Container chứa 39 người không bị quét ảnh nhiệt

Giám đốc cảng Zeebrugge, Bỉ thừa nhận toàn bộ container qua cảng không được quét ảnh nhiệt để phát hiện người bên trong.

Cảng Zeebrugge ở miền bắc nước Bỉ là nơi xuất phát của container chứa 39 người được chở bằng phà qua eo biển Manche tới cảng Purfleet, hạt Essex của Anh vào đêm 22/10. Đến rạng sáng 23/10, toàn bộ những người trong container được phát hiện đã chết.

Thảm kịch gây chấn động dư luận và làm dấy lên câu hỏi về công tác kiểm tra an ninh ở cảng Zeebrugge. Trong cuộc phỏng vấn với Guardian ngày 25/10, Joachim Coens, giám đốc điều hành cảng Zeebrugge cho biết khu vực này không được trang bị máy quét ảnh nhiệt và chỉ 1% trong số container qua đây được quét tia X.

container chua 39 nguoi khong bi quet anh nhiet
Thiết bị quét X-quang phát hiện người di cư trong một container ở cảng Dover, Anh. Ảnh: DailyMail.

Coens cho biết container chứa 39 người đi qua một ga hàng hóa của cảng Zeebrugge, do công ty C.RO điều hành. Các container đã được niêm phong khi vào cảng sẽ không được mở ra để kiểm tra.

"Chúng tôi cùng họ làm mọi việc có thể để không cho người khác vào nhà ga, đây là nhiệm vụ chính. Bạn có thể thấy nhà ga có hàng rào, dây thép gai và được khóa lại. Nhà ga là khu vực khép kín", ông nói.

Đại diện cảng Zeebrugge cho biết các xe thùng khi tới cảng sẽ được kiểm tra bằng thiết bị phát hiện khí CO2 và chó nghiệp vụ để xem bên trong có người không. Tuy nhiên, nếu đó là container đông lạnh, nhân viên cảng sẽ không kiểm tra.

"Khi chúng tôi thấy xung quanh không có ai, container được đóng và niêm phong thì không cần mở nó. Nếu container chứa thịt, bơ sữa hoặc những thứ tương tự bị mở ra, hàng hóa có thể bị ôi thiu", Coens nói.

Giám đốc Cảng vụ Peter Degroote cho biết cảnh sát và nhân viên hải quan thỉnh thoảng kiểm tra ngẫu nhiên các container bằng máy quét tia X, tuy nhiên ông ước tính chỉ khoảng 1% số container qua cảng bị kiểm tra bằng cách này. "Họ không tìm người bên trong mà tập trung vào hàng hóa. Đó là nhiệm vụ họ được giao", Degroote nói.

container chua 39 nguoi khong bi quet anh nhiet
Container tại cảng Zeebrugge, Bỉ. Ảnh: PA.

Đơn vị điều hành cảng Zeebrugge mỗi năm chi hơn 1,1 triệu USD để đảm bảo an ninh cho nhà ga có nhiệm vụ xử lý tới 7.000 container mỗi ngày, Coens và Degroote cho biết. Nhiều nhân viên bảo vệ và sáu chó nghiệp vụ được triển khai bảo vệ nhà ga.

Coens cho hay cảnh sát địa phương gần như ngày nào cũng phải xử lý các nhóm người di cư tìm cách cắt hàng rào đột nhập vào nhà ga. "Họ là các nhóm nhỏ, chủ yếu đến từ các khu vực xảy ra xung đột ở Bắc Phi, Trung Đông và Eritrea. Nếu người di cư trái phép bị bảo vệ cảng phát hiện, họ sẽ bị được đưa đến chỗ cảnh sát".

Container chứa 39 người sau khi được đưa tới cảng Zeebrugge đã được chuyển lên phà, thực hiện hành trình nhiều giờ qua eo biển Manche tới cảng Purfleet của Anh lúc 0h30 ngày 23/10. Tài xế người Bắc Ireland Mo Robinson, 25 tuổi, điều khiển xe đầu kéo đưa container này rời cảng và phát hiện toàn bộ người bên trong đã chết lúc 1h40.

Sau khi bắt và thẩm vấn Robinson, cảnh sát Essex, Anh đã bắt thêm hai nghi phạm tại thị trấn Warrington và một nghi phạm tại sân bay Stansted với cáo buộc buôn người và ngộ sát.

Giám đốc Cảng vụ Deegroote nói Zeebrugge chỉ là một mắt xích trong thảm kịch khiến 39 người thiệt mạng trong container, còn Coens cho biết sẽ theo dõi sát sao cuộc điều tra để xem những gì đã xảy ra và những biện pháp nào có thể thực hiện được.

"Mỗi khi có sự cố, chúng tôi họp với cảnh sát và hải quan rồi làm theo hướng dẫn của họ", Coens nói.

Nhà chức trách Anh đang khám nghiệm thi thể các nạn nhân để phục vụ quá trình nhận dạng và cho rằng bức tranh về vụ án có thể thay đổi trong quá trình này. Các chuyên gia pháp y sẽ quan sát trang phục, đồ trang sức, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân và các yếu tố khác để thu thập những manh mối liên quan.

Nguyễn Tiến (Theo Guardian)

container chua 39 nguoi khong bi quet anh nhiet Thêm 7 gia đình Hà Tĩnh trình báo con mất tích ở Anh

7 gia đình đã làm việc với lãnh đạo UBND huyện Can Lộc, trình báo có người thân mất tích ở Anh từ hôm 23/10.

container chua 39 nguoi khong bi quet anh nhiet Hành trình của container trước khi xảy ra thảm kịch

Thùng container đông lạnh đi qua 3 thị trấn và thành phố ở Bỉ và Pháp nhiều ngày trước khi tới hạt Essex, nơi 39 ...

container chua 39 nguoi khong bi quet anh nhiet Nguyên nhân khiến 39 người chết tức tưởi trong công-ten-nơ ở Anh

Dù các chính sách kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, những hình phạt dành cho bọn buôn người luôn phát huy hiệu quả, nhưng sẽ ...

container chua 39 nguoi khong bi quet anh nhiet 39 thi thể trong container bắt đầu được khám nghiệm

11 trong số 39 thi thể được đưa từ cảng Tillbury đến bệnh viện Broomfield ở thị trấn Chelmsford, Essex tối qua để khám nghiệm ...

/ vnexpress.net