Covid-19 tấn công viện dưỡng lão

400 bệnh nhân Covid-19 tử vong trong tuần qua khiến nỗi lo lắng lại dâng cao tại các trung tâm dưỡng lão.

Số ca tử vong tại các viện dưỡng lão ở Pháp trong vòng hai tuần qua cao hơn cả tổng số 5 tháng trước đó, theo số liệu của cơ quan quản lý y tế công cộng. Bộ trưởng Y tế Pháp cũng công bố 15% số trung tâm có bệnh nhân Covid-19 và số ca tử vong cũng tăng lên từng ngày.

Nhiều người trong các viện dưỡng lão bị cách ly trong phòng và cắt liên lạc với gia đình. "Tôi khóc mỗi ngày. Tất cả đều bị cách ly tại phòng, từ sáng tới khuya", bà Patricia Deliry, 81 tuổi, cho biết. Trước đây, con gái bà thường đến để trợ giúp bà mỗi ngày, nhưng hai tuần nay đã không thể tới vì cơ sở dưỡng lão quyết định đóng cửa để chống virus lây lan.

Hôm 6/11, Bộ trưởng Y tế Pháp Oliver Veran cho biết chính phủ đang phân phối 1,6 triệu bộ test nhanh virus tới các cơ sở dưỡng lão trên khắp cả nước để xét nghiệm cho các nhân viên. Đây là một phần nỗ lực hạn chế việc phong tỏa diện rộng các trung tâm dưỡng lão sau đợt giãn cách xã hội mùa xuân năm nay. Đức cũng đang thực hiện chương trình xét nghiệm kháng thể tương tự cho hệ thống của họ.

Bộ trưởng Các vấn đề về Người cao tuổi, Brigitte Bourguignon, phát biểu trong buổi tới thăm các cơ sở dưỡng lão phía Nam Paris hôm 6/11: "Mục tiêu là học hỏi những kinh nghiệm từ đợt bùng phát đầu tiên. Chúng tôi muốn giữ được sự cân bằng, mặc dù rất khó khăn, giữa việc bảo vệ người cao tuổi và tôn trọng quyền lợi của họ và không cách ly họ hoàn toàn."

1254 2

Nhân viên một viện dưỡng lão tại Paris, Pháp, ngày 6/11. Ảnh: AP

Pháp đang trong trạng thái đóng cửa một phần sau khi số ca nhập viện và tử vong tăng nhanh trong vài tuần qua. Viện dưỡng lão được phép mở cửa nếu áp dụng các biện pháp phòng ngừa. Rất nhiều trong số này vẫn cho người nhà thăm nom thông qua cửa ngăn kính hoặc đảm bảo giữ khoảng cách nhất định.

Trung tâm dưỡng lão của bà Deliry cũng thường xuyên hạn chế các buổi thăm nom và tái cách ly một số thành viên sau khi xuất hiện các ca mới. Khi nguy cơ giảm xuống, việc thăm nom có thể tiếp tục nhưng phải thực hiện giãn cách và tuân thủ các quy tắc vô trùng. Dù vậy, đối với gia đình và những người sống tại các viện dưỡng lão, sự bất an vẫn là thứ gây nản lòng nhất.

"Ít nhất còn có TV để xem, không thì tôi sẽ đập đầu vào tường mất", bà Deliry nói với Associated Press. Bà cũng gặp khó khăn trong việc vận động do hậu quả của tai biến.

Linh Phan (Theo AP News)

Châu Âu đau đầu vì sóng Covid-19 thứ hai Châu Âu đau đầu vì sóng Covid-19 thứ hai
Mỹ ghi nhận kỷ lục hơn 132.000 ca nCoV một ngày Mỹ ghi nhận kỷ lục hơn 132.000 ca nCoV một ngày
/ vnexpress.net