Chương Tử Di bất bình sau cái chết của Lý Văn Lượng

Minh tinh Chương Tử Di dùng từ "nhục nhã" khi nhắc việc bác sĩ Lý Văn Lượng bị cảnh cáo vì cảnh báo dịch bệnh viêm phổi. 

Tối 7/2, trên trang cá nhân, Chương Tử Di bày tỏ cảm xúc sau khi Lý Văn Lượng qua đời vì nhiễm virus corona. Cô viết: "Thầy thuốc cảnh báo sớm nhất về dịch bệnh đã ra đi như thế. Tờ giấy cảnh cáo nhục nhã kia làm lỡ dở biết bao sinh mệnh. Anh ấy mới 34 tuổi, anh ấy còn một em bé chưa chào đời. Đau đớn". Cô mong khán giả cầu nguyện cho Lý Văn Lượng, mong phép màu đến với người dân đang phải chống chọi với dịch bệnh.

Diễn viên Chương Tử Di. Ảnh: Elle.

Chia sẻ của Chương Tử Di nhận được hơn 5.000 bình luận, nhiều người ủng hộ diễn viên nói thẳng."Anh ấy nhắm mắt mà chưa nhận được một lời xin lỗi", "Ai trả lại công bằng cho anh ấy"... các khán giả bình luận dưới bài viết của Chương Tử Di.

Nữ diễn viên sinh con ở Mỹ được hơn một tháng, theo dõi sát tình hình dịch bệnh ở quê hương. Khi con trai đầy tháng hôm 2/2, cô viết: "Sinh linh bé bỏng chẳng hay biết tháng đầu tiên của năm 2020, toàn dân đang trải qua những gì... Nhưng đây không phải là thiên tai không thể tránh khỏi. Sau này, tôi sẽ nói với con, thế giới có các phương pháp điều trị bệnh tật nhưng thật không có thuốc điều trị ngu dốt. Mong thế hệ sau không phải chịu nỗi đau như chúng ta. Tôi tin, ngày mai sẽ tốt đẹp hơn". Nhiều khán giả cho rằng diễn viên ám chỉ giới chức chậm trễ công bố thông tin về dịch bệnh, từ chối nhận trợ giúp quốc tế trong giai đoạn đầu.

* Loạt sao thương tiếc bác sĩ Lý Văn Lượng

Bác sĩ Lý Văn Lượng khi được điều trị bệnh do virus corona. Ảnh: Weibo.

Dịch bệnh do virus corona xuất hiện ở Vũ Hán đầu tháng 12/2019 nhưng ba tuần sau chính quyền địa phương mới thông báo cho người dân. Họ cũng đánh giá thấp độ nghiêm trọng của dịch trong vài tuần sau đó. Tới 27/1, thị trưởng Vũ Hán - Chu Tiên Vượng - thừa nhận chính quyền thành phố không cung cấp thông tin kịp thời về dịch bệnh.

Bác sĩ Lý Văn Lượng là một trong những người đầu tiên cảnh báo về các ca nhiễm virus. Tuy nhiên, Lý bị cơ quan chức năng triệu tập, cảnh cáo, buộc anh ký biên bản thừa nhận "phát tán nội dung sai lệch, làm xáo trộn trật tự xã hội". Văn bản cảnh cáo của cảnh sát Vũ Hán ngày 3/1 có câu: "Chúng tôi đề nghị anh bình tâm, phản tỉnh về hành vi của mình. Nếu anh cố chấp, không sửa sai, tiếp tục có hành động phi pháp, anh sẽ bị pháp luật trừng phạt. Anh hiểu chưa?". Bác sĩ viết: "Hiểu rồi" và ký tên, điểm chỉ trong văn bản. Trước đó, Lý khám cho một bệnh viên nhiễm nCoV, sau đó được xác định nhiễm virus cuối tháng 1. 

Lý Văn Lượng để lại người vợ đang mang thai con thứ hai cùng cha mẹ cũng nhiễm virus corona. Hôm 7/2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trung Quốc cho biết sẽ cử đoàn thanh tra đến Vũ Hán để "tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về các vấn đề liên quan đến bác sĩ được phản ánh bởi quần chúng". 

Số người tử vong vì nCoV trên thế giới hiện là 724, bao gồm một người Vũ Hán tại Philippines và một người tại Hong Kong. 34.879 người nhiễm bệnh, trong đó 6.106 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Những ca nhiễm mới được ghi nhận ở Nhật, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Đức, Việt Nam, UAE. 2.083 người được chữa khỏi.

 

 

Như Anh (theo Chinapress)

Đêm hỗn loạn vì cái chết của Lý Văn Lượng
Loạt sao thương tiếc bác sĩ Lý Văn Lượng
Bệnh viện xác nhận bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời
Bác sĩ Lý Văn Lượng - số phận bi thảm của một người hùng
/ vnexpress.net