Chuyên gia Mỹ cảnh báo Ukraine về sức mạnh của hệ thống TOS-1

Trước sức mạnh và uy lực của hệ thống TOS-1, các chuyên gia Mỹ cảnh báo Ukraine phải tìm cách ngăn chặn vũ khí này xuất hiện trên chiến trường.

Hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1 Soltsenpek của Nga phải được định vị và vô hiệu hóa trước khi chúng đến vùng chiến sự Ukraine. Đây là ý kiến ​​của chuyên gia quân sự Mỹ, ông David Hambling, được tạp chí Newsweek và EurAsian Times trích dẫn.

Ông Hambling coi TOS-1 là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các ý định của Ukraine. Ông khẳng định rằng hệ thống của Nga là hiệu quả và mạnh mẽ. TOS-1 có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng cho quân đội hoặc cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, tác động của TOS-1A đối với các binh sĩ là rất lớn, dễ dẫn đến các cơ quan nội tạng bị tổn thương nghiêm trọng và bỏng nặng cũng như hậu quả thiệt hại về quân số.

Vào ngày 4/4, đã xuất hiện các báo cáo cho thấy lần đầu tiên Nga gửi phiên bản mới nhất TOS-1A đến Ukraine. Tuy nhiên, có một số báo cáo từ những tháng trước chỉ ra rằng TOS-1A đã được sử dụng ở Ukraine trong trận chiến Bakhmut. Tuy nhiên, lần này có vẻ Nga gửi một số lượng lớn hệ thống này tới chiến trường, không phải đơn lẻ như trước đó.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo Ukraine về sức mạnh của hệ thống TOS-1 - 1

Hệ thống TOS-1 của Nga trên chiến trường Ukraine.

TOS-1A còn được biết đến với biệt danh “mặt trời rực lửa”. Theo các chuyên gia, hệ thống này gây ra sự hoảng loạn cho binh lính đối phương. EurAsian Times dẫn lời đại tá Aleksey Goncharov, người đứng đầu lực lượng dù của Nga: “Tôi tin tưởng rằng việc sử dụng chúng một cách khéo léo sẽ mang chiến thắng của chúng ta đến gần hơn”.

 

Trong những ngày gần đây, sau khi có thông tin rõ ràng rằng Nga đang tung ra một số lượng lớn hệ thống TOS-1A ở mặt trận Ukraine, nhiều video về vũ khí này bắt đầu xuất hiện trên mạng. Ít nhất một hệ thống TOS-1A được cho là đã tấn công trung tâm Bakhmut từ nhiều tuần trước.

Vladimir Solovyov, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước và là người phát ngôn của điện Kremlin cũng xác nhận việc sử dụng TOS-1A. Trong một bình luận của mình, ông kêu gọi Moskva “tiếp tục sử dụng vũ khí nhiệt áp” ở Ukraine.

Các hệ thống TOS-1 và TOS-1A của Nga sử dụng đạn với đầu đạn nhiệt áp. Khi được đốt cháy, vụ nổ sẽ đốt sạch oxy xung quanh, gây ra vụ nổ ở nhiệt độ cao. Điều này sẽ tạo ra môi trường chân không xung quanh vụ nổ.

Liên Xô và sau này là Nga, đã sử dụng hệ thống này trong một số cuộc xung đột. Việc sử dụng hệ thống này gần nhất là trong cuộc chiến ở Afghanistan và Chechnya. 

Chuyên gia Mỹ cảnh báo Ukraine về sức mạnh của hệ thống TOS-1 - 2

Hệ thống TOS-1 khai hỏa.

TOS-1A là phiên bản mới nhất của hệ thống súng phun lửa TOS-1. Nó được phát triển vào năm 2001. TOS-1 đã được sử dụng ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột. Trang BulgarianMilitary đã nhiều lần đưa tin về các vị trí của quân đội Ukraine bị tấn công và các hệ thống TOS-1 của Nga bị quân đội Ukraine phá hủy.

TOS-1A được vận hành bởi kíp lái ba người. TOS-1A là hệ thống pháo phun lửa tự hành sử dụng khung gầm xe tăng T-72, bệ phóng của nó chứa được 24 tên lửa.

Tầm bắn tối đa của TOS-1A lên tới 6.000 mét, trong khi tầm bắn tối thiểu là 400 mét. Điều thú vị về hệ thống này là khả năng phóng nhiều tên lửa mỗi giây. Các tên lửa của hệ thống không có điều khiển, nhưng một động cơ bổ sung trong thiết kế của chúng cho phép tăng tầm bắn. Hệ thống có thể bao phủ phạm vi lên tới 500 km2 và tốc độ tối đa mà nó đạt được là 60 km/h.

https://vtc.vn/chuyen-gia-my-canh-bao-ukraine-ve-suc-manh-cua-he-thong-tos-1-ar764288.html

Lê Hưng / VTC News