COVID-19 có thể lây lan qua những vật dụng gì?

Trong mùa dịch  COVID-19 , ngoài việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đều đặn thì chúng ta cũng cần thận trọng trước những vật dụng thường xuyên tiếp xúc như điện thoại, sử dụng thang máy, tiếp xúc với các tay vịn cầu thang công cộng, sử dụng bàn phím các cây ATM..., vì cũng có thể lây nhiễm dịch.

covid 19 co the lay lan qua nhung vat dung gi

Điện thoại

covid 19 co the lay lan qua nhung vat dung gi

Smartphone là thiết bị được sử dụng nhiều, gần như "mọi lúc mọi nơi" và thực tế cho thấy, chúng ta có thể thường xuyên vệ sinh tay, chân, nhưng lại vô tình bỏ quên chiếc điện thoại, khiến nó trở thành vật trung gian lây truyền virus đáng lo ngại.

Sử dụng thang máy

covid 19 co the lay lan qua nhung vat dung gi

Bạn và gia đình nên hạn chế di chuyển khi thang máy có đông người để giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh.

Đặc biệt, khi sử dụng thang máy, không nên dùng tay trực tiếp nhất nút thang máy. Vì qua ngón tay có thể khiến bạn bị lây truyền qua đường tiếp xúc lên miệng, hay ăn uống.

Tiếp xúc với các tay vịn cầu thang công cộng

covid 19 co the lay lan qua nhung vat dung gi

Virus có thể bám vào các vật dụng công cộng lây nhiễm thông qua tiếp xúc chuyển tiếp. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc đặc biệt ở những cầu thang công cộng. Nếu đã tiếp xúc rồi thì không nên chạm vào miệng, mắt mà nhanh chóng rửa tay, sát khuẩn ngay lập tức.

Sử dụng bàn phím các cây ATM

covid 19 co the lay lan qua nhung vat dung gi

Bàn phím máy ATM có thể dẫn đến lây nhiễm chéo các loại vi khuẩn kháng kháng sinh và vi khuẩn staphaureus gây ngộ độc thực phẩm. Các nhà khoa học khuyến cáo cách tốt nhất, người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình là đeo găng tay hoặc rửa tay ngay sau khi thao tác trên bàn phím công cộng.

“Chúng tôi rất bất ngờ khi kết quả cho thấy mức độ nhiễm bẩn ở máy rút tiền tự động và nhà vệ sinh là như nhau. Hơn nữa, những vi khuẩn ở các máy ATM có khả năng gây hại cho sức khỏe của con người” - bác sĩ Richard Hastings, thành viên một nhóm nghiên cứu, cho biết.

covid 19 co the lay lan qua nhung vat dung gi Những trường hợp “siêu lây lan” Covid-19 và cách phòng ngừa

"Bạn sẽ thấy có 1 người lây nhiễm cho 100 người và cũng có thể có 10 người khác không lây nhiễm cho bất kỳ ...

TẠ QUANG

/ laodong.vn