Có nên quy định cấm mặc ngắn hạn chế sàm sỡ

Trước nhiều vụ việc phụ nữ bị sàm sỡ, nhiều người cho rằng có nên đưa ra quy định cấm mặc ngắn để chống sàm sỡ không.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ việc phụ nữ bị sàm sỡ. Mới đây nhất là vụ việc xảy ra ở hầm để xe chung cư Mipec Long Biên (Hà Nội) vào tối ngày 2/9 được ghi nhận một người phụ nữ tố bị người đàn ông tiến lại gần và có hành vi sàm sỡ mình.

Trước những vụ việc liên tiếp xảy ra, có ý kiến cho rằng, cần phải có quy định về trang phục ở nơi công cộng, một mặt, giúp chị em tránh được các đối tượng xấu có ý đồ, mặt khác, góp phần tạo không gian thanh lịch, văn minh cho đô thị.

Trao đổi vấn đề này với chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, Đại tá, PGS-TS Đỗ Cảnh Thìn, Đại tá cho biết việc áp dụng những quy định về ăn mặc vào Việt Nam sẽ rất miễn cưỡng bởi yếu tố văn hóa không thể quy định cứng nhắc được. Quan trọng trước tiên là phải nâng cao ý thức và thẩm mỹ của từng người.

"Ý thức của mỗi người như đến nơi công cộng, nơi công sở, ra ngoài đường nên ăn mặc thế nào để vừa đẹp vừa văn minh và không ảnh hưởng tới yếu tố khác. Hiện nay truyền thông hay truyền hình cũng vậy, họ đưa nhiều hình ảnh quá đà và dày đặc dẫn đến chị em phụ nữ không nhận thức được đầy đủ.

Một số người cho rằng họ có quyền tự do, tự nhiên nên dẫn đến khoái tính và cá tính bị lẫn lộn. Chúng ta phải hiểu những gì thuộc về cá nhân và bản lĩnh của mình khác với sự liều lĩnh, sự liều lĩnh và bất chấp khác với sự thể hiện cái tôi cá nhân. Tất cả sự nhầm lẫn đó dẫn đến việc nhiều người mặc hớ hênh, thậm chí mặc áo hai dây đi chùa, ra ngoài mặc áo hở lưng hở ngực...

Vậy nên để hạn chế việc bị sàm sỡ phải làm sao để họ nhận thức được giới hạn của họ và cộng đồng xung quanh phải tạo dư luận để họ điều chỉnh hành vi của mình" -Đại tá Thìn phân tích.

Nói về nguyên nhân dẫn đến nhiều trường hợp phụ nữ bị sàm sỡ, Đại tá Thìn cho rằng có nhiều nguyên nhân, có nhiều vấn đề dẫn đến những sự việc này.

"Thứ nhất, trong xã hội có nhiều biến động, nhiều giá trị bền vững bị lung lay thách thức bởi nhiều yếu tố về văn hóa, về xã hội dẫn đến các trào lưu tiêu cực xuất hiện. Những giá trị trường tồn nhiều khi bị thách thức và lệch chuẩn.

Thứ hai, trong xã hội hiện nay, có nhiều người nhận thức lệch lạc, hơn nữa môi trường xã hội thuận lợi tạo điều kiện cho tội phạm. Ngày xưa việc quan hệ nam nữ có khoảng cách nhất định chứ không như hiện nay.

Hiện nay con người có sự cởi mở về tư duy, trong quan niệm cũng là yếu tố khách quan dẫn đến hành vi của một số người trở nên dễ dãi, buông thả hơn. Những sở thích ham muốn nhất thời của họ không bị lo sợ hay dằn vặt bởi những cản trở của quan điểm, của dư luận xã hội chuẩn mực".

Cũng theo Đại tá Thìn, ngoài nguyên nhân khách quan thì yếu tố nạn nhân cũng ảnh hưởng tới hành vi của đối tượng. Dù muốn hay không vẫn phải thừa nhận tác động của việc nạn nhân mặc hở hang, vô tình có động tác và động thái không chuẩn mực

Thậm chí, cũng có những yếu tố khách quan như môi trường không thuận lợi cho nan nhân mà thuận lợi cho đối tượng. Ví dụ như đường vắng chỉ có hai người, thiếu ánh sáng hoặc môi trường nhạy cảm cũng tác động kích thích khiến đối tượng không làm chủ được hành vi và có hành động như vậy.

Ngoài ra, cũng phải nói đến một số vấn đề như yếu tố đề phòng, phòng ngừa của nạn nhân để có thể tự mình bảo vệ mình.

Thu Thanh

co nen quy dinh cam mac ngan han che sam so Sờ đùi nữ hành khách trên máy bay, người đàn ông bị phạt nặng

Một nam hành khách đi máy bay từ Hà Nội vào TP HCM đã có hành vi sờ đùi nữ hành khách ngồi ghế bên ...

co nen quy dinh cam mac ngan han che sam so Gia đình cô gái bị sàm sỡ trong hầm chung cư ở Hà Nội mong muốn kẻ biến thái bị xử nghiêm

Bố của cô gái bị sàm sỡ trong hầm chung cư Mipec Long Biên cho biết hiện con gái ông vẫn đang hoảng sợ, gia ...

co nen quy dinh cam mac ngan han che sam so Công an vào cuộc điều tra vụ gã đàn ông sàm sỡ cô gái ở chung cư Mipec

Công an Hà Nội đang khẩn trương xác minh, điều tra thông tin gã đàn ông sàm sỡ thô bạo cô gái trẻ và hành ...

/ baodatviet.vn