Chuyên gia: Thị trường bất động sản cuối năm hồi phục dần nhưng khó bùng nổ

3 luật liên quan bất động sản có hiệu lực được dự báo sẽ tác động mạnh đến thị trường địa ốc nhưng các chuyên gia cho rằng diễn biến bùng nổ khó xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản cuối năm sẽ có sự phục hồi rõ nét. Tuy nhiên, quá trình phục hồi sẽ tiếp tục phân hóa theo từng phân khúc và khu vực, với mức độ phân hóa đồng đều hơn.

Cụ thể, đối với phân khúc nhà ở, nguồn cung trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục được cải thiện, ước tính tăng khoảng 20% so với 6 tháng đầu năm. Nguồn cung chủ yếu thuộc phân khúc căn hộ cao cấp, hạng sang và các sản phẩm thấp tầng, đến từ các dự án ở vùng ven thành phố, các tỉnh, thành xung quanh Hà Nội và TP.HCM.

Cũng theo ông Đính, nhu cầu đầu tư sẽ phục hồi khoảng 30% và nhu cầu mua nhà để ở cũng vẫn cao. "Lượng giao dịch dự kiến tăng khoảng 20% so với nửa đầu năm do nguồn cung có thể tăng mạnh vào thời điểm cuối năm, vẫn được đóng góp chủ yếu bởi loại hình căn hộ", ông Đính nói.

Đối với phân khúc biệt thự, liền kề, nhà phố, ông Đính cho rằng cũng được cải thiện đáng kể, nhất là trên thị trường thứ cấp. Còn phân khúc đất nền đã thoát đáy, trở thành kênh đầu tư hấp dẫn dịp cuối năm. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ tìm kiếm đất đấu giá, các lô đất đã tách thửa ở khu vực có hạ tầng hoàn thiện, pháp lý tốt và mặt bằng giá chưa quá cao.

Thị trường bất động sản cuối năm được dự báo chưa thể bùng nổ. (Ảnh minh họa: Minh Đức).

Thị trường bất động sản cuối năm được dự báo chưa thể bùng nổ. (Ảnh minh họa: Minh Đức).

Phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng với hoạt động thâu tóm quỹ đất để phát triển khu công nghiệp của các tập đoàn.

Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sẽ được cải thiện nhưng chưa thực sự khởi sắc. Nhiều dự án do khó khăn về pháp lý, dòng tiền nên vẫn phải tạm dừng.

Cũng dự đoán về thị trường bất động sản những tháng cuối năm, ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes cho rằng, khi 3 luật về bất động sản gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực trong quý III, thị trường cuối năm sẽ có sự chuyển biến rõ rệt hơn.

Đối với phân khúc căn hộ chung cư, ông Chung dự đoán, giá sẽ tiếp tục có chiều hướng tăng lên. Bởi lẽ, trong ngắn hạn, nguồn cung căn hộ sẽ không có gì thay đổi. “Giá chung cư Hà Nội hiện tại dao động 50 - 100 triệu đồng/m2, những căn có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2 gần như không còn tồn tại. Xu hướng tăng giá này sẽ tiếp tục trong những tháng cuối năm”, ông Chung nhận định.

Với thị trường đất nền, ông Chung cho biết, cuối năm sẽ là giai đoạn đất nền hồi phục trở lại vì đây vẫn là phân khúc đầu tư "vua" của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, theo quy định mới, sau 1/1/2025, những đô thị loại I, II, III không được phân lô bán nền, nên những sản phẩm này sẽ càng thu hút hơn trong vòng 1-2 năm tới.

Ông Chung cũng dự đoán, những sản phẩm đô thị được đầu tư bài bản ở các tỉnh hoặc những sản phẩm nghỉ dưỡng biển, đặc biệt căn hộ dưới 2 tỷ đồng cũng sẽ có sức hấp dẫn với nhà đầu tư. Ngoài ra, những sản phẩm ven đô ở các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc…với dưới 10 tỷ đồng/sản phẩm cũng sẽ hồi phục và hút nhà đầu tư.

Những sản phẩm ven đô sẽ chiếm tỷ trọng đầu tư cao hơn trong những tháng cuối năm”, ông Chung nói.

Đồng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc đầu tư DKRA Group - nhận định, thị trường từ nay đến cuối năm sẽ hồi phục ở những khu vực trung tâm thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...Đặc biệt, sự chuyển biến sẽ rõ rệt ở các khu dân cư đông đúc, khu đô thị mới, đầy đủ tiện ích hoặc các sản phẩm bất động sản thương mại có dòng tiền tốt từ việc cho thuê.

"Bên cạnh đó, các loại hình bất động sản nhà ở vừa túi tiền, vị trí thuận tiện kết nối về trung tâm, có pháp lý đầy đủ cũng như tiến độ xây dựng rõ ràng, phục vụ nhu cầu ở thực tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục là điểm sáng trong những tháng cuối năm", ông Thắng dự đoán.

Cũng nuôi kỳ vọng nhiều về tác động của 3 luật mới đến thị trường bất động sản cuối năm nhưng ông Thắng cho rằng, 3 luật này vẫn cần thời gian để thẩm thấu, vì vậy trong ngắn hạn thị trường sẽ chưa có quá nhiều thay đổi hay sự phát triển bùng nổ.

https://vtcnews.vn/chuyen-gia-thi-truong-bat-dong-san-cuoi-nam-hoi-phuc-dan-nhung-kho-bung-no-ar890405.html

Châu Anh / VTC News