Chuyện nhà thờ Bùi Chu không còn là của riêng Nam Định

Nếu đúng như kế hoạch của Giáo phận Bùi Chu, thì nhà thờ Bùi Chu sẽ bị đập bỏ, vào ngày 13-5 sắp tới. Nhà thờ này có tuổi đời hơn 130 năm, ngang ngửa với Nhà thờ Lớn Hà Nội và Nhà thờ Đức Bà ở TP Hồ Chí Minh.    

Sau khi tin này được thông báo chính thức, dư luận xã hội có nhiều luồng khác nhau. Nhưng dòng chủ lưu là đề nghị hãy dừng việc phá bỏ. Và mới nhất là có 20 kiến trúc sư đã gửi thư lên Thủ tướng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét cho dừng việc phá bỏ.

Vì sao không nên phá bỏ nhà thờ? Trước hết đây là một công trình văn hóa có độ dầy lịch sử hơn thế kỷ, mặc dù chưa rõ vì lí do gì cho đến nay vẫn chưa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Từ lâu, nhắc đến hai xứ đạo lớn ở vùng đồng bằng sông Hồng, người dân đều biết đến xứ Đạo Bùi Chu, Phát Diệm. Nổi tiếng vì lòng kính Chúa yêu nước của bà con giáo dân nơi đây. Nổi tiếng vì những đóng góp to lớn của nhân dân trong các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Khi xứ Đạo nổi tiếng thì nhà thờ Bùi Chu trở nên vô cùng thân thiết, trang trọng, cho dù nhà thờ ấy không thật lớn (dài 78 m, rộng 22 m, cao 15 m, tháp cao 35 m), cho dù đến nay một số vị trí của nhà thờ đã xuống cấp, hư hỏng.

chuyen nha tho bui chu khong con la cua rieng nam dinh
Nhà thờ Bùi Chu

Nhưng đã cần thiết tới mức phải phá bỏ để xây mới hay chưa? Nhiều ý kiến của các chuyên gia nước ngoài cho rằng, việc giữ gìn, tu sửa thường khó hơn, công phu hơn làm mới. Tuy nhiên, tu sửa sẽ giữ được dáng vóc, vẻ đẹp, sự uy nghiêm, tôn kính của công trình thế kỷ. Lo lắng khi nhà thờ bị dỡ bỏ, có chuyên gia nói rằng, trong khi chúng ta “khóc” cho nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy thì cũng đáng “khóc” cho việc một nhà thờ ở Việt Nam bị đập đi xây mới! Về lý thì hoàn toàn có thể phá bỏ vì nhà thờ Bùi Chu chưa phải là di sản văn hóa quốc gia. Nhưng còn cái “lý” khác của đông đảo giáo dân và người dân quan tâm đến vấn đề văn hóa nói chung, tôn giáo nói riêng thì cần phải thận trọng, cần đánh giá toàn diện của hội đồng di sản quốc gia. Nếu có đủ điều kiện thì xem xét đưa nhà thờ Bùi Chu vào diện cần phải bảo tồn tôn tạo theo Luật Di sản văn hóa Việt Nam. Nên chăng, UBND tỉnh Nam Định ra quyết định tạm dừng việc triển khai xây dựng công trình mới?

Giữ được nhà thờ Bùi Chu là giữ được di sản quý của châu thổ sông Hồng, một dấu ấn văn hóa giữa đồng bằng Bắc bộ. Cùng với các nhà thờ khác, khi một tập hợp các tòa kiến trúc như các nhà thờ công giáo ở miền bắc Việt Nam hoàn toàn có thể hi vọng đứng vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO. Và chúng ta có thể lạc quan rằng, các nhà thờ công giáo sẽ tham gia vào con đường du lịch hấp dẫn, góp phần phát triển nên công nghiệp không khói ở Việt Nam nói chung, đồng bằng Sông Hồng nói riêng.

Vâng, chuyện nhà thờ Bùi Chu không còn là của riêng Nam Định.

Trần Quang

(Theo Tạp chí Sức khỏe và Môi trường)

chuyen nha tho bui chu khong con la cua rieng nam dinh Kiến nghị tạm dừng phá dỡ nhà thờ Bùi Chu

Hơn 20 KTS ký vào "đơn đề nghị cứu xét" kiến nghị tạm dừng phá dỡ nhà thờ Bùi Chu, chờ đánh giá toàn diện ...

chuyen nha tho bui chu khong con la cua rieng nam dinh Giới chuyên gia kiến nghị, nhà thờ Bùi Chu 134 năm tuổi có được cứu xét?

Nhà thờ Bùi Chu (huyện Xuân Trường, Nam Định) với lịch sử 134 năm sẽ hạ giải vào ngày 13/5 tới đây.

chuyen nha tho bui chu khong con la cua rieng nam dinh Nhà thờ Bùi Chu 134 năm tuổi sẽ bị đập bỏ

Thông tin từ trang web của Giáo phận Bùi Chu cho biết nhà thờ Bùi Chu có tuổi 134 năm - ngang ngửa tuổi nhà ...