“Có mấy giây thôi?”

Dư luận đang dậy sóng khi đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc được phát hiện trong bộ phim chiếu rạp Everest - Người tuyết bé nhỏ (Abominable) được khởi chiếu từ 4-10 tại Việt Nam, được sản xuất bởi DreamWorks Animation Studio (Mỹ) và Pearl Studio (Trung Quốc).

Trước làn sóng giận dữ của dư luận, bộ phim lập tức bị ngưng chiếu và thu hồi. Hội đồng thẩm định phim quốc gia thừa nhận sai sót trong kiểm duyệt phim "Everest: Người tuyết bé nhỏ'".

Dù thừa nhận sai phạm, song bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên Hội đồng thẩm định phim quốc gia lại "đổ thêm dầu vào lửa" khi phát ngôn rằng: “Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên”..., khiến dư luận càng bức xúc. Người ta tự hỏi "mọi người cứ làm quá lên" hay là bà Ngát có ý thức "trông nhà còn nóc", khi cùng Hội đồng duyệt phim quốc gia để phim Trung Quốc công khai tuyên truyền xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Tổ Quốc mình như vậy ?

co may giay thoi

Hội đồng thẩm định phim quốc gia thừa nhận sai sót trong kiểm duyệt phim "Everest: Người tuyết bé nhỏ'"

Nhìn lại thời gian qua, người ta sẽ giật mình, vì thực ra cái ý thức "Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên" này không phải bây giờ mới xuất hiện. Trước đó, trong bộ phim "Điệp vụ Biển Đỏ" do Trung Quốc sản xuất công chiếu tại Việt Nam, Hội đồng thẩm định cũng đã để lọt một cảnh Trung Quốc tuyên truyền chủ quyền (sai trái) của họ ở Biển Đông.

Ngoài ra, còn vô số những lần Trung Quốc cài cắm nội dung tuyên truyền xâm phạm chủ quyền của Việt Nam qua các sản phẩm văn hóa du lịch qua mắt các đơn vị có trách nhiệm lọt ra thị trường, công khai ngoài xã hội. Sơ sơ có thể kể đến như, cách đây 6 năm vào tháng 3-2013, một tập sách dạy tiếng Hoa cho thiếu nhi do một công ty sách thực hiện có in hình bản đồ Trung Quốc và đường lưỡi bò đã bị phát hiện và thu hồi tại quận 10, TP.HCM. Vào năm 2017, phát hiện trong số hàng lưu niệm bán có quả địa cầu in hình đường chữ U (đường lưỡi bò) của Trung Quốc sản xuất. Vào tháng 5-2018, một đoàn du khách Trung Quốc đã đến sân bay Cam Ranh đã bị phát hiện mặc áo thun in hình "đường lưỡi bò" phi pháp và bị buộc cởi bỏ tiêu hủy. Trong năm 2018, phát hiện quyển sách dành cho thiếu nhi do Nhà xuất bản Thế Giới cấp phép ấn hành, dịch từ nguyên tác Trung Quốc có in hình đường lưỡi bò trong phần nội dung mô tả về các loại hình giao thông. Sách này sau khi phát hiện đã thu hồi. Và đến nay, là bộ phim "Everest- Người tuyết bé nhỏ".

Và tất nhiên, một trong những nguyên nhân để những "lông ngỗng Mỵ Châu" này được lọt ra ngoài xâm phạm chủ quyền quốc gia, chính là do cái ý thức "Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên" của các cơ quan có trách nhiệm liên quan, thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Nào đã hết, trong việc quản lý các dự án phát triển kinh tế, cũng đã phát hiện không ít dự án "rắc lông ngỗng Mỵ Châu" khi để cho người Trung Quốc nắm giữ những vị trí nhạy cảm về an ninh quốc phòng. Mà chung quy lại, cũng chỉ vì vẫn tồn tại cái ý thức chủ quan "trông nhà còn nóc", coi thường tầm quan trọng của an ninh quốc phòng, chủ quyền quốc gia, kiểu như "Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên"...

Hẳn là năm xưa, cha con An Dương Vương - Mỵ Châu cũng có cái khẩu khí ấy "Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên". Hẳn cũng chính vì An Dương Vương - Mỵ Châu có tư duy ý thức mất cảnh giác "trông nhà còn nóc" ấy, mà nên nỗi ...

Lâu nay chúng ta vẫn nói với nhau rằng: " Chọn được bạn chứ không ai chọn được láng giềng". Vậy mà trong khi chung sống suốt mấy nghìn năm với láng giềng phương Bắc ấy, biết rõ "đắp chăn mới biết chăn có rận" như thế, vậy tại sao chúng ta vẫn tồn tại mãi cái ý thức chủ quan "trông nhà còn nóc", kiểu như "Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên" ? nhất là trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng, ngang ngược xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, độc chiếm Biển Đông? Đã đến lúc không thể chấp nhận nhận trách nhiệm theo kiểu "Xin rút kinh nghiệm" nữa.

Phạm Mạnh Hà

co may giay thoi Malaysia cấm chiếu phim hoạt hình có “đường lưỡi bò”

Hội đồng kiểm duyệt Malaysia không cấp phép trình chiếu bộ phim Abominable ở nước này vì hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” không ...

co may giay thoi Để lọt phim có hình “đường lưỡi bò”: Trách nhiệm thuộc về ai?

Trong bối cảnh vấn đề Biển Đông rất nóng thì các cấp, các ngành, mọi lĩnh vực phải nêu cao trách nhiệm và đặc biệt ...

co may giay thoi Chấm dứt hợp tác với đối tác cung cấp ấn phẩm thể hiện "đường lưỡi bò"

Saigontourist chấm dứt quan hệ với đối tác là Công ty Trung Thế (Trung Quốc) sau khi phát hiện những ấn phẩm sách ảnh có ...

co may giay thoi Malaysia cắt cảnh "đường lưỡi bò" khỏi phim hoạt hình Abominable

Một quan chức Malaysia cho biết các nhà kiểm duyệt phim nước này yêu cầu cắt bỏ phân cảnh có hình ảnh đường lưỡi bò ...

/ Theo SKMT