Cô gái Hải Phòng hóc thịt bò phải nhập viện cấp cứu

2 miếng thịt bò chèn cứng ở thực quản N. suốt 3 ngày khiến cô gái trẻ đau đớn không thể ăn uống.

BV TƯ quân đội 108 vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ Đ.T.N., 24 tuổi, Hải Phòng bị hóc thức ăn, nhập viện trong tình trạng đau tức ngực khi nuốt nên không thể ăn uống, toàn thân có biểu hiện nhiễm khuẩn, suy kiệt dần.

Theo lời kể của gia đình, N. có biểu hiện hóc thịt bò sau bữa ăn tối ngày 22/7. Sau đó tình trạng khó nuốt và đau tăng dần nhưng 3 ngày sau mới đến BV khám.

co gai hai phong hoc thit bo phai nhap vien cap cuu
Miếng thịt bò được lấy ra khỏi thực quản bệnh nhân

Khi gây mê soi thực quản bằng ống cứng, bác sĩ khoa Tai – Mũi – Họng lấy ra dị vật là mẩu thịt bò kích thước 2x3cm và một gân bò dài khoảng 5cm. Miếng thịt bò kẹt ở đoạn 1/3 trên thực quản, đã hoại tử một phần, gây biến chứng áp xe cạnh miệng thực quản.

Sau khi gắp miếng thịt bò và gân ra ngoài, bệnh nhân được đặt sonde dạ dày nuôi dưỡng, sau hồi tỉnh bệnh nhân được chuyển về khoa trong tình trạng tỉnh, không sốt, hết tức ngực, hết nuốt vướng..

Hiện tại bệnh nhân được ăn qua sonde, dùng thuốc kháng sinh, chống viêm, cầm máu, nâng đỡ cơ thể.

BS Nguyễn Việt Hưng, khoa Tai – Mũi – Họng, BV TƯ quân đội 108 cho biết, trường hợp bệnh nhân N. miếng thịt không gây chảy máu hay gây thủng như các dị vật bén nhọn nhưng gây vướng ở thực quản, là nguyên nhân khiến tình trạng nhiễm khuẩn nhanh hơn so với hóc xương.

co gai hai phong hoc thit bo phai nhap vien cap cuu
Bệnh nhân hồi phục tốt sau khi lấy dị vật

Do đó, bệnh nhân có nguy cơ cao gây viêm tấy cạnh thực quản cổ, gây chèn ép nhiều các cơ quan quan trọng nằm cạnh như khí - phế quản, các mạch máu lớn, gây khó thở, rối loạn thân nhiệt, rối loạn nhịp tim, huyết áp và nguy hiểm nhất là khi hình thành ổ áp xe quá lớn sẽ gây vỡ, nứt thực quản, làm trào dịch mủ và hơi vào trung thất (là một khoang kín trong lồng ngực giữa hai lá phổi) gây viêm nhiễm lan toả toàn bộ trung thất và có thể gây tử vong do sốc nhiễm khuẩn với tỉ lệ khá cao nếu phát hiện trễ.

Để tránh hóc thức ăn, BS khuyến cáo người dân cần thận trọng khi ăn uống, nhai kỹ, nuốt chậm. Khi lỡ nuốt sặc hay hít sặc, nên nhanh chóng đến bệnh viện, không nên tự chữa mẹo.

Thúy Hạnh

/ Theo VIetnamnet