COVID-19 trở lại cộng đồng: Đừng phó mặc cho ý thức người cách ly

Việc bệnh nhân 1342 làm COVID-19 lan ra cộng đồng bộc lộ lỗ hổng về cách ly, và nếu cứ phó mặc cho ý thức người cách ly, công sức của cả xã hội dễ đổ sông đổ biển.

Gần 500 người tiếp xúc với 4 bệnh nhân COVID-19 mới bị cách ly, khoảng 2.000 học sinh TP.HCM phải nghỉ học vì cô giáo tiếp xúc bệnh nhân COVID-19 mới, hơn 50 hộ dân bị phong tỏa, đó chỉ mới là hệ lụy bước đầu cuả sự vi phạm quy định cách ly của bệnh nhân 1342. Hậu quả tai hại nhất là từ hành vi vô trách nhiệm của anh ta, dịch COVID-19 lại một lần nữa quay lại cộng đồng sau 3 tháng được khống chế, “khoanh” trong khu cách ly. Từ anh ta, đến nay đã có 3 người nhiễm nCoV, trong đó có cháu bé mới 1 tuổi.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, người dân đã trải qua một năm thiệt hại, thậm chí nhiều gia đình kiệt quệ kinh tế vì COVID-19, cả nước đang nỗ lực để hồi phục vào cuối năm. Thế nên sự xuất hiện trở lại các ca bệnh trong cộng đồng, sự khởi động trở lại các biện pháp mạnh ảnh hưởng đến cuộc sống, mưu sinh của nhiều người không khỏi gây cảm giác mệt mỏi, lo âu.

COVID-19 trở lại cộng đồng: Đừng phó mặc cho ý thức người cách ly - 1
TP.HCM phong tỏa tạm thời những nơi bệnh nhân COVID-19 từng xuất hiện.

Vẫn biết rằng việc loại trừ COVID-19 không đơn giản, dịch dù được khống chế vẫn có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào, nhưng thật không đáng khi sự tắc trách, vô trách nhiệm của một vài cá nhân lại khiến cả cộng đồng vạ lây. Và hơn thế, việc không tuân thủ đầy đủ các quy định về cách ly cũng chính là vi phạm pháp luật.

Lãnh đạo các chức năng cũng đã nói về việc xử lý nghiêm người vi phạm. Điều này đương nhiên cần thiết để nâng cao ý thức người dân trong việc tuân thủ các quy định pháp luật. Tuy nhiên, chỉ trông chờ vào ý thức tự giác của mỗi người, theo tôi là chưa đủ. Điều đó đã được chứng minh qua vụ việc bệnh nhân 1342 vừa rồi.

Vì thế, bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tuân thủ cách ly, phạt nặng người vi phạm, cần tăng cường việc giám sát thực hiện cách ly, ngay cả ở nhà, nơi cư trú. Đừng phó mặc cho người cách ly trong việc tự quản lý bản thân. Sự theo dõi, nhắc nhở, thậm chí cưỡng chế khi cần của các cơ quan, đơn vị liên quan chính là sự hỗ trợ cần thiết.

Có như vậy, thành quả phòng chống dịch mà cả nước dốc tiền của, sức lực mới có được không bị tan thành mây khói sau hành vi vi phạm lãng xẹt của một vài người.

Nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất gói 908 tỷ USD cứu trợ Covid-19 Nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất gói 908 tỷ USD cứu trợ Covid-19
Những đối tượng được ưu tiên sử dụng vaccine ngừa Covid-19 ở Mỹ Những đối tượng được ưu tiên sử dụng vaccine ngừa Covid-19 ở Mỹ
Ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục, Mỹ tiết lộ kế hoạch tiêm chủng vaccine thần tốc Ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục, Mỹ tiết lộ kế hoạch tiêm chủng vaccine thần tốc

/ vtc.vn