà cho Ban quản trị
Trao đổi với PV Infonet, ông Phạm Xuân Vinh – Trưởng Ban Quản trị chung cư Goldsilk Complex khẳng định: Ban Quản trị chưa ký hợp đồng với đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty CP đầu tư và quản lý Bất động sản TNS Property (Công ty TNS) đây là đơn vị quản lý vận hành tòa nhà của chủ đầu tư, theo chỉ đạo bằng văn bản số 2236/UBND-QLĐT quận Hà Đông phải duy trì hoạt động tòa nhà cho đến khi hoàn thành việc bàn giao các hồ sơ pháp lý, hồ sơ tòa nhà cho Ban Quản trị.
“Cho đến hiện giờ chủ đầu tư vẫn chưa báo cáo với UBND quận Hà Đông và phường Vạn Phúc về việc bàn giao hồ sơ tòa nhà này”, ông Vinh cho hay.
Liên quan đến quỹ bảo trì, Trưởng Ban Quản trị chung cư Goldsilk Complex cho biết, hiện chủ đầu tư mới chuyển số tiền hơn 29 tỷ đồng là quỹ bảo trì đối với phần các căn hộ thuộc sở hữu của cư dân, chưa bàn giao số tiền lãi theo quy định và cũng chưa chuyển số tiền quỹ bảo trì thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư, khoảng 8 tỷ đồng cho Ban quản trị.
Cũng theo ông Vinh, sau hội nghị chung cư lần đầu có đề xuất chọn đơn vị của chủ đầu tư là Công ty TNS sẽ vận hành tòa nhà, nhưng do chủ đầu tư chưa bàn giao hết hồ sơ tài liệu dự án đã được Bộ Xây dựng thẩm định liên quan để xác định chính xác diện tích sở hữu chung và riêng và hạch toán các nguồn thu chi trong tòa nhà nên chưa đủ cơ sở để xác định giá dịch vụ bao nhiêu tiền nên chưa ký hợp đồng với Công ty TNS được.
Liên quan đến mức phí dịch vụ phí mà chủ đầu tư đưa ra mức tạm thu, ông Vinh cho hay, về luật không có mức phí dịch vụ nào tạm thu cả mà phải tính toán trên cơ sở hồ sơ bàn giao diện tích chung – riêng, các hồ sơ được cơ quan nhà nước thẩm định và hạch toán rõ ràng nguồn thu, nguồn chi thì mới tính ra được phí dịch vụ.
Ai đã khóa thang máy không cho cư dân vận chuyển rác?
Cư dân tòa chung cư Goldsilk Complex nhận được thông báo ngừng cung cấp dịch vụ từ đơn vị quản lý vận hành tòa nhà - Công ty TNS Property.
Theo thông báo, đơn vị vận hành quản lý tòa nhà sẽ ngừng cung cấp các dịch vụ như: dịch vụ cung cấp điện nước; an ninh, vệ sinh, thu gom rác, vận chuyển rác; dịch vụ kỹ thuật vận hành sửa chữa; dịch vụ chăm sóc khách hàng và các dịch vụ khác cung cấp riêng cho khu vực chung cư bắt đầu từ ngày 4/9/2019.
Sự việc càng khiến cư dân Goldsilk Complex bức xúc bởi sau thông báo đó là động thái khóa thang máy chở hàng khi cư dân tiến hành chuyển rác.
Theo biên bản được công an phường Vạn Phúc lập vào lúc 18h30 ngày 5/9, anh Nguyễn Duy Khương - Tổ trưởng tổ kỹ thuật của Công ty TNS cho biết, lúc 15h chiều nhận được thông báo của ông Nguyễn Văn Ngọ - Giám đốc Ban Quản lý tòa nhà Goldsilk Complex thuộc Công ty TNS yêu cầu thu chìa khóa thang máy chở hàng, phòng cháy chữa cháy 2 tòa J và T.
Tổ trưởng tổ kỹ thuật đã bàn giao chìa khóa cho ông Giám đốc mà không biết ai đã khóa thang máy.
Biên bản được Công an phường Vạn Phúc lập để làm căn cứ giải quyết tiếp theo. Tại biên bản, ông Phạm Xuân Vinh – Trưởng Ban Quản trị chung cư cũng đã yêu cầu Tổ trưởng tổ Kỹ thuật báo cáo sự việc với Công ty, cung cấp chìa khóa mở thang máy và làm rõ việc ai là người khóa thang máy?
Trao đổi với PV Infonet, ông Phạm Xuân Vinh cho rằng, thang vận chuyển là thuộc sở hữu chung đã được quy định rõ trong Hợp đồng mua bán nhà và trong hồ sơ cơ quan nhà nước thẩm định nên chủ đầu tư khi cắt thang máy phải thông báo với toàn cư dân trong tòa nhà nhưng lại chưa thấy thông báo gì đã khóa.
Ban quản trị kiến nghị “khẩn cấp” tới UBND quận
Trưởng ban quản trị chung cư cũng cho biết, theo cam kết với UBND phường Vạn Phúc, chủ đầu tư phải đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cho đến ngày tổ chức hội nghị chung cư bất thường và chọn được đơn vị vận hành tòa nhà.
Thế nhưng chủ đầu tư đã không thực hiện cam kết, mà đã cho rút hết an ninh, bảo vệ ra khỏi tòa nhà nên đã xảy ra hiện tượng một số xe ô tô để trong tòa nhà bị mất gương, đập vỡ cửa kính ô tô… vào những ngày đầu tháng 9.
Liên quan đến việc chủ đầu tư ngừng cung cấp các dịch vụ, cắt điện, nước…. ông Vinh cho biết, Ban quản trị đã có văn bản gửi UBND quận Hà Đông.
Theo đó, đại diện Ban quản trị cho biết, chủ đầu tư đã không thực hiện đúng cam kết “Bàn giao, kiểm đếm trang thiết bị, diện tích phần sở hữu chung của nhà chung cư cho Ban Quản trị muộn nhất vào ngày 31/8/2019”. Ban Quản trị yêu cầu Chủ đầu tư và Công ty TNS phải duy trì quản lý tòa nhà Goldsilk Complex, thực hiện trách nhiệm bảo trì, bảo hành cho đến khi cư dân tìm được đơn vị cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật tại hội nghị chung cư tổ chức ngày 8/9 tới.
Trước đó, vào ngày 13/8, phòng quản lý đô thị - UBND quận Hà Đông cũng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Hano – Vid thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư và phối hợp với Ban quản trị chung cư trong công tác vận hành, sử dụng tòa nhà để đảm bảo các hoạt động tòa nhà ổn định, bình thường. Cùng với đó, chủ đầu tư có trách nhiệm quyết toán và bàn giao hồ sơ nhà chung cư, phân định diện tích chung – riêng tại tòa nhà.
Nguyễn Lê