Con quan chức sở hữu tài sản \"khủng\": ĐBQH hỏi từ đâu?

Nhiều ĐBQH chung nghi vấn là vì sao chỉ mới có 19-22 tuổi mà đã sở hữu khối tài sản khủng, nguồn gốc ở đâu?

Chưa kịp lập nghiệp đã giàu

Dư luận đang xôn xao trước câu chuyện con lãnh đạo, nguyên lãnh đạo toàn sở hữu khối tài sản khủng, như con nguyên phó thống đốc Ngân hàng nhà nước mới 22 tuổi sở hữu biệt phủ tại TPHCM rộng vài nghìn m2, con gái Thứ trưởng chưa đến 30 tuổi cũng sở hữu khối tài sản hơn 200 tỷ đồng.

Trước câu chuyện trên, chia sẻ với Đất Việt, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn (Đoàn TP Đà Nẵng) cho biết: "Tất cả các câu chuyện trên muốn có câu trả lời thì phải được giải quyết bằng hoạt động thẩm tra, xác minh của cơ quan chức năng thì mới có kết quả, mới đưa ra một tài liệu, hay ý kiến nào đó cụ thể.

Tôi chỉ nói về cách nhìn mang tính chất xã hội. Ở đây là các trường hợp chưa kịp lập nghiệp đã sở hữu tài sản khủng. Đó là thắc mắc của dư luận cần được giải đáp.

Nghĩa là, phải trả lời câu hỏi làm sao từ bé đến lớn chưa làm gì đã có khối tài sản như vậy, nguồn gốc từ đâu? Tôi nghĩ rằng không sớm thì muộn cũng phải có ý kiến cụ thể của các cấp lãnh đạo quản lý.

Con gái nguyên Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước sở hữu biệt phủ hàng nghìn m2

Vừa qua việc Đảng, Nhà nước xử lý các cán bộ vi phạm, khẳng định không có vùng cấm, dù là lãnh đạo đã nghỉ hưu, chuyển công tác vẫn bị xử lý. Đó là quan điểm được triển khai thực tế bằng hành động của cơ quan có thẩm quyền, từ cấp cao nhất.

Vì vậy, chúng ta có quyền hy vọng, dần dần thì từng bước hiện tượng con lãnh đạo sở hữu khối tài sản lớn sẽ tiếp tục được làm sáng tỏ".

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, vị quan chức - chính là bố của người đứng tên tài sản cũng đã lên tiếng, thì đó cũng là một bước giải trình, giải trình đó có hợp lý, logic hay không, được công luận chấp nhận hay không? Đó là câu hỏi được dư luận đặt ra trước mắt.

Ông Sơn lưu ý, xã hội Việt Nam vừa mới trải qua một giai đoạn dài, có những hiện tượng lạ về sự giàu sang của một số cá nhân nào đó, khiến dư luận có cảm giác gì đó không ổn, không bình thường. Chúng ta cũng đang tiếp tục làm rõ các vấn đề này, bắt đầu từ những người có chức quyền. Đó là bằng chứng, chứng minh cho việc đây không còn là quan điểm mà là hành động trực tiếp của các cấp lãnh đạo.

"Việc con cái của lãnh đạo nhận tài sản từ bố mẹ thì cũng tùy theo Luật. Chúng ta đang hướng đến việc, bất kỳ ai, chỉ là cán bộ công chức nhà nước cũng đều phải kê khai tài sản.

Còn tất nhiên việc thẩm tra, xác minh thì ở mỗi mảnh đất sẽ có nhóm công việc khác nhau, ở cấp chức vụ khác nhau thì sẽ có vị trí hợp lý theo quy định của Luật", ông Sơn nhận định.

Điểm mấu chốt là làm rõ nguồn gốc tài sản

Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm của mình, ĐBQH Trần Anh Tuấn (đoàn TPHCM) cũng cho rằng, việc bố mẹ cho con cái thì cần làm rõ: khối tài sản đó là do bố mẹ làm ra, hay là do ông bà để lại, gia tộc để lại cho con cháu?

"Tôi được biết, khu thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh đất nông nghiệp còn rất nhiều, đất trồng cây lâu năm cũng vô cùng nhiều, cho nên giá trị đó, nếu mua lâu trước đây có thể không nhiều tiền. Giờ đây đô thị hóa lên thì cũng có giá trị thêm.

Đây là đất ở tại đô thị, thời gian sử dụng lâu dài

Về nguyên tắc nếu mảnh đất đó, trước đây, trong bảng kê khai tài sản đã có kê khai, nguồn gốc rõ ràng thì chuyển nhượng cho con, tôi nghĩ cũng không phải là vấn đề lớn.

Nếu trong quá trình làm việc, cán bộ đó có kê khai khối tài sản này thì không sao, nhưng nếu không kê khai thì phải giải trình.

Nếu tài sản mình sở hữu thì mình kê khai, còn tài sản con cái đã lập gia đình làm riêng, sở hữu riêng thì không cần phải kê khai. Còn ở đây trường hợp chưa đi làm, vẫn còn đi học mà khối tài sản đã vài trăm tỷ đồng thì cũng là chuyện cần làm rõ.

Qua các câu chuyện vừa rồi, bản thân tôi cũng đặt nhiều nghi vấn về các tài sản tại sao nhiều như vậy. Tôi cũng không biết rõ nguồn gốc xuất xứ đó ra sao, từ đâu mà có.

Ví dụ đi làm cả đời, bên vợ hoặc bên chồng đi làm, thì trong làm ăn tích lũy được, nếu làm ăn chân chính là quá tốt, làm giàu cho gia đình, xã hội. Nghĩa là ở đây phải làm rõ nguồn gốc khối tài sản đó là ở đâu?", ông Tuấn chỉ rõ.

Chính quyền lên tiếng về \'biệt phủ\' ngàn m2 của nữ sinh 9X

Khu đất rộng cả ngàn m2 cùng các công trình nhà ở, khuôn viên như “biệt phủ” gây xôn xao dư luận thuộc sở hữu ...

\'Biệt phủ\' của con gái nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Lãnh đạo huyện thông tin mới nhất

Lãnh đạo huyện Bình Chánh TP.HCM khẳng định, biệt phủ trên đường Nguyễn Hữu Trí của con gái nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà ...

\'Biệt phủ\' hoành tráng nghi của nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Thông tin bất ngờ

“Biệt phủ” hoành tráng rộng hàng nghìn m2 được xác định không phải của nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước mà là của ...

(http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/con-quan-chuc-so-huu-tai-san-khung-dbqh-hoi-tu-dau-3346053/)

/ Theo Châu An/Đất Việt