Chuyên gia hàng đầu phòng thí nghiệm Vũ Hán cảnh báo sốc về COVID-19

Chuyên gia hàng đầu phòng thí nghiệm Vũ Hán cảnh báo, các loại virus mới được phát hiện của COVID-19 là "chỉ là phần nổi của tảng băng".

chuyen gia hang dau phong thi nghiem vu han canh bao soc ve covid 19
Các nhà nghiên cứu Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: Viện Virus học Vũ Hán

Minh bạch và hợp tác

Bà Thạch Chính Lệ, Phó Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán - người chuyên nghiên cứu virus Corona ở dơi - nói rằng các chính phủ và các nhà khoa học trên thế giới cần phải minh bạch và hợp tác trong các nghiên cứu.

"Nếu muốn loài người không chịu hậu quả của những dịch bệnh truyền nhiễm tiếp theo, chúng ta phải đi trước để tìm hiểu về những loại virus trên động vật hoang dã trong tự nhiên và đưa ra cảnh báo sớm” - bà Thạch phát biểu với đài truyền hình Trung Quốc CGTN. "Nếu chúng ta không nghiên cứu chúng, có thể sẽ có một đợt bùng phát khác" - nhà virus học bổ sung.

Bà Thạch đồng thời kêu gọi sự hợp tác quốc tế lớn hơn giữa các nhà khoa học và các chính phủ toàn cầu, trong bối cảnh căng thẳng cao độ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho chính phủ Trung Quốc về đại dịch COVID-19, nói rằng virus có nguồn gốc từ Vũ Hán và chính phủ Trung Quốc đã không làm đủ để ngăn chặn. Đổi lại, Bắc Kinh cáo buộc Washington tìm cách cản trở sự phát triển kinh tế của mình.

Cả Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều cho rằng COVID-19 có liên kết với phòng thí nghiệm Vũ Hán - cáo buộc bị bà Thạch và và chính phủ Trung Quốc bác bỏ.

Bà Thạch Chính Lệ nói rằng các đặc điểm của loại virus mà bà đã nghiên cứu không phù hợp với di truyền của loại virus hiện đang lây lan ở người trên toàn cầu.

chuyen gia hang dau phong thi nghiem vu han canh bao soc ve covid 19
Bà Thạch Chính Lệ. Ảnh: Viện Virus học Vũ Hán

Nghiên cứu đột phá

Nghiên cứu của bà Thạch bắt đầu vào năm 2004 sau khi dịch SARS bùng phát. Vào năm 2013, bà đã tạo ra một bước đột phá trong nghiên cứu khi phát hiện phân dơi giống tới 96,2% virus SARS.

Vào năm 2015, bà Thạch xác nhận có khả năng virus giống SARS có thể lây từ dơi sang người.

Đầu tháng này, có thông tin rằng các cơ quan tình báo phương Tây bao gồm cả ở Australia đang kiểm tra công việc của bà Thạch Chính Lệ. Bà khẳng định COVID-19 không vô tình rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán do các tiêu chuẩn an toàn kém.

"Chúng tôi không làm gì sai và chúng tôi tiếp tục có niềm tin mãnh liệt vào khoa học" - tờ SCMP dẫn lời bà Thạch viết trên WeChat hôm 23.5, nói thêm rằng bà không "đào tẩu" khỏi đất nước.

"Cho dù mọi thứ có khó khăn đến đâu, sẽ không có tình huống đào tẩu như những tin đồn" - bà Thạch viết.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với một tạp chí khoa học của Mỹ Scientific American, bà Thạch Chính Lệ đã thừa nhận có những đêm mất ngủ khi đợt bùng phát đầu tiên bắt đầu.

Vào những ngày đầu tiên lo lắng về sự bùng phát, bà nhớ mình đã nghĩ rằng có thể dịch bệnh đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, bởi các nghiên cứu của bà cho thấy các tỉnh cận nhiệt đới như Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam có nguy cơ lớn nhất virus Corona lây sang người từ động vật - đặc biệt là qua dơi. Bà nhớ rằng đã tự hỏi “liệu virus có đến từ phòng thí nghiệm của chúng tôi không?"

"Tôi tự hỏi liệu cơ quan y tế thành phố có hiểu sai không. Tôi chưa bao giờ mong đợi điều này sẽ xảy ra ở Vũ Hán, miền trung Trung Quốc" - bà Thạch nói.

Khi bà Thạch và các đồng nghiệp chạy đua để khám phá nguồn gốc sự lây lan của căn bệnh bí ẩn, số người chết vẫn tiếp tục gia tăng.

Các đồng nghiệp của bà đã sử dụng một kỹ thuật gọi là phản ứng chuỗi polymerase (PCR) để phát hiện virus bằng cách khuếch đại vật liệu di truyền của nó. Họ sớm biết rằng 5 trong số 7 bệnh nhân Vũ Hán mắc bệnh bí ẩn có trình tự gen hiện diện trong tất cả các loại virus Corona. Nhưng bà Thạch vẫn tiếp tục điều tra xem liệu có mối liên hệ nào với công việc của mình không.

Theo tờ Science American: “Thạch Chính Lệ thở phào nhẹ nhõm khi có kết quả: Không có trình tự nào khớp với những loại virus mà nhóm của bà đang nghiên cứu trong phòng thí nghiệm".

"Điều đó thực sự làm tôi nhẹ cả người. Tôi đã không chợp mắt trong nhiều ngày" - bà Thạch Chính Lệ nói.

chuyen gia hang dau phong thi nghiem vu han canh bao soc ve covid 19 Bùng phát cụm dịch COVID-19 mới trên tàu chở hàng ngoài khơi Australia
chuyen gia hang dau phong thi nghiem vu han canh bao soc ve covid 19 Việt Nam có thêm 1 ca mắc Covid-19 mới trên chuyến bay từ Nga về nước
chuyen gia hang dau phong thi nghiem vu han canh bao soc ve covid 19 Nguy cơ đỉnh dịch thứ 2 cận kề, cuộc chiến chống Covid-19 vẫn cam go

/ laodong.vn